.
.

PVN tiếp tục phát huy truyền thống, vượt qua khó khăn thách thức hoàn thành các nhiệm vụ năm 2015

Thứ Bảy, 17/01/2015|13:31

Sáng 16/1, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đến dự có Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng đại diện Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương và các bộ, ban, ngành Trung ương.

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh cho biết, mặc dù năm 2014 được nhận định là năm có nhiều diễn biến khó khăn, kinh tế chưa hoàn toàn hồi phục, tình hình Biển Đông còn phức tạp... nhưng PVN với quyết tâm và nỗ lực cao nhất đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu đề ra. Các chỉ tiêu kế hoạch được Chính phủ giao như: gia tăng trữ lượng, tổng sản lượng quy dầu, tổng doanh thu, nộp ngân sách Nhà nước… đều về đích trước từ 20 ngày đến 2 tháng.

Theo đó, năm 2014 gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 48,11 triệu tấn quy đổi, bằng 137,5% kế hoạch. Tổng sản lượng khai thác quy dầu đạt 27,6 triệu tấn, trong đó: Sản lượng khai thác dầu đạt 17,39 triệu tấn, bằng 107,3% kế hoạch năm. Sản lượng khai thác khí đạt 10,21 tỷ m3, bằng 107,5% kế hoạch năm. Sản lượng điện đạt 16,69 tỷ kWh, bằng 106,3% kế hoạch năm. Sản xuất đạm đạt 1,655 triệu tấn bẳng 108,5% kế hoạch năm. Sản xuất xăng dầu đạt 5,736 triệu tấn, bằng 123,7% kế hoạch năm. Dịch vụ dầu khí đạt doanh thu 240,7 nghìn tỷ đồng bằng 109,4% kế hoạch. Về các chỉ tiêu tài chính, tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 745,5 nghìn tỷ đồng, vượt 11,8% kế hoạch năm Chính phủ giao, nộp NSNN đạt 178,1 nghìn tỷ đồng, vượt 37,6 nghìn tỷ đồng (tương đương 1.77 tỉ USD) so với kế hoạch.

Phát huy những kết quả đạt được năm 2014 và trên cơ sở phân tích những tiềm ẩn khó khăn, nhất là về giá dầu thô ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn, PVN quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu năm 2015. Phấn đấu gia tăng trữ lượng 35 - 40 triệu tấn dầu quy đổi; khai thác 26,6 triệu tấn dầu quy đổi, trong đó 16,8 triệu tấn dầu thô và 9,98 tỷ m3 khí; sản xuất 19,3 tỷ Kwh điện, hơn 1 triệu 500 nghìn tấn đạm và hơn 5 triệu 600 nghìn tấn xăng dầu các loại.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Khánh cũng cho biết, năm 2015 được dự báo là có nhiều biến động khó dự báo về giá dầu thô, nhưng ngay từ đầu năm, giá dầu đã giảm sâu, do đó, các kế hoạch về chỉ tiêu tài chính của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ xây dựng theo các phương án giá dầu thô giảm từ 100 USD đến 40 USD/thùng. Phương án giá dầu thô 100 USD/thùng, tổng doanh thu ước đạt 718,4 nghìn tỷ đồng; phương án giá dầu thô 40USD/thùng, doanh thu giảm xuống còn 434,5 ngìn tỷ đồng.

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, PVN sẽ bám sát diễn biến giá dầu thế giới để có các giải pháp kịp thời ứng phó với những biến động xấu nhất của giá dầu từng thời điểm trong năm 2015. Trong đó, tập trung các giải pháp tài chính cân đối dòng tiền; ứng dụng công nghệ mới, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; tăng cường công tác quản trị rủi ro; tiếp tục củng cố và tăng cường công tác dự báo thị trường để luôn chủ động cân đối hợp lý sản lượng khai thác của từng mỏ so với giá thành; điều phối hợp lý giữa sản lượng khai thác, xuất khẩu và chế biến để đảm bảo hiệu quả giữa chỉ tiêu tăng GDP, thu ngân sách nhà nước của Chính phủ, đảm bảo an ninh năng lượng và hiệu quả của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đẩy mạnh việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2015.

Tại Hội nghị, các đơn vị thành viên trong Tập đoàn cũng đã thể hiện rõ quyết tâm cùng Ban lãnh đạo Tập đoàn vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2015.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Tập đoàn PVN
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Tập đoàn PVN

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao những kết quả đạt được của PVN trong năm 2014. Phân tích những thuận lợi và khó khăn ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của PVN trong năm 2015, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, toàn thể cán bộ, công nhân viên chức lao động ngành Dầu khí cần có bản lĩnh vững vàng và có niềm tin để tạo động lực, khí thế mới.

Phó Thủ tướng đề nghị PVN cần có phương án sẵn sàng bảo đảm an toàn khai thác dầu khí; kiên quyết thực hiện những mục tiêu quan trọng, bền vững, lâu dài cho quốc gia; những dự án tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí không thể giãn, hoãn tiến độ.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngành năng lượng đối với quốc gia, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải mong muốn và tin rằng, với những thế mạnh, tiềm năng và năng lực của PVN cũng như sự sáng tạo của lãnh đạo Tập đoàn trong công tác điều hành, chắc chắn PVN sẽ đạt kết quả cao hơn, vượt qua khó khăn, thách thức năm 2015, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động cho tập thể, cá nhân xuất sắc; trao Cờ thi đua của Bộ Công Thương cho tập thể, cá nhân cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước, Bộ Công Thương, Tập đoàn cho nhiều tập thể và cá nhân trong Tập đoàn, ghi nhận và tôn vinh những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sản xuất, những đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Kiều Vân
 

.
.
.
.