.
.

Tái cơ cấu Vinalines: Ưu tiên giải quyết chế độ cho người lao động

Thứ Sáu, 10/10/2014|10:05

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã bán được 90% tàu và số tiền thu được sẽ ưu tiên giải quyết chế độ cho người lao động, đặc biệt là đối với công nhân và thuyền viên trước kia nghỉ không lương.

Trước việc Vinalines quyết định giải thể 5 doanh nghiệp bao gồm: Công ty Kinh doanh xăng dầu Vinalines phía Bắc; Công ty Thương mại xăng dầu đường biển; Công ty Hàng hải Vinalines Cần Thơ; Trung tâm Phát triển nhân lực hàng hải Đông Nam Á; Công ty cổ phần Phát triển cảng Bến Đình Sao Mai thì vấn đề chế độ cho người lao động đang làm việc tại các DN này sẽ được giải quyết như thế nào đang được dư luận quan tâm.

Trả lời vấn đề này trong buổi họp báo quý III của Bộ GTVT chiều 7/10, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định số tiền do thanh lý các con tàu của Vinalines sẽ được dùng để giải quyết chế độ cho người lao động, các khoản nợ đối tác và ngân hàng. Trong đó, việc giải quyết cho người lao động sẽ được Vinalines ưu tiên.

Cụ thể, Vinaline sẽ giải quyết cho người lao động bằng 3 hình thức: Thanh toán hết một lần; để người lao động tiếp tục làm việc hoặc giải quyết cho họ nghỉ hưu sớm. Tất cả các phương án trên sẽ được Tổng Công ty trình Chính phủ vào cuối năm nay.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các khoản nợ của Vinalines đã được ngân hàng giãn nợ, giảm lãi suất và xem xét việc bán nợ cho Công ty Mua bán nợ. Bên cạnh đó, các ngân hàng như Vietinbank, ACB, TP Bank, VietA Bank… đang cân nhắc các khoản đầu tư của Tổng Công ty để chuyển nợ thành vốn góp.

Theo kế hoạch cổ phần hóa Công ty mẹ, Tổng Giám đốc Vinalines Lê Anh Sơn cho biết chậm nhất đến ngày 8/12, Tổng Công ty sẽ trình phương án cổ phần hóa. Sau khi được phê duyệt, Vinalines sẽ tiến hành các thủ tục để có thể tiến hành bán đấu giá lần đầu ra công chúng (IPO) trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, đầu tháng 9 vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các bộ, ngành bám sát các nội dung cụ thể của Đề án Tái cơ cấu Vinalines để chỉ đạo, hỗ trợ Tổng Công ty triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp thiết thực,khả thi. Về sắp xếp, cổ phần hóa DN, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chỉ đạo Vinalines tiếp tục thực hiện việc thoái vốn và cổ phần hóa DN theo phương án đã được duyệt.

Phan Trang (Theo Chinhphu.vn)

.
.
.
.