.
.

Bộ Công thương triển khai thực hiện lộ trình phối trộn và sử dụng xăng sinh học

Thứ Năm, 10/04/2014|08:51

Ngày 8/4, tại Quảng Ngãi, Bộ Công thương phối hợp với Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện phối trộn nhiên liệu sinh học và nhiên liệu truyền thống, nhằm sớm đưa vào sử dụng nhiên liệu sinh học (xăng E5) theo lộ trình của Chính phủ.

Theo Bộ Công thương, hiện cả nước có sáu nhà máy sản xuất ethanol sinh học từ nguyên liệu sắn lát trên cả nước. Trong đó, PVN có hai nhà máy tại Bình Sơn (Quảng Ngãi) và Bù Đăng (Bình Phước) với tổng công suất 200 triệu lít/năm. Bên cạnh đó, hiện có bốn nhà máy khác ngoài PVN sản xuất ethanol nhiên liệu đi vào hoạt động, công suất khoảng 335 triệu lít/năm. Như vậy, hiện cả nước có 535 triệu lít ethanol để pha chế xăng sinh học E5, đủ khả năng cung cấp pha chế xăng E5 và E10 năm 2014 và các năm tiếp theo là hoàn toàn khả thi.

PV Oil (PVN) là đơn vị được giao chịu trách nhiệm làm đầu mối sản xuất và phát triển mạng lưới phân phối nhiên liệu sinh học. Hiện có năm trạm chế biến (theo mẻ) tại Hải Phòng, TPHCM, Đà Nẵng, Vũng Tàu và Cần Thơ với công suất pha chế 72.000 m³ xăng E5/năm, đang xây dựng kế hoạch đầu tư thêm hai trạm tại Hà Tĩnh và Cần Thơ. Đồng thời thí điểm toàn xăng E5 tại chín cửa hàng xăng dầu ở ba tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu thay cho xăng 92.

Theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ tháng 12/2014 có bảy tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu đã được lựa chọn để sử dụng xăng E5 cho phương tiện cơ giới đường bộ. Từ khi lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nguyên liệu sinh học (NLSH) với nhiên liệu truyền thống chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã tạo sự chuyển biến lớn đối với tỉnh Quảng Ngãi - một trong những địa phương chọn thí điểm triển khai trước.

Sở Công thương Quảng Ngãi cho biết, hiện nay toàn tỉnh đã triển khai vận động 29 trong tổng số 168 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng sinh học E5, đạt tỷ lệ 17%, cao nhất cả nước. PVN đang chỉ đạo xây dựng phương án, kế hoạch phối trộn ethanol với toàn bộ xăng M 92 tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất theo các tỷ lệ 3% ethanol (E3) và 5% ethanol (E5) để thúc đẩy phát triển thị trường xăng sinh học tại Việt Nam; đồng thời chỉ đạo việc đầu tư, phát triển hệ thống phân phối xăng E5 tại đây để đảm bảo cung ứng đủ E5 cho tỉnh Quảng Ngãi và các tỉnh lân cận.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhận thức và sự ủng hộ của người dân về lợi ích cũng như việc dùng xăng pha 5% Ethanol chưa cao, trong khi xăng sinh học E5, E10 đã có đầy đủ cơ sở khoa học cũng như pháp lý đảm bảo cho việc sử dụng tại Việt Nam.

Nhiều đại biểu dự hội nghị đã tham gia thảo luận và kiến nghị với các Bộ, ngành liên quan về chỉ đạo kiểm tra, kiểm định nghiêm ngặt các thiết bị đo lường trong sản xuất, phân phối và chất lượng sản phẩm NLSH trước khi đưa ra thị trường. Chính phủ cần có cơ chế, chính sách ưu đãi đối với thuế của sản phẩm NLSH theo từng giai đoạn của lộ trình, các quy định về thuế đối với nguyên liên sản xuất NLSH. Có chính sách khuyến khích đầu tư đối với các dự án sản xuất nguyên liệu, phối trộn, phân phối NLSH đảm bảo thực hiện lộ trình xăng E5 và chống gian lận thương mại…

Minh Trí (Theo Nhân dân)

.
.
.
.