.
.

EVN đầu tư 575 tỉ đồng hỗ trợ tỉnh Lai Châu

Thứ Hai, 14/09/2015|09:11

Sau 6 năm thực hiện Chương trình 30a giai đoạn 1 (2009-2015), Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã huy động, đầu tư tổng nguồn vốn 575 tỉ đồng cho 3 huyện nghèo của tỉnh Lai Châu là Phong Thổ, Than Uyên và Tân Uyên phát triển kinh tế-xã hội.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng lãnh đạo các bộ, ngành chứng kiến Lễ ký kết Thỏa thuận hỗ trợ các huyện nghèo giữa EVN và tỉnh Lai Châu, giai đoạn 2016-2020
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng lãnh đạo các bộ, ngành chứng kiến Lễ ký kết Thỏa thuận hỗ trợ các huyện nghèo giữa EVN và tỉnh Lai Châu, giai đoạn 2016-2020

Ngày 12/9, tại Lai Châu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức “Hội nghị sơ kết Chương trình 30a, EVN hỗ trợ 03 huyện Tân Uyên, Than Uyên, Phong Thổ - tỉnh Lai Châu, giai đoạn 2009-2015” nhằm đánh giá kết quả đạt được, rút kinh nghiệm để tiếp tục đồng hành cùng UBND tỉnh Lai Châu trong giai đoạn 2016-2020.

Đến dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng; đại diện lãnh đạo bộ, ngành Trung ương, tỉnh Lai Châu và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao sự hỗ trợ lớn, có hiệu quả của Tập đoàn EVN cho 3 huyện nghèo của tỉnh Lai Châu, giúp người dân thoát nghèo nhanh và bền vững với nhiều kết quả ấn tượng, đầy ý nghĩa.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội cho 3 huyện trên như xây dựng 43 nhà bán trú dân nuôi và trường dân tộc nội trú cho học sinh đồng bào các dân tộc thiểu số, hỗ trợ xây dựng nhà để xóa nhà tạm (2.511 nhà), thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp cho người dân, ủng hộ y tế (mua bảo hiểm y tế cho học sinh), đào tạo cử tuyển nghề điện cho con em đồng bào các dân tộc trong huyện về làm việc tại địa phương...

Phó Thủ tướng đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm vươn lên trong phát triển kinh tế-xã hội, nhất là đạt tỉ lệ giảm nghèo cao nhất cả nước (giảm 6%/năm). Đến nay, tỉ lệ hộ nghèo của Lai Châu chỉ còn 22%.

Phó Thủ tướng đề nghị, tỉnh Lai Châu tiếp tục đưa chỉ tiêu giảm nghèo bền vững là chỉ tiêu quan trọng hàng đầu, tập trung các nguồn lực để hoàn thành chỉ tiêu này trên từng địa phương, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây.

Tập đoàn Điện lực tiếp tục hỗ trợ hơn nữa nguồn lực để giảm nghèo bền vững cho tỉnh trong thời gian tới. Đồng thời, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, tìm các giải pháp sản xuất điện cho người dân vùng sâu. Cùng với việc cung cấp điện, cần đẩy mạnh truyền thông cho đồng bào trong nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, ý thức chăm sóc sức khỏe và giáo dục cộng đồng.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao 1 tỉ đồng hỗ trợ cho chương trình xoá đói giảm nghèo của tỉnh; EVN và tỉnh Lai Châu tặng 100 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, 30 bộ trang thiết bị y tế cho 30 trạm y tế xã trên địa bàn 03 huyện.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã trao 51 xe đạp phát điện, trị giá hơn 500 triệu đồng, hỗ trợ các hộ dân vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện cấp điện bằng điện lưới quốc gia.

Ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo, EVN được phân công hỗ trợ cho 3 huyện thuộc tỉnh Lai Châu là Than Uyên, Tân Uyên và Phong Thổ.

Tập trung vào thế mạnh của EVN là cung cấp điện cho các hộ dân làm tiền đề cho việc phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các hộ nghèo và một số hỗ trợ khác, chương trình hỗ trợ của EVN giai đoạn 2009-2015 đã hoàn thành và đến được với người dân, đạt được những hiệu quả, góp phần vào thành công chung của công tác giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Chương trình phát triển mở rộng lưới điện nông thôn, cấp điện đến từng hộ dân có ý nghĩa xã hội rất to lớn, mang lại hiệu quả thiết thực cho địa phương và đã góp phần rất lớn trong việc cải thiện điều kiện sống, sinh hoạt của nhân dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa của các huyện.

Các công trình lưới điện đưa vào vận hành đã phát huy được hiệu quả, hoạt động sản xuất của người dân chuyển dần sang sản xuất hàng hóa, dịch vụ, góp phần xoá đói, giảm nghèo và thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa, dịch vụ tương đối rõ nét, thu nhập đầu người tăng cao hằng năm (tăng bình quân khoảng hơn 1,7 triệu đồng/người/năm). Các chương trình này đã góp phần đưa Lai Châu từ tỉnh có tỉ lệ số hộ có điện thấp nhất cả nước vào năm 2009, chỉ có 37% xã và 29,4% hộ dân có điện, đến nay đã đạt 100% xã và 84,8% hộ dân có điện, vượt trước 6 tháng so với mục tiêu Nghị quyết của tỉnh Lai Châu đề ra. Riêng 3 huyện Than Uyên, Tân Uyên, Phong Thổ đạt tỉ lệ 92,5% hộ dân có điện.

Cùng với các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, những hỗ trợ của EVN và với sự nỗ lực vươn lên của các hộ nghèo, trong giai đoạn 2009 đến 2014, toàn tỉnh đã có 32.948 hộ thoát nghèo.

Trong đó, 3 huyện Than Uyên, Tân Uyên và Phong Thổ do EVN hỗ trợ đã có 16.098 hộ thoát nghèo (chiếm gần 50% số hộ thoát nghèo của toàn tỉnh Lai Châu). Trong giai đoạn 2009-2014, tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm trung bình hằng năm 5,84%. Trong đó, tỉ lệ hộ nghèo tại 3 huyện Than Uyên, Tân Uyên và Phong Thổ giảm 6,76% mỗi năm, vượt chỉ tiêu Nghị quyết 30a đề ra (bình quân giảm 5%/năm).

Theo đó, tổng nguồn vốn cho chương trình đầu tư lưới điện và hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2009-2015 là 575 tỉ đồng.

EVN và UBND tỉnh Lai Châu, UBND các huyện Than Uyên, Tân Uyên, Phong Thổ đã ký kết Thỏa thuận hỗ trợ chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững cho giai đoạn 2016-2020. Mục tiêu là giảm nghèo nhanh và bền vững, cải thiện đời sống của người dân, thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống, củng cố và tăng cường an ninh quốc phòng, bảo đảm trật tự và an toàn xã hội của tỉnh Lai Châu nói chung và 3 huyện Than Uyên, Tân Uyên, Phong Thổ nói riêng.

Lê Sơn (Theo Chinhphu.vn)

.
.
.
.