.
.

Tổng công ty Thép Việt Nam kỷ niệm 20 năm ngày thành lập

Thứ Bảy, 25/04/2015|18:08

Ngày 24/4, tại Hà Nội, Tổng công ty Thép Việt Nam (VNSTEEL) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập.

Đến dự có đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Bộ Công Thương. Về phía VNSTEEL có đồng chí Đặng Thúc Kháng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; đồng chí Nghiêm Xuân Đa - Tổng giám đốc và toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động trong Tổng công ty.

Diễn văn kỷ niệm tại buổi lễ cho biết, được thành lập từ năm 1995, sau 20 năm, với 4 giai đoạn hình thành và phát triển, VNSTEEL trải qua nhiều thăng trầm cùng thị trường. Đặc biệt, trong 2 năm 2012 - 2013, Tổng Công ty đã gặp nhiều khó khăn khi nền kinh tế nói chung và ngành thép nói riêng rơi vào thời kỳ tốc độ tăng trưởng kinh tế vĩ mô chậm, tổng cầu thấp đối với cả tiêu dùng và đầu tư; kết quả sản xuất kinh doanh 2 năm thua lỗ.

Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại buổi lễ
Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại buổi lễ

Tuy nhiên, với sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, nhân viên, sự nỗ lực bền bỉ cùng sự đổi mới không ngừng đã giúp VNSTEEL có những bước tiến vững chắc, dần khẳng định vị trí của một tổng công ty đi đầu cả nước trong lĩnh vực sản xuất thép và kim khí.

Ngay từ đầu năm 2014, Ban Thường vụ Đảng ủy, HĐTV VNSTEEL đã đưa ra những kết luận quan trọng, ban hành nghị quyết kịp thời về phương án tái cấu trúc công ty mẹ, triển khai quyết liệt chuyển đổi mô hình hoạt động công ty mẹ sang mô hình công ty mẹ không trực tiếp sản xuất kinh doanh; giao quyền tự chủ, tự quyết cho các đơn vị trực thuộc trong việc điều hành sản xuất, kinh doanh; sắp xếp, kiện toàn lại hệ thống phân phối sản phẩm theo hướng tinh gọn, giảm thiểu chi phí bán hàng, quản lý trung gian… Kết quả năm 2014, VNSTEEL đã chấm dứt tình trạng sản xuất, kinh doanh thua lỗ. Công ty mẹ đã có lãi và vượt 2 lần kế hoạch do Đại hội đồng cổ đông năm 2014 giao; các công ty con và công ty liên kết đều có lãi tăng so với năm 2013. Việc làm, tiền lương, thu nhập, chế độ chính sách đối với người lao động được bảo đảm.

Đảng ủy Khối DNTW tặng bức trướng cho Đảng bộ Tổng công ty Thép Việt Nam
Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Bùi Văn Cường tặng bức trướng cho Đảng bộ Tổng công ty Thép Việt Nam

Từ những khó khăn ban đầu, VNSTEEL đã vươn lên chiếm lĩnh thị trường trong nước, trở thành lá cờ đầu của một trong những ngành kinh tế trọng điểm của cả nước. Từ một doanh nghiệp phải nhập khẩu gần 100% phôi thép, đến nay VNSTEEL đã tự sản xuất 80% lượng phôi thép đạt yêu cầu phục vụ sản xuất thép thành phẩm. Sản phẩm chủ lực của VNSTEEL là thép xây dựng, hiện đang chiếm trên 40% thị phần trong số các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Thép Việt Nam.

Tổ chức Đảng và các đoàn thể hoạt động ổn định, nhiều năm đạt trong sạch, vững mạnh và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội được Tổng Công ty thực hiện thường xuyên, liên tục, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ. Tính từ năm 2010 đến nay, Tổng Công ty thực hiện công tác an sinh xã hội với tổng giá trị gần 100 tỷ đồng.  

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối DNTW đã biểu dương những kết quả sản xuất kinh doanh mà Tổng công ty đạt được trong thời gian qua. Đồng chí tin tưởng rằng, với truyền thống 20 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty Thép sẽ đạt được nhiều thành tích, đóng góp vào trang sử hào hùng của ngành. Trong thời gian tới, Tổng công ty cần nỗ lực hết mình để vượt qua khó khăn. Bên cạnh việc hoàn thành mục tiêu trước mắt đáp ứng đủ nhu cầu sản phẩm ở trong nước, tiến tới đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Bộ Công thương trao tặng Cờ thi đua cho Tổng công ty Thép Việt Nam
Đại diện lãnh đạo Bộ Công thương trao tặng Cờ thi đua cho Tổng công ty Thép Việt Nam

Để đạt được những kết quả này, Ban Thường vụ Đảng ủy cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Tổng công ty đổi mới nâng cao năng lực quản trị, nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu của ngành gắn với quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cấp chiến lược từ Tổng công ty đến các đơn vị thành viên; tiếp tục xác định chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn; nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ trong giai đoạn hiện nay nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động, chiếm lĩnh được thị trường trong nước và khẳng định thương hiệu.

Ngoài ra, Đảng ủy Tổng công ty cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng, thường xuyên kiểm tra giám sát và chỉ đạo thành công Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ Tổng công ty cũng như Đại hội Đảng bộ Khối lần II.

Nhân dịp này, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã trao tặng Đảng bộ Tổng Công ty bức trướng mang dòng chữ “Đảng bộ Tổng công ty Thép Việt Nam CTCP phát huy truyền thống 20 năm: Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển”; Bộ Công Thương trao tặng cờ thi đua Đơn vị xuất sắc cho Tổng Công ty.

P.V

.
.
.
.