.
.

Dồn lực “vực dậy” Vinalines

Chủ Nhật, 03/03/2013|19:46

Chủ trì buổi làm việc chiều 1/3/2013 với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) về kế hoạch triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cơ quan liên quan cần chung tay, quyết liệt vực dậy DNNN nòng cốt trong lĩnh vực vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải này trong thời gian ngắn nhất có thể.

2015 sẽ hoàn tất tái cơ cấu Vinalines

Phó Tổng Giám đốc Vinalines Lê Anh Sơn cho biết thời gian qua, Vinalines đã hoàn thành sắp xếp lại 04 đơn vị hạch toán phụ thuộc hiện đang quản lý và khai thác đội tàu biển của Công ty mẹ; hoàn thành việc rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của Chi nhánh Tổng công ty tại Hải Phòng và Chi nhánh Tổng công ty tại TP.HCM theo hướng các chi nhánh sẽ không tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh; Chấm dứt hoạt động của Công ty Tư vấn Hàng hải (đơn vị hạch toán phụ thuộc của TCT). HĐTV Vinalines cũng đã ra quyết định chuyển đổi Công ty Hàng hải Vinalines Nha Trang từ đơn vị hạch toán phụ thuộc thành CT TNHH MTV.

Phải hết sức quyết liệt, nỗ lực tái cơ cấu Vinalines. Đây là trách nhiệm của Bộ chứ không phải của riêng doanh nghiệp này. Chậm nhất trong tuần sau phải phối hợp với Vinalines thống nhất lại Kế hoạch triển khai, rà soát lại cho cẩn thận, chi tiết. Bộ sẽ ký phê duyệt Kế hoạch tổ chức triển khai này” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
"Phải hết sức quyết liệt, nỗ lực tái cơ cấu Vinalines. Đây là trách nhiệm của Bộ chứ không phải của riêng doanh nghiệp ” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Về công tác CPH, sáp nhập, chuyển đổi và phá sản doanh nghiệp, theo kế hoạch Vinalines sẽ hoàn thành sáp nhập Công ty Thương mai xăng dầu đường biển vào Công ty Kinh doanh xăng dầu Vinalines phía Bắc cũng như sáp nhập cảng Cần Thơ vào cảng Cái Cui trước tháng 8/2013.

3 Công ty gồm công ty dịch vụ hàng hải Vinalines Hải Phòng, Công ty vận tải biển Vinalines và Công ty vận tải biển container Vinalines sẽ được chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình Công ty TNHH MTV. Đáng chú ý, theo kế hoạch, Vinalines sẽ triển khai CPH hàng loạt các cảng Khuyến Lương, Cần Thơ – Cái Cui, Hải Phòng, Quy Nhơn, Nha Trang, Quảng Ninh, Năm Căn, Đà Nẵng, Sài Gòn, Cam Ranh, Nghệ Tĩnh. Các công ty vận tải biển như
VTB Vinalines, VTB container Vinalines, VTB Đông và 3 công ty gồm Vinalines Nha Trang, Vinalines Hải Phòng và Công ty kinh doanh xăng dầu Vinalines phía Bắc cũng sẽ được CPH. “Chậm nhất tới năm 2015, Vinalines sẽ hoàn tất công tác CPH tại các doanh nghiệp này” – ông Sơn khẳng định.

Song song với việc giải thể Chi nhánh TCT tại Cần Thơ, Trung tâm Nhân lực hàng hải Đông Nam Á, ngay trong năm 2013 này, Vinalines sẽ tiến hành các thủ tục để phá sản Công ty TNHH Vận tải viễn dương Vinashin và CTCP Vận tải dầu khí Việt Nam – Falcon.

Liên quan đến công tác tái cơ cấu tài chính, trong năm 2013, Vinalines sẽ thoái vốn tại 16 doanh nghiệp, năm 2014 thoái vốn tại 14 doanh nghiệp và 7 doanh nghiệp còn lại sẽ được thoái vốn trong năm 2015, căn cứ vào tình hình thị trường để đảm bảo hiệu quả.

Cũng theo kế hoạch mà Vinalines đề xuất, doanh nghiệp này sẽ thực hiện tăng vốn điều lệ, cơ cấu lại nợ tại các tổ chức tín dụng, xử lý dư nợ sau khi bán tàu của công ty mẹ, xây dựng phương án vay vốn lưu động tại các tổ chức tín dụng, cơ cấu lại nợ tại các cảng liên doanh, cơ cấu nợ trái phiếu… Những công việc này dự kiến sẽ được hoàn tất trong năm 2013.

Về tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu đầu tư, Vinalines sẽ bàn giao toàn bộ hồ sơ dự án và hoàn thành các thủ tục chuyển đổi chủ đầu tư đối với dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng ngay trong tháng 3/2013; Bàn giao nguyên trạng Dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong về Cục HHVN trước tháng 10/2013. Đối với các tàu khai thác không hiệu quả, từ nay đến năm 2015, căn cứ diễn biến thị trường, Vinalines sẽ thực hiện theo Đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt. Cũng trong giai đoạn 2013 – 2015, Vinalines sẽ triển khai 4 dự án đóng mới.

VNL se CPH hang loat cang bien giai doan tu nay den nam 2015

Vinalines sẽ cổ phần hóa hàng loạt cảng biển giai đoạn từ nay đến năm 2015.

Thành lập ngay Ban chỉ đạo triển khai Đề án tái cơ cấu

Thực hiện kế hoạch triển khai Đề án tái cơ cấu Vinalines, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thành lập ngay một Ban chỉ đạo do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công làm Trưởng ban. Trong đó, sẽ thành lập các Tiểu ban sắp xếp, sáp nhập và CPH, Tiểu ban tái cơ cấu nợ và tài chính, Tiểu ban về tái cơ cấu sản xuất kinh doanh. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo phụ trách việc bán tàu.

“Phải hết sức quyết liệt, nỗ lực tái cơ cấu Vinalines. Đây là trách nhiệm của Bộ chứ không phải của riêng doanh nghiệp này. Chậm nhất trong tuần sau phải phối hợp với Vinalines thống nhất lại Kế hoạch triển khai, rà soát lại cho cẩn thận, chi tiết. Bộ sẽ ký phê duyệt Kế hoạch tổ chức triển khai này” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Thực hiện tái cơ cấu Vinalines, Bộ trưởng lưu ý quan trọng là tái cơ cấu tài chính. “Phải đưa lộ trình, giải pháp cụ thể, trong đó có việc làm việc với công ty mua bán nợ, phát hành trái phiếu...” – Bộ trưởng yêu cầu. Về việc sắp xếp doanh nghiệp, Bộ trưởng nhấn mạnh phương án tốt nhất là đẩy mạnh, tập trung cho công tác cổ phần hóa - con đường ngắn nhất để tái cơ cấu. Cùng với đó, phải sắp xếp lại bộ máy phòng ban, có đề án tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Vinalines cần khẩn trương phối hợp với các Cục, Vụ liên quan hoàn tất Nghị định về điều lệ, tổ chức hoạt động của Vinalines, trình Chính phủ ban hành ngay trong tháng 3. Công đoàn ngành GTVT có trách nhiệm phối hợp chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động, nhất là giải quyết chính sách, chế độ cho lao động dôi dư; Quan tâm đến đời sống tinh thần, vật chất của các thủy thủ, thuyền viên, đặc biệt là thuyền viên ở những con tàu bị bắt giữ hay không về được do tàu bị hỏng hóc ở nước ngoài; Ổn định lại bộ máy công tác Đảng từ Tổng công ty đến các đơn vị, trước hết tập trung ổn định công tác Đảng, công tác Công đoàn, Đoàn thanh niên và các tổ chức chính trị ở Vinashinlines.

Theo nội dung tái cơ cấu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ngành nghề kinh doanh chính của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là kinh doanh vận tải đường biển, đường thủy, đường bộ, đa phương thức; khai thác cảng biển, cảng sông; kinh doanh kho, bãi, dịch vụ logistics; đại lý môi giới cung ứng dịch vụ hàng hải; cung ứng tàu biển, dịch vụ lai dắt tàu biển, tàu sông, đưa đón thuyền viên và các dịch vụ hỗ trợ hoạt động đường thủy.

Về lĩnh vực cảng biển, Vinalines sẽ tập trung khai thác các cảng hiện có, trong đó ưu tiên đầu tư đồng bộ để khai thác có hiệu quả cụm cảng phía Bắc tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh và cụm cảng phía Nam khu vực Cái Mép – Thị Vải và khu vực TP Hồ Chí Minh; rà soát cắt giảm chi phí, đảm bảo khai thác cảng biển có hiệu quả. Không tiếp tục triển khai thực hiện Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong để kêu gọi các nhà đầu tư khác trong và ngoài nước đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

Đối với lĩnh vực vận tải biển, cơ cấu lại đội tàu phù hợp với nhu cầu của thị trường; có phương án bán những tàu cũ khai thác không hiệu quả để giảm lỗ; chú trọng khai thác thị trường vận tải biển trong nước; nâng thị phần vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng đường biển của nước ta lên 25% - 30%.

Rà soát lại các chương trình đóng mới tàu biển phù hợp với khả năng tài chính của Tổng công ty và nhu cầu thị trường. Trước mắt, dừng triển khai đóng mới 6 tàu, giãn tiến độ thực hiện 11 tàu và tập trung đóng mới dứt điểm 7 tàu để đưa vào khai thác trong các chương trình đóng mới tàu biển đã ký với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Trong lĩnh vực dịch vụ, phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải biển, đặc biệt là dịch vụ logistics, hướng đến dịch vụ trọn gói và mở rộng ra nước ngoài; hình thành một số cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hóa và các loại hình dịch vụ hàng hải tiên tiến khác ở các khu vực đầu mối vận tải.


  Thanh Bình

GTVT

 

.
.
.
.