.
.

Đoàn công tác Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương làm việc với Đảng ủy Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam

Thứ Tư, 15/06/2016|13:07

Ngày 14/6/2016, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương do đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đảng ủy Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Tham dự buổi làm việc, có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Về phía Đảng ủy Tập đoàn TKV có các đồng chí: Lê Minh Chuẩn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên; Đặng Thanh Hải - Phó Bí thư, Tổng Giám đốc; Lê Tuấn Minh - Phó Bí thư Thường trực cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Văn phòng Đảng ủy, đại diện một số Ban của Tập đoàn.

Báo cáo kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 của Đảng ủy Tập đoàn, đồng chí Lê Tuấn Minh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy TKV cho biết: Mặc dù năm 2015 có rất nhiều khó khăn nhưng Đảng ủy Tập đoàn đã đề ra các biện pháp, lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động; cung cấp đủ than cho nhu cầu trong nước cũng như cho các hộ tiêu thụ than mà TKV đã cam kết; đẩy mạnh tiết giảm chi phí, tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, chỉ đạo điều hành sản xuất, tiêu thụ linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường.

Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại buổi làm việc

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Tập đoàn tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh như giá than - khoáng sản vẫn ở mức thấp, các loại thuế/phí tăng cao, điều kiện khai thác ngày càng xuống sâu... Căn cứ vào tình hình thực tế, Đảng ủy Tập đoàn đã triển khai các Nghị quyết tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Kết quả 5 tháng đầu năm 2016, các chỉ tiêu cơ bản về sản xuất kinh doanh đều đạt kế hoạch đề ra. Doanh thu toàn Tập đoàn 5 tháng đầu năm 2016 ước đạt 40.386 tỷ đồng, đạt 37% kế hoạch năm, bằng 96% so với cùng kỳ 2015. Than nguyên khai sản xuất 16,73 triệu tấn, đạt 42% KH năm, bằng 93% so với cùng kỳ năm 2015; than sạch thành phẩm đạt 14,97 triệu tấn, bằng 41% KH năm, bằng 94% so cùng kỳ; than tiêu thụ 14,709 triệu tấn, bằng 39% KH năm và bằng 100% so với cùng kỳ; nhập khẩu than 630 nghìn tấn bằng 42% KH. Sản xuất, tiêu thụ điện 3.648 triệu Kwh, đạt 40% KH năm và bằng 100% so cùng kỳ; sản xuất khoáng sản: tinh quặng đồng 21.350 tấn, đạt 44% KH năm và bằng 120% so cùng kỳ;…

Thực hiện Quyết định 314-QĐ/TTg ngày 7/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tái cơ cấu TKV giai đoạn 2012 - 2015, đến hết năm 2015, TKV đã cổ phần hóa xong 10/11 đơn vị, tổng số tiền thu khoảng 550 tỷ đồng; hết quý I/2016 Công ty Nhà và Hạ tầng đã thực hiện xong CPH, như vậy TKV đã hoàn thành xong CPH 11/11 đơn vị. Hoàn thành việc thoái vốn ngoài ngành tại 6/8 đơn vị, bảo toàn vốn nhà nước và có thặng dư: thu về 1.771 tỷ đồng/Tổng số vốn đầu tư 1.504 tỷ đồng, thặng dư 270 tỷ đồng; thoái vốn tại các đơn vị trong ngành, tổng số tiền thu về được 137,5 tỷ đồng (với mệnh giá gốc là 45 tỷ đồng), thặng dư 92,5 tỷ đồng;…

Về công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Tập đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt các mặt về công tác tuyên giáo, tổ chức cán bộ, kiểm tra giám sát và dân vận... Trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, Đảng ủy TKV đã kết nạp 410 đảng viên mới, xét công nhận đảng viên chính thức cho 458 đảng viên dự bị, hoàn thiện thủ tục phát thẻ cho 368 đảng viên, làm thủ tục giới thiệu sinh hoạt đảng cho 519 đảng viên và đề nghị Đảng ủy Khối DNTW xét tặng Huy hiệu 30 năm, 40 năm tuổi Đảng cho các đảng viên đủ tiêu chuẩn.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Trong 6 tháng cuối năm 2016, Đảng ủy Tập đoàn tiếp tục lãnh chỉ đạo, đưa ra nhiều giải pháp nhằm hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, tăng cường thực hiện tái cơ cấu, kiện toàn nhằm nâng cao năng lực của hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên kế cận đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Đảng ủy TKV đã được Đảng ủy Khối DNTW tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tiếp tục triển khai Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tại buổi làm việc, Đảng ủy Tập đoàn cũng nêu rõ những khó khăn, vướng mắc của đơn vị trong bối cảnh kinh tế thế giới chưa phục hồi, giá dầu mỏ và giá các loại khoáng sản giảm mạnh, đối với TKV còn chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lũ lịch sử chưa từng có tại vùng mỏ Quảng Ninh diễn ra cuối tháng 7, đầu tháng 8/2015; điều kiện khai thác ngày càng xuống sâu, phức tạp; một số loại thuế/phí tiếp tục tăng từ 1/7/2016; việc Chính phủ chỉ đạo Tập đoàn thoái vốn tại Tổng Công ty Điện lực và Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược phát triển bền vững của Tập đoàn. Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Tập đoàn đã thực hiện sắp xếp tái cơ cấu mô hình tổ chức sản xuất theo Nghị quyết của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ, tuy nhiên về mô hình tổ chức Đảng hiện nay của TKV chưa đồng bộ dẫn tới chưa phát huy đầy đủ vai trò lãnh đạo của Đảng và sức mạnh của hệ thống chính trị, 

Sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và các đề xuất, kiến nghị, các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DNTW và Đảng ủy Tập đoàn đã cùng thảo luận, trao đổi nhằm làm rõ những vấn đề còn vướng mắc. Qua đó, Đảng ủy TKV mong muốn Đảng ủy Khối DNTW cũng như các Bộ, ngành có liên quan xem xét để điều chỉnh thuế tài nguyên về mức hợp lý, có cơ chế huy động vốn đầu tư cho TKV, tiếp tục cho Tập đoàn nắm giữ cổ phần chi phối tại Tổng Công ty Điện lực và Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc; xem xét kiện toàn mô hình tổ chức Đảng trong Tập đoàn theo hướng Đảng bộ toàn Ngành, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Viết Thanh - Bí thư Đảng ủy Khối DNTW ghi nhận những nỗ lực, kết quả đã đạt được của Đảng ủy Tập đoàn. Đồng chí đánh giá, Đảng bộ TKV đã đoàn kết, thống nhất và có năng lực lãnh đạo toàn diện trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao. Chia sẻ với những khó khăn của Tập đoàn, đặc biệt là trong 6 tháng cuối năm, đồng chí mong lãnh đạo Đảng ủy Tập đoàn sẽ tìm những cơ hội ngay trong khó khăn, đưa ra những giải pháp cụ thể để hoàn thành những chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đặt ra; tiếp tục nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo của Đảng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức học tập, quán triệt và triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối DNTW lần thứ II; triển khai hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ổn định tư tưởng người lao động khi thực hiện tái cơ cấu. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao cho Tập đoàn; triển khai Quyết định 403/QĐ-TTg về quy hoạch phát triển của ngành Than giai đoạn 2016 - 2020.

Đồng chí cho biết, với những kiến nghị, đề xuất của Đảng ủy TKV, Đảng ủy Khối DNTW sẽ tổng hợp, trình lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các Bộ, Ngành có liên quan xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

P.V

.
.
.
.