.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019:

Sức trẻ ở Chi bộ Trạm nghiền Long An

Chủ Nhật, 20/10/2019|10:54

Tôi nghĩ không phải ngẫu nhiên mà nhạc sĩ nổi tiếng Thế Hiển khi về Trạm nghiền Long An đã viết lên những ca từ rất hay trong bài hát mới của ông - Hát về Trạm nghiền Long An: “…Vàm Cỏ Đông nước sông xanh ngát/Có Trạm nghiền tươi mát công viên/Cỏ cây hoa lá mọi miền/Xi măng thương hiệu Hà Tiên xây đời …”. Và bài hát về Trạm nghiền Long An đã được vang lên nhiều lần trong ngày kỷ niệm 11 năm thành lập Trạm nghiền Long An (15/9/2008-15/9/2019).

Môi trường xanh quanh khu vực sản xuất Trạm nghiền Long An.
Môi trường xanh quanh khu vực sản xuất Trạm nghiền Long An.

Để có được niềm vui ấy, tôi biết đã có bao nhiêu giọt mồ hôi, công sức của tất cả các cán bộ công nhân viên từ thuở ban đầu là Ban quản lý dự án Trạm nghiền Long An, nay là Trạm nghiền Long An chung sức chung lòng cùng Chi bộ đảng Trạm nghiền Long An vượt qua bao gian lao thử thách. Từ việc phát quang san lấp mặt bằng, đến xây dựng cơ sở vật chất nhà xưởng, lắp đặt máy móc thiết bị, tổ chức đưa dây chuyền nghiền xi măng vào hoạt động từ 15/9/2008 theo đề án được phê duyệt. Thành tích năm sau cao hơn năm trước, năng xuất vượt trội là thước đo tầm nhìn của Chi bộ Trạm nghiền Long An.

Tôi chuyển sinh hoạt đảng về Chi bộ Trạm nghiền Long An từ năm 2012, điều tôi tâm đắc nhất ở Chi bộ là công tác đào tạo rèn luyện lớp trẻ gắn với công tác xây dựng Đảng, phát triển được nhiều đảng viên mới trẻ tuổi chất lượng, xây dựng chi bộ vững mạnh toàn diện, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiều năm qua.
 
Ngược thời gian, trở về những năm đầu thành lập Ban quản lý Dự án Trạm nghiền Long An, số lượng đảng viên của Chi bộ ít ỏi, chưa đến 10 người, nhưng tập thể Chi bộ đã phát huy thế mạnh của mình là khơi dậy nhiệt huyết của lực lượng trẻ trong Chi bộ, trong Cán bộ công nhân viên, bồi dưỡng, tin tưởng và giao việc cho họ; niềm say mê học hỏi sáng tạo trong lực lượng trẻ được động viên kịp thời; góp phần đẩy nhanh tiến độ Dự án xây dựng Trạm nghiền xi măng Long An, đưa Dự án hoàn thành đúng tiến độ. 
 
Quá trình làm dự án nhiều vất vả gian nan, người làm Dự án không những phải có trình độ kỹ thuật, nhiệt tình, mà còn phải tìm hiểu nhiều văn bản Nhà nước, văn bản của cấp trên, mối quan hệ với địa phương; các nguồn cung ứng, điện, nước, nhà thầu… nhiều vấn đề mới nảy sinh trong triền khai thực hiện dự án. Nhưng vượt lên tất cả những khó khăn thử thách là tinh thần quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên Chi bộ cùng lớp trẻ Ban Quản lý Dự án không quản ngày đêm; Vì thế Dự án Trạm nghiền Long An, lúc đầu chỉ là vùng sình lầy lội, muỗi và côn trùng, sau thời gian xây dựng, vượt qua bao thử thách đã đi vào sản xuất thử cho dây chuyền nghiền và đóng bao, để được đổi tên, thành lập Trạm nghiền Long An, với chi phí thấp nhất có thể.
 
Qua thực hiện dự án, từ việc lắp đặt máy móc thiết bị đúng quy trình kỹ thuật đến đồng bộ hệ thống, mỗi đảng viên, đoàn viên thanh niên luôn phát huy kiến thức được học trong trường, trong nghiên cứu, có trách nhiệm cao khi được giao nhiệm vụ. Chi bộ đã hướng tới mục tiêu lý tưởng cho tuổi trẻ, bằng hình thức rèn luyện cho đoàn viên thanh niên những công việc cụ thể, lớp thanh niên đầy nghị lực nhiệt huyết đã nhận thấy Chi bộ là nơi khơi dậy tiềm năng của mình, họ yêu mến và gắn bó với Chi bộ và mong muốn xây dựng Chi bộ vững mạnh.
 
Bước vào thời kỳ sản xuất xi măng, Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, công nhân viên thực hiện việc giữ ổn định hoạt động của thiết bị máy móc và tăng sản lượng, năng xuất góp phần vào hoàn thành mục tiêu kế hoạch của Công ty. Trước những khó khăn thử thách, Chi bộ đã phát huy những thành tích đạt được trong xây dựng, lãnh đạo đưa năng xuất lên cao, bàn biện pháp hạ chi phí đến mức thấp nhất, tiết kiệm nguyên vật liệu, đồng thời không tách rời việc duy trì hệ thống ISO 9001, ISO 14001, OHSAS 18001 và ISO 50001… thực hiện sản xuất đi đôi với an toàn, giữ môi trường xanh - sạch - đẹp, đó là mục tiêu, là thước đo ý thức trách nhiệm của mỗi đảng viên trong Chi bộ, cùng Cán bộ công nhân viên Trạm nghiền Long An. 
 
Trong những năm qua, công tác sản xuất phát triển ổn định và có những bước tăng trưởng khá giúp cải thiện đời sống của Cán bộ công nhân viên: Gần nhất là kế hoạch thực hiện năm 2018 đạt hơn 750 ngàn tấn xi măng, vượt kế hoạch giao và tăng hơn 140 % so với năm 2017; Chưa hết quý III/2019 mặc dù trải qua mùa mưa nhưng sản lượng sản xuất-tiêu thụ tại Trạm đã đạt con số hơn 660.000 tấn xi măng, đạt hơn 84% kế hoạch, tôi có thể tự tin rằng năm 2019 Trạm nghiền Long An sẽ vượt kế hoạch được giao là điều chắc chắn.
 
Không gian xanh bao phủ trên mặt bằng Trạm, nhiều thảm cỏ mới được trải rộng song song với việc làm sạch nhà xưởng, hạn chế mức thấp nhất thiết bị phát tán bụi, lắp mới các đèn tại các nút giao thông nội bộ trong Trạm, giúp cho các phương tiện và con người ra, vào Trạm, nhận xi măng được an toàn; cải tạo hệ thống thoát nước, lắp đặt hệ thống camera, làm thêm Nhà thủy tạ mái lá đơn sơ xinh đẹp, cho cán bộ, công nhân viên, các tổ chức đoàn thể hội họp, gặp gỡ nơi thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên, ngắm nhìn sông nước Vàm Cỏ Đông có nhiều chiến công hiển hách một thời.
Thực hiện nhiệm vụ sản xuất đi đôi với củng cố quốc phòng-an ninh, đường lối xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng ta, Chi bộ Trạm nghiền Long An đã lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, công nhân viên thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ tháng 6/2015 Trạm nghiền Long An đã được Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Long An Quyết định thành lập Ban Chỉ huy quân sự Trạm nghiền Long An, đồng thời Ban Chỉ huy quân sự huyện Cần Đước ra Quyết định thành lập Trung đội Tự vệ Trạm nghiền Long An. Liên tục nhiều năm qua, lực lượng Tự vệ của Trạm nghiền Long An đã hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện quân sự do Ban Chỉ huy quân sự huyện Cần Đước trực tiếp huấn luyện; các Kế hoạch về quân sự - quốc phòng của Ban chỉ huy quân sự Tổng Công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam, Ban chỉ huy quân sự Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên 1, Ban chỉ huy quân sự huyện Cần Đước, đã được lực lượng Tự vệ thực hiện nghiêm dưới sự lãnh đạo của Chi bộ và Giám đốc Trạm. Nhiều đảng viên trẻ trong lực lượng Tự vệ gương mẫu đi đầu, luôn cùng đồng đội siêng năng luyện tập, sẵn sàng chiến đấu khi Tổ quốc cần; trong những năm qua Tự vệ Trạm nghiền Long An đã được thưởng nhiều giấy khen của Ủy ban Nhân dân và Ban Chỉ huy quân sự huyện Cần Đước về thành tích huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.
 
Chi bộ luôn có nghị quyết hằng năm về công tác quân sự - quốc phòng, kiện toàn kịp thời Ban Chỉ huy quân sự, bổ sung cán bộ chiến sỹ Tự vệ đảm bảo số lượng và chất lượng đội ngũ Tự vệ, lập kế hoạch công tác quốc phòng và triển khai thực hiện theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy quân sự cấp trên là nhiệm vụ thường niên, hằng tháng của Ban Chỉ huy quân sự Trạm và đó cũng là nhiệm vụ quan trọng của Chi bộ.
Tôi nghĩ để thu hút và động viên lớp trẻ thì không gì bằng họ được Chi bộ cùng Ban Giám đốc hỗ trợ, động viên và khi họ có niềm tin vào đường lối của đảng, qua giá trị của Công ty, họ sẽ có động lực để phấn đấu, phục vụ hết mình cho Công ty, cho Trạm.
Từ khi thành lập Trạm đến nay, nhiều Cán bộ công nhân viên trẻ có đức, có tài đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng, Chi bộ Trạm nghiền Long An mỗi năm đều tăng thêm số lượng đảng viên trẻ, với nhiệt huyết và sức trẻ dồi dào trong mỗi đảng viên mới, nguyện một lòng đi theo Đảng. Ở Chi bộ Trạm nghiền Long An, nhắc đến những cái tên Phan Đức Sửu, Phan Trường Thọ, Hồ Thị Như Thuỷ, Khoa Anh Toàn, Lê Công Hầu, Võ Thắng, Nguyễn Lê Khang, Phạm Quốc Công, Đỗ Thị Nghi, Phạm Hoài Thu, Trương Quốc Bình, Nguyễn Hoàng Minh,  Trần Duy Thị Bảo Long, Nguyễn Thị Vân Hiếu, Nguyễn Hoàng Phương, Nguyễn Quốc Trung… tôi cảm thấy trẻ trung, tràn đầy nghị lực và cũng rất gần gũi, tin yêu; và hiện nay còn nhiều quần chúng ưu tú trong Trạm đang được Chi bộ quan tâm rèn luyện, để trong tương lai họ được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 
  
 Thuở ban đầu sỹ số của Chi bộ chưa đến 10 đảng viên, đến nay con số này được nhân lên hơn gấp 3 lần (37 đảng viên), trong đó chủ yếu là đảng viên trẻ được kết nạp đã trải qua thực tiễn, được rèn luyện trong thử thách và trưởng thành. Một điều chắc chắn rằng, để có được lớp đảng viên trẻ đầy nhiệt huyết ấy là cả một quá trình quan tâm của Chi bộ, mà khởi đầu là những Bí thư Chi bộ qua các thời kỳ đã giúp họ rèn luyện, đó là các anh Phan Văn Dụ, Lê Nhiên, Võ Văn Vân và nay là Bí thư Nguyễn Văn Lợi. 
 
Được sinh hoạt ở nhiều chi bộ trong quá trình công tác, tôi thích cái không khí sinh hoạt hằng tháng ở Chi bộ Trạm nghiền Long An, nghiêm túc mà cởi mở, vui vẻ, các tranh luận của mọi người ở Chi bộ là dân chủ, kết luận một vấn đề nào đó là hướng đi tích cực nhất, nó thể hiện trong Nghị quyết hằng tháng của Chi bộ. Chi bộ đã cùng Ban Giám đốc xây dựng các chương trình đào tạo cho các cấp quản lý khác nhau, trong đó có các đảng viên trẻ, đề nghị khen thưởng kịp thời, ghi nhận nỗ lực của cá nhân và tập thể khi có sáng kiến cải tiến kỹ thuật. 
 
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chỉ thị 05/TW “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa”. Mỗi đảng viên của Chi bộ là một tấm gương sáng cho cán bộ, công nhân viên trong Trạm, không quản đêm ngày, ra sức thực hiện nhiệm vụ được giao, phối hợp với đồng nghiệp cùng trao đổi, tìm cách khắc phục khó khăn, tháo gỡ… Chi bộ tổ chức thực hiện đều đặn việc họp Chi bộ định kỳ, nâng cao chất lượng các buổi họp; đề cao công tác phê bình và tự phê bình đối với tập thể và cá nhân mỗi đảng viên.
 
Chi bộ chú trọng công tác tổ chức cho toàn thể cán bộ, đảng viên được học tập, quán triệt các nghị quyết của Trung ương và cấp trên kịp thời. Các đảng viên nhận thức rất rõ những thuận lợi và khó khăn chung trong từng thời kỳ cũng như hiện nay, kiên định với đường lối đổi mới của Đảng, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin và tưởng Hồ Chí Minh.
 
Mặt khác Chi ủy Chi bộ cũng xây dựng chương trình hành động cụ thể cho Chi bộ và cán bộ quản lý trong Trạm nắm rõ nhiệm vụ trong từng giai đoạn. Chi bộ bám sát nghị quyết của đảng ủy cấp trên, đề ra Nghị quyết hằng tháng có tính khả thi cao và lãnh đạo thực hiện Nghị quyết qua các đảng viên phụ trách. Đồng thời trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của Trạm nghiền Long An, Chi ủy xây dựng chương trình công tác hằng năm, trong từng quý, từng tháng nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, quốc phòng - quân sự, coi trọng công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường; phòng chống cháy nổ, xây dựng Chi bộ trở thành Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Chi bộ Trạm nghiền Long An, thành lập và trưởng thành từ xây dựng, sản xuất kinh doanh và luôn chú trọng nhiệm vụ quốc phòng - quân sự. Tất cả bắt nguồn từ quyết tâm, đầy nhiệt huyết của các đảng viên, trong đó có nhiều đảng viên trẻ giàu sức sống mãnh liệt, dám nghĩ dám làm vì cái chung, vì mục tiêu cao cả góp phần xây dựng đất nước. 
 
Trải qua hơn 40 năm làm việc tại Công ty cổ phần xi măng Hà tiên 1, đã qua hơn 30 năm tuổi đảng, được sinh hoạt ở nhiều Chi bộ trong quá trình công tác, đọng lại trong tôi sâu lắng nhất, đẹp nhất là được sinh hoạt với Chi bộ Trạm nghiền Long An gần mười năm qua, thực hiện nhiệm vụ của mình trong Chi bộ có lớp trẻ đầy nghị lực nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm. Sức trẻ ở Chi bộ Trạm nghiền Long An giúp tôi trọn niềm tin vào cuộc sống ! 
 
Vẫn biết rằng trong đội ngũ Đảng ta còn có những đảng viên tiêu cực, chưa vì cái chung, họ như những giọt nước trong những dòng sông cạn, sông chết. Bất giác tôi chợt nhớ về những ca từ thật sâu lắng trong bài hát “Đi qua vùng cỏ non” của Nhạc sỹ Trần Long Ẩn: 
 
“... Những dòng sông đã lâu, không ra được biển rộng
Là... những dòng sông lạc loài,
muộn phiền quanh vách núi, như gương không người soi … “
 
Và tôi lại mượn ca từ đoạn kết của bài hát này để viết về sức trẻ thật đẹp, có lẽ là trong suy nghĩ của mỗi cán bộ, công nhân viên về Chi bộ Trạm nghiền Long An: 
 
“Những bông hoa của hôm nay
Những bông hoa của mai sau”.
Đào Xuân Khánh - Chi bộ Trạm nghiền Long An
Đảng ủy Công ty CP Vicem Hà Tiên
 

 

.
.
.
.