.
.

Các hãng hàng không đồng loạt tăng giá vé

Thứ Sáu, 12/10/2012|10:57

Từ ngày 15/10, các hãng hàng không nội địa đồng loạt tăng giá vé. Việc tăng giá vé máy bay vào cuối năm chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá vé máy bay Tết. So với mức hiện hành, giá vé mới chưa có thuế, phí chỉ tăng khoảng 20.000 đồng/vé/chiều.

Từ ngày 15/10, các hãng hàng không nội địa đồng loạt tăng giá vé. Ảnh Lan Hương
Từ ngày 15/10, các hãng hàng không nội địa đồng loạt tăng giá vé. Ảnh Lan Hương

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã nhận được kế hoạch tăng giá vé của các hãng Vietnam Airlines (VNA), Air Mekong (AM) và VietJetAir (VJA). Cụ thể, mức giá cao nhất trên đường trục Hà Nội - TPHCM của VNA kê khai dự kiến áp dụng là 2,67 triệu đồng/vé 1 chiều, chưa bao gồm 10% thuế GTGT và 44.000 đồng phí sân bay.

Phó cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đã nhận được đăng ký giá vé mới của các hãng hàng không. Mức tăng giá lần này chỉ vào khoảng 3% - 4%, vẫn trong khung quy định của Bộ Tài chính nên Cục Quản lý giá không có ý kiến. Vì thế, theo quy định, các hãng được phép tự động áp dụng sau 5 ngày gửi đăng ký.

Cục Hàng không Việt Nam cũng xác nhận, đây là mức tăng thấp trong biên độ cho phép vì tháng 12/2011, giá vé máy bay được nới trần thêm 20%, áp dụng theo 5 nhóm cự ly vận chuyển (Quyết định số 2967/QĐ-BTC của Bộ Tài chính).

Theo đó, giá vé tối đa trên đường trục Hà Nội – TP HCM là 3,4 triệu đồng/vé 1 chiều, trên đường bay nội địa dài nhất Hà Nội - Phú Quốc là 4 triệu đồng/vé 1 chiều.

Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng trong lần tăng giá đầu tiên không được vượt quá mức trần 2,72 triệu đồng và 3,43 triệu đồng/vé 1 chiều tương ứng với 2 đường bay nói trên, để bớt gây sốc cho người tiêu dùng.

Cục Quản lý giá và Cục Hàng không đều xác nhận về nguyên tắc, các hãng hàng không vẫn có quyền tăng kịch trần. Nếu như vậy, giá vé khứ hồi Hà Nội – TP HCM đã tính đủ thuế, phí sẽ lên đến 7,6 triệu đồng và vé Hà Nội - Phú Quốc sẽ lên đến hơn 8,8 triệu đồng.

Cả 3 hãng hàng không VJA, AM, Jetstar Pacific (JPA) đều đã mở bán vé Tết với mức giá khứ hồi chặng Hà Nội - TPHCM khoảng 5,8 - 6,4 triệu đồng nhưng số lượng chỗ bán chưa nhiều. Riêng VNA chưa công bố kế hoạch bán vé Tết và nhìn vào động thái này có thể thấy các hãng đang “chia nhỏ” các đợt tăng giá để thử phản ứng của thị trường.

Năm 2011, vé máy bay đã có 2 đợt tăng giá, xảy ra vào tháng 4 và trước Tết Nguyên đán với mức tăng mỗi lần khoảng 10%.

Tô Hà (Theo NLĐ)
 

.
.
.
.