.
.

EVN đảm bảo cung ứng điện ổn định khi nhu cầu tăng cao

Thứ Hai, 15/06/2015|08:42

Tháng Sáu là cao điểm mùa nắng nóng tại miền Bắc. Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia dự kiến phụ tải của hệ thống điện có thể đạt tới 478 triệu kWh/ngày, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm trước. Công suất lớn nhất cũng vào khoảng 24.560MW, tăng 11,13% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, công suất khả dụng của hệ thống điện quốc gia khoảng từ 26.000-28.200MW. Như vậy trong tháng Sáu này, hệ thống điện vẫn đáp ứng đủ công suất cho nhu cầu phụ tải và có dự phòng.

Trong tháng 5/2015, mặc dù nắng nóng diễn ra trên khắp cả nước nhưng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, với sản lượng điện thương phẩm đạt 12 tỷ kWh, nâng sản lượng điện thương phẩm trong năm tháng đầu năm lên hơn 55 tỷ kWh, tăng 11,35% so với cùng kỳ. Trong đó, điện cấp cho nông nghiệp tăng cao nhất 23,67%, tiếp theo là cấp cho thương mại tăng 20,15%, công nghiệp-xây dựng tăng 11,79%, quản lý và tiêu dùng tăng 9,75%.



Đánh giá của ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), cho thấy tình hình sản xuất và cung ứng điện hệ thống điện quốc gia trong tháng Năm về cơ bản đảm bảo. Tuy nhiên, trong tháng Năm đã xảy ra ba sự cố gây ngừng cung cấp điện với tổng công suất khoảng 202MW.

Ông Đinh Thế Phúc cũng dự báo việc cung ứng điện trong tháng Sáu của toàn hệ thống điện quốc gia sẽ được đảm bảo và không phải tiết giảm điện nếu không có các diễn biến quá bất thường xảy ra như sự cố lớn ở các nhà máy điện, sự cố lưới điện 500-220kV, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao đột biến do nắng nóng hay sự cố các hệ thống cung cấp khí.

Mục tiêu vận hành hệ thống điện trong tháng Sáu là đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ các sự kiện chính trị-xã hội quan trọng của đất nước như Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa 13, các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trung học cơ sở và thi đại học; triển khai phương án phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão.

Để đảm bảo cung cấp điện trong tháng Sáu này, theo EVN, các nhà máy thủy điện được huy động theo tình hình thủy văn thực tế và kế hoạch điều tiết nước cho phát điện đến cuối mùa khô năm 2015. Đồng thời tiếp tục đáp ứng yêu cầu cấp nước hạ du, nhất là tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ đang trong tình trạng khô hạn nghiêm trọng.

Riêng hồ thủy điện Hòa Bình sẽ được khai thác cao để hạ mức nước hồ chuẩn bị dung tích phòng lũ trước mùa lũ chính vụ. Các nhà máy nhiệt điện than và tuabin khí được huy động ở mức cao khi chưa có lũ về, để đảm bảo cấp điện miền Nam và tiết kiệm nước các hồ miền Nam.

Ưu tiên huy động các nhà máy điện Cà Mau ở mức cao theo chỉ đạo của Bộ Công Thương để nhận hết khí bao tiêu. Các nhà máy nhiệt điện chạy dầu có thể được huy động để đảm bảo cung cấp điện trong trường hợp nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, tình hình thủy văn diễn biến bất lợi, xảy ra sự cố các nhà máy điện hoặc nguồn cung cấp khí bị gián đoạn.

Như vậy, trong tháng Sáu, EVN sẽ mua khoảng 150 triệu kWh từ Trung Quốc để đảm bảo điện áp khu vực phía Bắc do các nhà máy thủy điện nhỏ nước về kém và tránh phải chuyển phụ tải, gây gián đoạn việc cung cấp điện.

Việc truyền tải công suất vẫn theo chiều hướng chủ yếu là từ miền Bắc vào miền Trung và miền Nam. Trong đó, công suất truyền tải Bắc-Trung dao động khoảng 1.000-1.800MW nhưng Trung-Nam là tương đối cao. Trong giờ cao điểm, miền Nam truyền tải 500kV có thể đạt mức 2.200-2.700MW.

Phó Tổng Giám đốc EVN Đặng Hoàng An cho biết các Tổng công ty điện lực đang tăng cường ứng trực, kiểm tra và có phương án khắc phục ngay các điểm quá tải, sự cố để đảm bảo cung ứng điện liên tục cho khách hàng trong các ngày cao điểm mùa Hè.

Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia tiếp tục cập nhật và kiểm tra yêu cầu cấp nước hạ du của các hồ thủy điện trên toàn hệ thống. Nếu khó đáp ứng sẽ đưa ra cảnh báo cho các đơn vị phát điện và tách ngay các nhà máy ra khỏi thị trường điện khi nhà máy vi phạm mức nước giới hạn 1 tuần và có khả năng không đáp ứng nước cho hạ du.

Phụ tải cao điểm của miền Nam xảy ra trong mùa khô là mùa mà khả năng phát thủy điện bị hạn chế, vì vậy, hệ thống điện Quốc gia phải vận hành rất căng thẳng do phải truyền tải công suất lớn từ miền Bắc và miền Trung vào.

Theo ông Nguyễn Phước Quý Hải, Phó Trưởng Ban Kỹ thuật sản xuất, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), Tổng công ty đã chỉ đạo các Công ty Điện lực chủ động phối hợp Sở Công Thương trình ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố chuẩn bị sẵn sàng phương án cấp điện cho những ngày phụ tải tăng đột biến để không làm gián đoạn cung cấp điện. Bên cạnh đó, rà soát, thống kê chi tiết các phụ tải mang tính chất mùa vụ, đặc trưng của địa phương, có phương án ưu tiên cho các phụ tải trọng yếu phục vụ nhu cầu dân sinh cơ bản, phục vụ chống hạn, các sự kiện chính trị-xã hội, các kỳ thi... Đồng thời bố trí hợp lý sửa chữa trên lưới điện để giảm thời gian mất điện và cắt điện nhiều lần.

Tổng Công ty điện lực Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng các kịch bản để điều hành và phân phối điện trong điều kiện hệ thống điện vận hành bình thường và trong điều kiện thiếu 1%, 2%, 4%, 6%, 8% và 10% sản lượng và công suất hệ thống. Trong đó tập trung các biện pháp giãn bớt nhu cầu về điện như dịch chuyển ca sản xuất sang giờ bình thường và thấp điểm, dịch chuyển ngày sản xuất từ ngày thường sang ngày thứ Bảy và Chủ nhật, hạn chế tối đa việc cắt điện trong các thời điểm mất cân đối về cung cầu điện trên địa bàn. Đồng thời tiếp tục vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả cho từng nhóm đối tượng khách hàng cụ thể theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và Ủy ban Nhân dân Thành phố.

Hiện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cũng có Công điện yêu cầu Giám đốc các Công ty Điện lực, Công ty lưới điện cao thế miền Bắc trong tháng Sáu này không cắt điện sửa chữa trên lưới điện trong các ngày có nhiệt độ ngoài trời từ 36 độ C trở lên (trừ trường hợp cắt điện để xử lý sự cố). Cùng đó, tăng cường công tác kiểm tra các đường dây, trạm biến áp công cộng mang tải cao. Đặc biệt, tiếp tục cử cán bộ trực tiếp đến từng tổ dân phố, từng thôn, xã và các khách hàng lớn, đề nghị khách hàng hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện vào giờ cao điểm.

Mặt khác, tập đoàn cũng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo khách hàng thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý và hiệu quả trên phạm vi cả nước. Có như vậy mới giảm áp lực cung cấp điện lên hệ thống điện Quốc gia trong những ngày nắng nóng, đảm bảo cung ứng điện trong mùa khô 2015.

Mai Phương (Theo TTXVN)

.
.
.
.