.
.

Tìm giải pháp nâng cao thị phần vận tải biển cho Vinalines

Thứ Năm, 04/09/2014|10:43

Văn phòng Chính phủ vừa ra Thông báo số 352/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp về tình hình sản xuất, kinh doanh và triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tiếp tục chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng lực vận tải biển; phối hợp với Bộ Công Thương thống nhất thực hiện các giải pháp nâng cao thị phần vận tải biển cho đội tàu của Vinalines, trong đó lưu ý đến thị trường vận chuyển than, ximăng, quặng, lúa gạo và hàng dệt may.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, thiết lập các tuyến vận tải bằng đường biển và đường thủy nội địa để tăng khối lượng vận chuyển hàng hóa trên các tuyến vận tải thủy trong nước.

Về đầu tư, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Ngân hàng Phát triển Việt Nam sớm xử lý tài sản dở dang và dư nợ đã giải ngân cho các dự án này nhằm giảm thiểu thiệt hại cho Vinalines.

Về sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Vinalines tiếp tục thực hiện việc thoái vốn và cổ phần hóa doanh nghiệp theo phương án đã được duyệt.

Về tỷ lệ cổ phần Nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa doanh nghiệp cảng biển, Bộ Giao thông Vận tải căn cứ tình hình thực tế và quy định của Thủ tướng về tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp nhà nước ban hành kèm theo Quyết định số 37/2014/QĐ-TTg, nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ mức tỷ lệ cổ phần Nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa các doanh nghiệp cảng biển nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư, nâng cao hiệu quả công tác quản trị doanh nghiệp cảng biển sau cổ phần hóa.

Về cơ cấu nợ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xây dựng phương án xử lý nợ của các doanh nghiệp được chuyển giao từ tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam Vinashin sang Vinalines theo các giải pháp đã áp dụng đối với các doanh nghiệp của Vinashin, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải, các cơ quan liên quan và Vinalines thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 255/TB-VPCP.

P.V (TTXVN/Vietnam+)

.
.
.
.