.
.

Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đón nhận Huân chương độc lập hạng Ba

Thứ Bảy, 11/10/2014|16:24

Ngày 11/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (10/10/1994 - 10/10/2014) và đón nhận Huân chương độc lập hạng Ba.

Đại diện Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam nhận Huân chương Độc lập hạng Ba
Đại diện Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam nhận Huân chương Độc lập hạng Ba

Dự lễ có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi lẵng hoa chúc mừng lễ kỷ niệm 20 năm thành lập của tập thể cán bộ, kỹ sư, người lao động của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Ngoài ra, còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Trung ương Đoàn; đại diện các tỉnh Quảng Ninh, Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, ĐăkNông,…; đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế cùng toàn thể CBCNVC, lãnh đạo các công ty thành viên trực thuộc Tập đoàn và các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tập đoàn qua các thời kỳ đã đến tham dự.

Tại buổi Lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Minh Chuẩn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã ôn lại lịch sử hình thành và phát triển của Tập đoàn trong 20 năm qua, trong đó nêu bật những thành tựu đạt được, những bài học kinh nghiệm và định hướng phát triển của Tập đoàn giai đoạn 2015 - 2020.

Sau 20 năm, tổng sản lượng than thương phẩm sản xuất đạt 525 triệu tấn, trong đó năm 2011 đạt cao nhất là 44,7 triệu tấn, gấp 7,5 lần khi mới thành lập. Năm 2014, tuy còn nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế, điều kiện khai thác ngày càng xuống sâu, khó khăn, nhưng dự kiến các sản phẩm chủ yếu đều đã có mức tăng trưởng so với năm 2013 (than tiêu thụ năm 2014 tăng 1 triệu tấn so với năm 2013).

Thời gian qua đã hình thành và phát triển các ngành chính bao gồm công nghiệp than, khóang sản, luyện kim, điện lực, hóa chất - vật liệu nổ công nghiệp, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phát triển các ngành công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ phù hợp. Doanh thu năm 2014 dự kiến đạt 106 nghìn tỷ đồng, gấp 50 lần khi mới thành lập; đặc biệt, sản phẩm mới Alumin dự kiến năm 2014 đạt 470 - 500 ngàn tấn. Tổng tài sản đến 31/12/2013 là 133.965 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước, dự kiến năm 2014 đạt 13 nghìn tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2013; đảm bảo việc làm và thu nhập cho 123.000 người. Tập đoàn là doanh nghiệp Nhà nước đầu tiên trong cả nước thành lập được Quỹ môi trường và tham gia tích cực vào công tác bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu lực của công tác an toàn lao động và chăm sóc sức khỏe công nhân, tích cực tham gia công tác xã hội trên địa bàn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Bên cạnh đó, Tập đoàn đã xây dựng và mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều đối tác như: Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Điện lực, các ngân hàng thương mại,… Ngoài ra, Tập đoàn cũng là đối tác tin cậy của các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và định chế tài chính lớn ở ASEAN, Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ,…

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Lễ khởi công
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi Lễ

Tập đoàn cũng luôn coi trọng công tác phát triển nguồn nhân lực, đến nay, toàn Tập đoàn có trên 123 nghìn CBCNVC, trong đó có 19,9% lao động có trình độ đại học và trên đại học; công nhân có tay nghề bậc cao chiếm 30,5%. Đây là thế mạnh và yếu tố cơ bản giúp Tập đoàn phát triển ổn định trong nhiều năm qua.

Trong mỗi thời kỳ, Vinacomin đã từng bước hình thành, xây dựng và phát triển các mô hình tổ chức, quản lý sản xuất kinh doanh phù hợp với thực tiễn và huy động một cách hiệu quả các nguồn lực; nâng cao tính độc lập, tự chủ, tự chịu trách nhiệm và sức sáng tạo cho doanh nghiệp, tạo ra các chuỗi sản phẩm và giá trị gia tăng trên nền công nghiệp Than - Khoáng sản.

Trong giai đoạn tiếp theo, Vinacomin phấn đấu thực sự trở thành Tập đoàn kinh tế Nhà nước mạnh, có cơ cấu sản xuất - kinh doanh hợp lý, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh than - khoáng sản, điện, vật liệu nổ công nghiệp; cơ khí, vật xây dựng; mở rộng hợp tác kinh doanh quốc tế; nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển bền vững đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và thúc đẩy các ngành kinh tế đất nước cùng phát triển.

Theo đồng chí Lê Minh Chuẩn, từ những kết quả đạt được, Tập đoàn đã có những định hướng chiến lược của Tập đoàn là: “Xây dựng Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam phát triển Bền vững - Giàu mạnh - Thân thiện - Hài hòa”, lộ trình phát triển từ 2015 - 2020, sản phẩm chính hằng năm của Vinacomin bao gồm: Than thương phẩm đạt khoảng 42 triệu tấn; sản lượng điện đạt 12 tỷ 650 KWh; vật liệu nổ công nghiệp 68.280 tấn; nguyên liệu sản xuất thuốc nổ công nghiệp 200 nghìn tấn; xi măng 3 triệu tấn; Alumin 1,2 triệu tấn; quặng sắt 920 nghìn tấn; tinh quặng đồng 90 nghìn tấn; đồng tấm 30 nghìn tấn; FeroChrome 20 nghìn tấn; Kẽm thỏi 15 nghìn tấn; Vàng kim loại 1.085 kg.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trân trọng trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Cờ Thi đua của Chính phủ cho Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Ngoài ra, Tập đoàn cũng đã tặng Bằng khen cho 20 tập thể và 20 cá nhân tiêu biểu xuất sắc.
 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Tập đoàn Than - Khoáng sản
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chúc mừng những thành tích của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đã đạt được trong 20 năm qua và khẳng định: Đảng, Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp to lớn của tập thể cán bộ công nhân viên chức và người lao động ngành Than, đồng thời nhấn mạnh vị trí, vai trò của Tập đoàn trong nền kinh tế đất nước.

Chỉ rõ một số tồn tại của tập đoàn như vẫn còn tai nạn lao động nghiêm trọng, năng suất lao động thấp, năng lực cạnh tranh hạn chế; công tác quản trị doanh nghiệp, tài nguyên còn nhiều tồn tại, Phó Thủ tướng đề nghị Tập đoàn cần đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước theo Đề án đã được Chính phủ phê duyệt; tăng cường cơ giới hóa trong khai thác mỏ, nâng cao năng suất lao động, đảm bảo đủ than cho nền kinh tế; hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố tai nạn trong khai thác.

Tập đoàn cần tiếp tục cắt giảm các dự án đầu tư chưa thực sự cần thiết; tập trung thực hiện tốt dự án thủy điện, khí hóa than ở đồng bằng sông Hồng. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tập đoàn tập trung giải quyết các tồn tại, quản lý tốt tổ hợp bô - xít nhôm Lâm Đồng; đẩy nhanh tiến độ dự án Alumin Nhân Cơ; tăng cường bảo vệ môi trường và phối hợp tốt với các địa phương triển khai có hiệu quả các biện pháp quản lý, chống tình trạng khai thác và kinh doanh trái phép; không ngừng nâng cao tính cạnh tranh về giá thành, tăng lợi nhuận để tái đầu tư, sản xuất…

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tặng Bằng khen của Tập đoàn cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu
Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tặng Bằng khen của Tập đoàn cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu

Phó Thủ tướng đề nghị Tập đoàn tiếp tục chú trọng phát triển nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng, chăm lo đời sống cả về vật chất và tinh thần cho người lao động; đoàn kết, phát huy truyền thống “Kỷ luật - Đồng tâm” của người thợ mỏ để tiếp tục xây dựng và phát triển Tập đoàn nhanh, mạnh bền vững, xứng đáng là một trong ba trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần đảm bảo một số cân đối lớn khác của nền kinh tế đất nước. Bên cạnh đó, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh với các cấp ủy, chính quyền địa phương và bạn hàng. Các bộ, ngành liên quan cần hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng Nhà nước nói chung và Tập đoàn Than - Khoáng sản nói riêng để thương hiệu và uy tín của Vinacomin ngày càng được khẳng định và phát triển bền vững.

Lan Hương
 

.
.
.
.