.
.

Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam triển khai công tác 6 tháng cuối năm

Thứ Tư, 13/07/2016|16:43

Ngày 12/7, tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành khoá II, kỳ họp lần thứ 5 nhằm sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016. Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ, HĐTV, Văn phòng Đảng ủy cùng lãnh đạo các ban của TKV; Bí thư các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn và Đảng ủy Than Quảng Ninh.

Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2016 tại Hội nghị, đồng chí Lê Tuấn Minh - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy TKV nhấn mạnh: Thời gian qua, trước sự biến động của thị trường, Tập đoàn đã kịp thời có các giải pháp điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với diễn biến của thị trường. Theo đó, để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2016, trong 6 tháng đầu năm, Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành 3 Nghị quyết, 1 Chỉ thị và 2 Kết luận để cụ thể hóa các nội dung lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, công tác tái cơ cấu, công tác cán bộ.

Do tình hình tiêu thụ than của TKV gặp nhiều khó khăn, Tập đoàn đã chủ động xây dựng các phương án sản xuất – tiêu thụ phù hợp với diễn biến thị trường để đảm bảo tối đa lợi nhuận và hiệu quả sản xuất kinh doanh trong năm 2016; điều hành linh hoạt tiến độ nhập khẩu than phù hợp với tiêu thụ than trong nước và năng lực kho bãi chứa than của các đơn vị; triển khai rà soát, thống nhất lại cơ cấu sản phẩm, cân đối lại chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, đảm bảo tồn kho hợp lý.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Về tái cơ cấu doanh nghiệp, TKV đã tập trung cơ cấu lại lực lượng lao động, bổ sung hoàn thiện các quy chế, quy định về quản lý, điều hành Tập đoàn, xây dựng Đề án tái cơ cấu TKV giai đoạn 2016 – 2020 để trình các cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.

Công tác an ninh trật tự cơ bản được đảm bảo, an toàn trong lao động sản xuất và an toàn môi trường được thực hiện tốt. Đồng thời, Tập đoàn thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm ổn định việc làm, thu nhập cho CNVC và NLĐ, đảm bảo an sinh xã hội, từ đó giữ vững ổn định chính trị, phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”.

Về công tác xây dựng Đảng, 6 tháng đầu năm, Đảng ủy Tập đoàn đã xây dựng và ban hành Chỉ thị về thực hiện bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; Kết luận về công tác cán bộ; Nghị quyết về rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ; xây dựng dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 – 2020; tập trung tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Đảng ủy Khối DNTW cũng như tuyên dương những tấm gương tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị; Hiến kế đổi mới cơ chế chính sách. Lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chủ trương của Đảng ủy Khối DNTW về “Các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau”; triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, dân chủ trong công tác cán bộ, phân phối tiền lương, tiền thưởng; tổ chức đối thoại giữa Tổng giám đốc và đại diện Công đoàn Tập đoàn, đối thoại giữa lãnh đạo Tập đoàn với thanh niên.

Bên cạnh đó, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng tiếp tục được tăng cường; chủ động nắm vững tình hình dư luận xã hội và đề ra các giải pháp nhằm ổn định tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và người lao động tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và định hướng phát triển của Tập đoàn. Qua đó, cán bộ đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan chuyên môn, các đoàn thể quần chúng đoàn kết, đồng thuận cùng khắc phục khó khăn để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao.

Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại Hội nghị

Công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên được Đảng ủy Tập đoàn quan tâm, kiện toàn tổ chức đảng; triển khai kế hoạch hướng dẫn bổ sung quy hoạch cấp ủy các cấp và quy hoạch lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn giai đoạn 2015 – 2020. 6 tháng đầu năm, toàn Đảng bộ đã kết nạp 152 đảng viên mới, công nhận đảng viên chính thức cho 87 đồng chí; thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tập thể và cá nhân ủy viên Ban Thường vụ năm 2015; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo đúng chương trình năm 2016 đề ra.

Trong 6 tháng cuối năm, Đảng bộ Tập đoàn tập trung lãnh đạo phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2016 với mục tiêu đảm bảo việc làm, thu nhập và đời sống cho CNVC-LĐ, phấn đấu đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh chung của Tập đoàn ở mức cao nhất, tăng cường quản trị doanh nghiệp, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn lao động, an toàn môi trường, phấn đấu các chỉ tiêu tăng trưởng cao hơn năm 2015. Trong đó, các nhiệm vụ cần làm ngay là rà soát các điều kiện, chuẩn bị tốt cho kế hoạch 2017 và kế hoạch 2017 - 2020. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Đề án tái cơ cấu TKV giai đoạn 2016 - 2020. Tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng các tổ chức đảng. Đồng thời tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống công nhân Vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than (12/11/1936 - 12/11/2016),…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Tấn Công – Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW đã biểu dương những kết quả mà Đảng bộ Tập đoàn Than – Khoáng sản đạt được trong 6 tháng qua. Cơ bản nhất trí với nội dung đã nêu trong báo cáo, đồng chí cho rằng, mặc dù kinh tế khó khăn, lợi nhuận đạt 150 tỷ đồng, thấp hơn hơn so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng TKV đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 6.200 tỷ đồng và hơn 120 nghìn CBCNV-NLĐ vẫn đảm bảo việc làm; công tác tổ chức, kiểm tra thu được kết quả tốt.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Đảng bộ Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam
Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW cho Đảng bộ Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam

Phát huy những kết quả đó, đồng chí đề nghị, đây là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ II và Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, vì vậy Đảng ủy Tập đoàn cần tập trung triển khai, quán triệt Nghị quyết Đại hội; cập nhật những nội dung mới khi xây dựng chương trình hành động, đặc biệt là tập trung triển khai hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; tuyên truyền, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp Nhà nước; tuyên dương, khen thưởng các dự án, công trình trọng điểm.

Tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện các quy chế, quy định quản lý nội bộ nhằm từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh chung của Tập đoàn; tăng cường quản trị doanh nghiệp, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí; quy hoạch cán bộ theo đúng nguyên tắc của Đảng, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở và triển khai các nghị quyết của Đảng ủy Tập đoàn ngay từ đầu nhiệm kỳ; chủ động nắm bắt thông tin nhằm phát hiện sớm những biểu hiện tiêu cực, vi phạm, kịp thời giải quyết tố cáo, hạn chế sai phạm.

Đồng chí lưu ý, Đảng ủy Tập đoàn cần chủ động tổng hợp báo cáo những khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết nhằm tạo điều kiện cho TKV thực hiện nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao cho trong năm 2016 và giai đoạn 2016 - 2020.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Đảng bộ Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giai đoạn 2011 – 2015.

Kiều Vân

.
.
.
.