.
.

Đảm bảo tăng trưởng hợp lý, phát triển bền vững ngành Than

Thứ Sáu, 15/01/2016|19:33

Ngày 14/1, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2015, triển khai kế hoạch năm 2016. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đến dự có đồng chí Phạm Thế Duyệt - nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Trần Hữu Bình - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối; lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, các đơn vị thành viên của Tập đoàn.

Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ năm 2015 Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), Ban Lãnh đạo Tập đoàn cũng như các đại biểu của các đơn vị trực thuộc đều khẳng định, năm 2015 là năm gặp khó khăn toàn diện đối với khi phải đối mặt thiên tai lũ lụt làm ngập, lò và nhiều mỏ phải khai thác xuống độ sâu nhiều hơn.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Hải – Tổng giám đốc Tập đoàn cho biết, năm 2015, Tập đoàn và các đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong việc ổn định sản xuất, việc làm và thu nhập người lao động, bảo đảm cân đối tài chính an toàn ở mức tối thiểu.

Sản xuất than nguyên khai đạt 37,3 triệu tấn, bằng 101%, than tiêu thụ 35,5 triệu tấn, bằng 102% so với năm 2014; các sản phẩm khoáng sản, điện, vật liệu nổ... đạt kế hoạch đề ra. Nhiều công trình trọng điểm được triển khai theo tiến độ như dự án thăm dò than Đồng bằng sông Hồng được khởi công những lỗ khoan đầu tiên tại Thái Bình; các dự án nhiệt điện mới như Quỳnh Lập 1, Na Dương 2 được khởi công; dự án Nhiệt điện Nông Sơn, Thủy điện Đồng Nai 5 đã hoàn thành trước tiến độ...

Sản xuất, tiêu thụ khoáng sản quặng đồng, alumin, kẽm... đều đạt và vượt kế hoạch. Sản xuất, tiêu thụ điện đạt gần 9 tỉ kWh, vượt 4% so với kế hoạch điều chỉnh. Sản xuất, cung ứng vật liệu nổ công nghiệp, sản xuất cơ khí, chế tạo thiết bị đều đạt 100-107% kế hoạch.

Tốc độ tăng doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn năm 2015 có giảm so với các năm trước do nhiều yếu tố khách quan về điều kiện khai thác, về thị trường cũng như chịu thiệt hại bởi đợt mưa lũ lịch sử trên địa bàn Quảng Ninh. Tuy nhiên, Tập đoàn đã nỗ lực bảo đảm sản xuất kinh doanh có lãi, thu nộp ngân sách 12,5 nghìn tỉ đồng, tăng 8% so với năm 2014; ổn định việc làm và thu nhập bình quân 8,7 triệu đồng/người/tháng cho trên 12 vạn công nhân, cán bộ và người lao động, tăng 3% so với năm 2014.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị

Về tình hình khắc phục thiên tai ngập lụt, ngay sau khi kết thúc đợt mưa kéo dài đầu tháng 8, Tập đoàn cùng các công ty đã nỗ lực cố gắng, nhanh chóng ứng phó, khắc phục kịp thời, cùng với sự chỉ đạo, giúp đỡ của các cơ quan Trung ương và Địa phương, hầu hết các đơn vị trong vòng 1 tháng đầu sau khi kết thúc mưa đã đưa sản xuất ổn định trở lại, đảm bảo việc làm cho người lao động. Riêng Công ty than Quang Hanh sau 2 tháng mới ổn định sản xuất, Công ty than Mông Dương toàn bộ diện sản xuất bị ngập mỏ, đơn vị bị thiệt hại nặng nề nhất đã khắc phục hậu quả mưa lũ ổn định sản xuất từ cuối tháng 10, vượt tiến độ 1,5 tháng. Ngành than đã đáp ứng đủ than cho nền kinh tế, trong mưa lũ không để đơn vị nào phải ngừng sản xuất do thiếu than.

Năm 2016, mục tiêu của Tập đoàn Than - Khoáng sản là tiếp tục ổn định sản xuất, nhập khẩu hợp lý, đáp ứng tối đa nhu cầu than cho nền kinh tế, phát triển bền vững các ngành nghề than, khoáng sản, điện lực và các ngành công nghiệp, dịch vụ hỗ trợ phù hợp. Tạo bước chuyển biến mạnh đổi mới công nghệ, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng, năng suất, sức cạnh tranh của sản phẩm, bảo đảm tăng trưởng hợp lý, hiệu quả, bền vững. Cải thiện tiền lương, điều kiện làm việc và phúc lợi cho người lao động, đặc biệt là đội ngũ thợ lò.

Phấn đấu đấu tiêu thụ 38 triệu tấn than; Than nguyên khai sản xuất: 40,12 triệu tấn; trong đó than lộ thiên 16,2 triệu tấn, than hầm lò 23,4 triệu tấn; than thuê thầu 432 ngàn tấn. Than sạch sản xuất: 36,65 triệu tấn, trong đó chế biến từ đất đá lẫn than: 1,99 triệu tấn, than sạch từ nguyên khai: 34,69 triệu tấn. Than nhập khẩu dự kiến 1,5 triệu tấn.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác SXKD năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016 của TKV, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chia sẻ, động viên với toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức lao động ngành Than, đồng thời đánh giá cao truyền thống “kỷ luật và đồng tâm” đã giúp Tập đoàn dần khôi phục trong những tháng cuối năm.

Tập đoàn đã duy trì được sự phát triển ổn định, chú trọng hơn tới định hướng bền vững, đầu tư cho các công trình, chương trình bảo vệ môi trường, chăm lo người lao động, giảm mạnh tai nạn lao động, tiếp tục thực hiện nghiêm chủ trương tái cấu trúc doanh nghiệp (DN) của Thủ tướng Chính phủ...

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể

Phân tích rõ năm 2016, nhiệm vụ của Tập đoàn là rất nặng nề, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh một số chủ trương, giải pháp cho ngành: "Trên tinh thần “Sản xuất ổn định, phát triển bền vững, hài hòa và bảo vệ môi trường”, Tập đoàn phải thực hiện nghiêm chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, bám sát diễn biến thị trường để triển khai có hiệu quả toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt là sản xuất than phải đáp ứng được nhu cầu than trong nước, khai thác, xuất nhập khẩu hợp lý. Các chỉ tiêu về kinh tế, tài chính, hiệu quả sản xuất kinh doanh, thu nhập và đời sống của người lao động bảo đảm không thấp hơn năm 2015; phát động các chỉ tiêu thi đua chào mừng 80 năm ngày truyền thống thợ mỏ".

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Tập đoàn cần thực hiện hiệu quả tái cấu trúc doanh nghiệp, tăng cường công tác tìm kiếm, thăm dò, nâng trữ lượng xác minh để có cơ sở dữ liệu đầy đủ cho hoạch định chính sách năng lượng và phát triển KT-XH sau này. Tăng cường huy động các nguồn lực xã hội để thu hút vốn cho các dự án đầu tư, tập trung cho các dự án mỏ hầm lò mới.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt về công tác an toàn lao động nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn chết người và sự cố lớn; làm tốt công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là các dự án khai thác khoáng sản ở Quảng Ninh, Tây Nguyên.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Tập đoàn cần chú trọng chăm lo công tác tổ chức và cán bộ, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài trong thời đại kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế, chú trọng cải thiện điều kiện làm việc, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2015 và các phần thưởng cao quý khác cho một số tập thể, cá nhân ngành Than-khoáng sản.

Lan Hương

.
.
.
.