.
.

Vietnam Airlines chiếm 55% thị trường tại đường bay Việt-Pháp

Thứ Năm, 11/12/2014|14:11

Với việc vận chuyển trung bình hàng năm 264.000 lượt khách trên đường bay nối Việt Nam với Pháp, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đang chiếm 55% tổng thị trường Pháp và được tuyệt đại đa số bà con Việt kiều lựa chọn để về thăm quê hương.

Ông Lê Dũng, Giám đốc Văn phòng đại diện Vietnam Airlines tại Pháp
Ông Lê Dũng, Giám đốc Văn phòng đại diện Vietnam Airlines tại Pháp

Đây là nội dung chính được ông Lê Dũng, Giám đốc Văn phòng đại diện Vietnam Airlines tại Pháp và khu vực châu Âu trao đổi với phóng viên TTXVN nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày mở đường bay Việt-Pháp. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

- Thưa ông, kể từ ngày 2/7/1994 khi chuyến máy bay đầu tiên của Vietnam Airlines hạ cánh xuống sân bay Charles de Gaulle, kết nối Việt Nam với Pháp và châu Âu, ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của đường bay này và những kết quả mà Vietnam Airlines đã đạt được trong 20 năm qua?

- Đường bay Pháp là đường bay dài đầu tiên của Vietnam Airlines đến châu Âu. Việc mở đường bay cách đây 20 năm là một thành công rất lớn đối với Vietnam Airlines. Tuy nhiên, sự phát triển của đường bay Pháp cũng trải qua một quá trình. Lúc đầu, chúng tôi chỉ có 3 chuyến bay/tuần và bay qua Dubai. Hiện nay, chúng tôi đã có đường bay thẳng và tăng lên 10 chuyến bay/tuần đến Pháp, tạo thuận lợi cho việc giao thương, trao đổi văn hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại giữa hai nước Việt Nam và Pháp, đồng thời nối Việt Nam với châu Âu.

Đường bay Pháp là đường bay quan trọng nhất của Vietnam Airlines tại châu Âu và đứng thứ ba trong các mạng lưới các đường bay của Vietnam Airlines. Từ thành công của đường bay Việt-Pháp, chúng tôi đã tiếp tục mở các đường bay tới Đức và Anh, tạo ra mạng lưới rộng khắp châu Âu, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Vietnam Airlines đã đạt được bước phát triển quan trọng trên đường bay Việt-Pháp. Hiện nay, Vietnam Airlines chiếm lĩnh thị trường ở mức khá cao, vận chuyển trung bình hàng năm 264.000 lượt khách, chiếm 55% tổng thị trường, hệ số sử dụng ghế tiếp tục tăng cao và đạt mức 87%  trong 10 tháng qua. Gần 80% bà con Việt kiều từ Pháp lựa chọn Vietnam Airlines để bay về quê hương.

- Mặc dù có những thành công như vậy, nhưng Vietnam Airlines cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt. Vietnam Airlines đã và sẽ áp dụng những giải pháp gì nhằm vượt qua thách thức đó?

- Trong 2 năm trở lại đây, đường bay Pháp vấp phải sự cạnh tranh rất cao tại châu Âu do sự tham gia của các hãng hàng không các nước Trung Đông với mức giá rất thấp. Tuy nhiên, cho đến nay, Vietnam Airlines vẫn trụ vững trên thị trường tại Pháp. Để đạt được điều đó, chúng tôi  tăng cường bán vé từ nhiều nơi, bằng nhiều hình thức như bán trên mạng, thông qua hệ thống đại lý... để lấp đầy chuyến bay, vì thế hệ số ghế sử dụng đạt mức rất cao, 87% trong năm nay. Đường bay Pháp tiếp tục duy trì hiệu quả của mình.

Có thể nói, hầu hết các địa chỉ bán hàng qua mạng lớn nhất tại Pháp đều đã bán vé cho Vietnam Airlines. Đặc biệt, việc bán trên mạng đang trở thành hình thức bán vé quan trọng bậc nhất đối với chúng tôi. Điều đó có nghĩa rằng khách hàng từ các vùng miền tại Pháp có thể dễ dàng mua sản phẩm của Vietnam Airlines. Họ chỉ việc lên mạng và sử dụng thẻ tín dụng để mua sản phẩm. Như vậy, khả năng bán sẽ được mở rộng hơn, dễ dàng hơn cho khách hàng.

Trong thời gian tới, cụ thể là từ mùa đông 2015, chúng tôi sẽ đưa máy bay A350 vào khai thác trên đường bay Pháp. Kế hoạch đưa máy bay về đã có. Văn phòng đại diện của chúng tôi dưới sự chỉ đạo của Tổng công ty, đã lên những chương trình rất cụ thể để đưa máy bay mới vào khai thác, trong đó có những chương trình bán rất quan trọng, cùng với đó là việc nâng cao chất lượng phục vụ nhằm lấp đầy máy bay mới và lấp đầy khoang hạng sang của máy bay mới, duy trì và thu hút được lượng khách mua vé giá cao.

- Việc gia nhập Skyteam và hợp tác chia sẻ khách hàng (Code-Share) với Air France từ 2010 đã có tác động như thế nào đối với hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines ?

- Việc tham gia vào Sky Team và hợp tác Code shares với Air France đã góp phần củng cố vị thế của Vietnam Airlines là hãng hàng không quan trọng với khách hàng tại Pháp, Châu Âu cũng như Việt Nam. Việc tham gia và hợp tác này cũng đã tạo điều kiện tốt cho Vietnam Airlines trong việc bán sản phẩm cho khách hàng từ các tỉnh của Pháp, đồng thời tạo ra sản phẩm đa dạng để khách hàng đến được cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, do Air France cũng bay trên đường bay Pháp-Việt, cho nên Air France vừa là bạn hàng nhưng cũng là đối thủ của chúng tôi vì Air France là hãng hàng không bản địa có mạng lưới bán hàng tốt nhất tại Pháp. Chúng tôi luôn xác định phải vừa hợp tác nhưng cũng phải giữ vững được thị trường tại Pháp

- Trong thành phần khách hàng, bà con Việt kiều tại Pháp chiếm số lượng lớn.  Vietnam Airlines có những chính sách ưu đãi gì với đối tượng khách hàng này?

- Cộng đồng người Việt sinh sống và làm ăn tại Pháp lên tới 300.000 người. Với bà con ta, chúng tôi áp dụng những chính sách về giá, hành lý và các điều kiện ưu đãi nhất định. Hiện nay, gần 80% kiều bào tại Pháp sử dụng Vietnam Airlines làm phương tiện để đi về Việt Nam. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục các chính sách ưu đãi. Cụ thể, chúng tôi đã mở các hạng ghế ở mức vừa phải, có thể chấp nhận được, để bà con yên tâm sử dụng máy bay của Vietnam Airlines về thăm gia đình, người thân.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nên nhớ rằng ở châu Âu, yêu cầu về bình đẳng giữa các đối tượng khách hàng rất cao, nên ưu đãi chỉ trong một mức nhất định, chủ yếu là đáp ứng điều kiện đi lại dễ dàng hơn cho kiều bào.

- Xin cảm ơn ông.

Tiến Nhất-Bích Hà/Paris (Vietnam+)

.
.
.
.