.
.

EVN đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân

Thứ Ba, 09/02/2016|14:06

Đó là lời khẳng định của đồng chí Dương Quang Thành – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại Lễ kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2016) và Hội nghị tổng kết công tác năm 2015, phương hướng nhiệm vụ năm 2016 vào ngày 3/2/2016.

Các đại biểu dự Hội nghị
Các đại biểu dự Hội nghị

Tham dự, có đồng chí Phạm Tấn Công – Phó Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương; Anh hùng Lao động Thái Phụng Nê – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng; đồng chí Dương Quang Thành – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN; đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy EVN và đại diện các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng ủy EVN.

Quyết tâm và nỗ lực hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Dương Quang Thành đã ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam. 86 năm qua, Đảng đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam vượt qua nhiều thử thách. Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã lập nên những kỳ tích trong thế kỷ XX mà đỉnh cao là thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945; thắng lợi của các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc; thắng lợi của công cuộc đổi mới, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội và hội nhập quốc tế.

Đồng chí nhấn mạnh: Ôn lại chặng đường 86 năm lịch sử vẻ vang của Đảng ta và của cách mạng nước ta, mỗi đảng viên, mỗi người dân chúng ta có quyền tự hào về những thắng lợi vĩ đại mà dân tộc ra đã giành được trong sự nghiệp độc lập dân tộc, kháng chiến cứu nước cũng như trong xây dựng hòa bình và bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta có quyền tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh luôn giữ vững bản chất cách mạng và khoa học, trung thành với giai cấp và dân tộc, vững vàng trước mọi thử thách, sáng suốt trong vai trò của mình. Với truyền thống hơn 60 năm xây dựng và phát triển của ngành Điện lực Việt Nam đã góp phần cho lịch sử hào hùng của dân tộc.

Năm
Năm 2015, Đảng bộ EVN đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và công tác xây dựng Đảng

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015, phương hướng nhiệm vụ năm 2016 của Đảng ủy Tập đoàn EVN nêu rõ: Đảng bộ EVN, tiền thân từ tổ chức đảng tại Nhà máy điện Yên Phụ, Nhà máy đèn Bờ Hồ trong thời kỳ đấu tranh cách mạng, đến nay toàn Tập đoàn có trên 150 tổ chức cơ sở đảng, 700 chi bộ và hơn 20.000 đảng viên đang sinh hoạt trong các cấp ủy trên phạm vi cả nước.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương, Bộ Công Thương, Đảng bộ EVN đã đạt được những kết quả khá toàn diện, lãnh đạo EVN thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị mà Đảng giao phó. Cấp ủy các cấp trong Đảng bộ EVN đã có nhiều đổi mới trong phương pháp công tác, chỉ đạo điều hành, trước hết là việc điều hành bằng quy chế, quy định với phương pháp khoa học và tôn trọng nguyên tắc; tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên đã mang lại hiệu quả thiết thực. Các mặt công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, tuyên truyền, tổ chức, cán bộ, quản lý và phát triển đản viên, kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng đạt được những kết quả vượt bậc. Đảng bộ EVN đã được Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương đánh giá là đảng bộ đi đầu trong lĩnh vực công tác chuyên môn và là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cho biết: Năm 2015 qua đi đánh dấu một nhiệm kỳ đầy khó khăn của Đảng ủy Tập đoàn cùng sự biến động phức tạp của kinh tế thế giới và trong nước, song cũng là 5 năm – một chặng đường phát triển của Tập đoàn với quyết tâm và nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên, EVN đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra. Trong đó, đặc biệt thực hiện tốt vai trò chính đảm bảo đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân; hoàn thành kế hoạch đầu tư phát triển nguồn điện và lưới điện theo quy hoạch, hệ thống điện có dự phòng trên 20%. Đầu tư phát triển điện nông thôn vượt chỉ tiêu trước một năm so với chỉ tiêu kế hoạch 5 năm (2011 - 2015) của Thủ tướng Chính phủ giao; giảm tổn thất điện năng trên lưới truyền tải và phân phối từ 10,15% năm 2010 xuống còn 7,94% năm 2015.

Đồng chí Phạm Tấn Công – Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Phạm Tấn Công – Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh đó, độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng dịch vụ khách hàng của EVN được nâng cao. Sản xuất kinh doanh có lợi nhuận, trong đó điện sản xuất và mua năm 2015 đạt 159,4 tỷ kWh, tăng 11,23% so với năm 2014; điện thương phẩm đạt 143,34 tỷ kWh, cao hơn kế hoạch 1,54 tỷ kWh và tăng 11,44% so với năm 2014. Năng suất lao động bình quân tăng 6,8%/năm.

EVN luôn đặt lợi ích quốc gia và lợi ích cộng đồng trên lợi ích của doanh nghiệp với việc đưa điện về nông thôn, biên giới hải đảo góp phần bảo vệ chính trị, an ninh quốc phòng của đất nước, góp phần làm thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam. Các nhà máy thủy điện đã cung cấp nước phục vụ nông nghiệp, cắt lũ trị thủy sông Hồng… Hệ thống điện Việt Nam đã đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á và 30 thế giới về quy mô nguồn điện (hết năm 2015 gần 38.800 MW). Đặc biệt, ngành Điện đã đưa điện về 100% số huyện, 99,8% xã và 98,76% số hộ dân nông thôn được sử dụng điện. Những kết quả đó của ngành Điện đã nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, với đất nước.

Tập trung đảm bảo cung ứng điện trong năm 2016

Tại Hội nghị, Chủ tịch HĐTV EVN nêu rõ: Đảng bộ EVN sẽ không ngừng đổi mới, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức; đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, xây dựng hệ thống quản lý có năng lực quản trị doanh nghiệp cao, nâng cao năng suất, đảm bảo hoạt động có hiệu quả, trọng tâm là đáp ứng đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn; xây dựng hình ảnh doanh nghiệp tận tâm, thân thiện, trách nhiệm, hết lòng phục vụ khách hàng với chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn, đóng góp tích cực vào mục tiêu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra.

Năm 2016, EVN tiếp tục giữ vai trò quan trọng đảm bảo nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống nhân dân; hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng để đưa vào vận hành các dự án nguồn và lưới điện theo đúng tiến độ. Tiếp tục quá trình tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và xây dựng thị trường điện bán buôn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng suất lao động. Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, toàn Tập đoàn và từng đơn vị đạt kế hoạch lợi nhuận. Lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia đảm bảo quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dân chủ và phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chủ động tích cực hội nhập; đảm bảo việc làm, nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên.

Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng đảng thuộc Đảng bộ EVN nhận Bằng khen của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương
Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng đảng thuộc Đảng bộ EVN nhận Bằng khen của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương

Trong công tác xây dựng đảng, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng và bồi dưỡng lý luận chính trị. Đổi mới công tác tổ chức, cán bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên, làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật; nâng cao chất lượng công tác dân vận và hoạt động của các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về xây dựng Đảng đã dần trở thành việc làm thường xuyên của các tổ chức đảng và hành động tự thân của mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ; lãnh đạo thực hiện có hiệu quả việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thường xuyên sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Đảng ủy Khối DNTW và Đảng ủy EVN là cơ sở quan trọng để các cấp ủy có sự điều chỉnh trong chỉ đạo, điều hành phù hợp với tình hình thực tiễn.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Tấn Công Phó Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương cho rằng, với nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao, Tập đoàn Điện lực Việt Nam luôn đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân. Trong mỗi giai đoạn lịch sử, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị có những yêu cầu và đòi hỏi khác nhau, song với vai trò là hạt nhân lãnh đạo, cấp ủy các tổ chức đảng ngành Điện luôn hoàn thành nhiệm vụ, hàng vạn cán bộ, công nhân ngành Điện đã nỗ lực ngày đêm, không quản ngại khó khăn, vất vả, hy sinh để làm tròn sứ mệnh “Điện đi trước một bước”. Với những nỗ lực không ngừng, đến nay, EVN đã trở thành một Tập đoàn kinh tế mạnh. Từ chỗ chỉ có 31,5 MW vào năm 1954 ở miền Bắc, đến hết năm 2015, tổng công suất lắp đặt nguồn điện toàn hệ thống đã gấp hơn 1.000 lần, đạt 38.800MW, đứng thứ 2 trong các nước ASEAN và thứ 30 trên thế giới.

Với mục tiêu là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; phát huy dân chủ, tiếp tục đổi mới, sáng tạo đưa EVN trở thành Tập đoàn vững mạnh toàn diện. Đồng chí yêu cầu, để đạt được mục tiêu đó, Đảng bộ Tập đoàn phải không ngừng đổi mới, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trên các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức; đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp; áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, xây dựng hệ thống quản lý có năng lực quản trị doanh nghiệp cao; kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn; xây dựng hình ảnh doanh nghiệp tận tâm, thân thiện, trách nhiệm, hết lòng phục vụ khách hàng với chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn, đóng góp tích cực vào mục tiêu sớm đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đề ra.

Nhân dịp này, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã trao tặng Bằng khen cho 2 tổ chức đảng đạt Trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2011 - 2014) và 15 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm (2011 - 2015) thuộc Đảng bộ EVN. Ngoài ra, Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam tặng Giấy khen cho 6 tổ chức đảng, các ban tham mưu và 25 đảng viên.

Kiều Vân

.
.
.
.