.
.

Khởi công nâng cấp Cảng hàng không Pleiku

Thứ Hai, 29/09/2014|15:34

Ngày 28/9, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và Bộ Giao thông vận tải, phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ khởi công dự án nâng cấp Cảng hàng không Pleiku, Gia Lai.

Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cùng lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Bình Định... tham dự buổi lễ.
Lễ khởi công dự án nâng cấp Cảng hàng không Pleiku,
Các đại biểu ấn nút khởi công dự án nâng cấp Cảng hàng không Pleiku.

 Dự án nâng cấp Cảng hàng không Pleiku có tổng mức đầu tư 945 tỷ đồng do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Cảng hàng không Pleiku được xây dựng từ những năm 1960 sử dụng cho mục đích quân sự. Sau năm 1975, Cảng hàng không này trở thành căn cứ của Không quân Việt Nam và bắt đầu phục vụ đường bay dân dụng từ tháng 5/1977. Hiện Cảng hàng không Pleiku mỗi ngày có hai chuyến bay Pleiku-Hà Nội, một chuyến bay Pleiku- Đà Nẵng và 5 chuyến bay Pleiku –TPHCM.

 
Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh- quốc phòng vùng Tây Nguyên, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Pleiku (giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030), cấp 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), khai thác các loại máy bay A320/321, ATR72 và F70 với các đường bay trong nước. ACV đã triển khai dự án đầu tư kéo dài và nâng cấp đường cảng hàng không, đường lăn và sân đậu máy bay Cảng hàng không Pleiku nhằm đảm bảo khai thác các loại máy bay A320/321, Boeing 737 và các loại máy bay tương đương...
 
Dự án do liên doanh nhà thầu là Công ty Xây dựng Công trình Giao thông (Cienco 4) thuộc Bộ Giao thông vận tải và Công ty Xây dựng Công trình thuộc Quân chủng Phòng không Không quân phối hợp thực hiện. Cùng với dự án này, ACV còn đầu tư hệ thống quan trắc khí tượng tự động và tiến hành sửa chữa nâng cấp nhà ga hiện hữu với nhiều trang thiết bị hiện đại, đủ năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm (tăng gấp 4 lần so với thời điểm hiện tại. Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn tất. Dự kiến thời gian thực hiện dự án khoảng 18 tháng, thời gian đóng cửa sân bay khoảng 6 tháng.
 
Phát biểu tại buổi Lễ, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên nhấn mạnh: Dự án này có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh của Gia Lai nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung; đồng thời còn mở ra nhiều cơ hội cho giao thương, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội... cả 3 nước Việt Nam-Lào-Campuchia.
 
Bộ trưởng Trần Đại Quang yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, đơn vị thi công phải thực hiện đúng cam kết, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình; Bộ Giao thông vận tải tiếp tục quan tâm chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện dự án bám sát các quy định, quy trình kỹ thuật đã đề ra, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành chức năng trong quá trình triển khai dự án; Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách để tạo thuận lợi trong quá trình triển khai dự án đạt hiệu quả cao, nhằm sớm đưa dự án vào hoạt động, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và sự mong đợi của nhân dân các dân tộc anh em trên địa bàn Tây Nguyên và vùng lân cận.
 
Theo VGPNews
.
.
.
.