.
.

Vận chuyển quốc tế bằng tàu container lạnh: Giải pháp xuất khẩu thời "chống dịch"

Thứ Ba, 31/03/2020|10:41

Tàu container lạnh chở hàng nông sản tươi sống từ phía nam ra ga Đông Anh, Yên Viên mất khoảng 64 giờ, đến ga Đồng Đăng mất khoảng 6 giờ. Thêm thời gian chờ làm các tác nghiệp kĩ thuật dọc đường, thủ tục, đến khi thông quan tối đa là 5 ngày. Một đoàn tàu có thể chở đến 20 container lạnh, cước đường sắt thấp hơn so với cước đường bộ khoảng 20%.

Thông tin được đồng chí Nguyễn Chính Nam, Trưởng ban Kế hoạch, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, việc vận chuyển container lạnh bằng đường sắt, xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc hoặc quá cảnh Trung Quốc đi nước thứ ba giảm được nhiều thời gian, chi phí so với vận chuyển bằng đường bộ.
Tàu container lạnh liên vận quốc tế đang được kiểm tra kỹ thuật, làm thủ tục thông quan tại ga Đồng Đăng.
Tàu container lạnh liên vận quốc tế đang được kiểm tra kỹ thuật, làm thủ tục thông quan tại ga Đồng Đăng.
“Tàu chuyên container lạnh chở hàng nông sản tươi sống từ phía Nam ra ga Đông Anh, Yên Viên mất khoảng 64 giờ. Sau đó chạy đến ga Đồng Đăng mất khoảng 6 giờ nữa. Cộng với thời gian chờ làm các tác nghiệp kĩ thuật dọc đường, thủ tục, đến khi thông quan nhiều nhất cũng chỉ mất khoảng 5 ngày. Một đoàn tàu có thể chở đến 20 container lạnh, cước đường sắt thấp hơn so với cước đường bộ khoảng 20%. Trong khi đó, nếu đi bằng đường bộ sẽ cần đến 20 chiếc ô tô. Thời gian vận chuyển bằng ô tô từ phía nam lên đến cửa khẩu Đồng Đăng chỉ mất hơn 2 ngày, nhưng nếu phải chờ đợi thông quan sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa, kéo theo đó sẽ là các chi phí phụ trội”, đồng chí Nam thông tin.
 
Cũng theo đồng chí Nguyễn Chính Nam, đường sắt nhận làm dịch vụ vận chuyển logistics trọn gói, kể cả vận chuyển hai đầu bằng đường bộ từ kho, chân hàng của khách tại các tỉnh như: Bình Thuận, Tiền Giang… đến ga Trảng Bom để vận chuyển bằng đường sắt lên ga Đồng Đăng, sang Trung Quốc và từ ga đường sắt Trung Quốc đến điểm trả hàng, cùng với đó là thực hiện các thủ tục liên quan như hải quan, khai báo kiểm dịch nên rất thuận lợi.
 
“Các lô hàng thanh long đang vận chuyển, ngay khi tàu xuất phát từ miền Nam, đã chuyển khai báo hải quan điện tử đến cửa khẩu ga Đồng Đăng, sau đó là cửa khẩu ga Bằng Tường. Do đó, tiết kiệm được nhiều thời gian cho hàng”, đồng chí Nam nói.
 
Đồng chí Phạm Đức Khái, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt ga Đồng Đăng, Trưởng ga liên vận quốc tế Đồng Đăng thông tin thêm, tàu đến ga Đồng Đăng, thời gian chờ đợi làm tác nghiệp kĩ thuật toa xe, đầu máy và làm thủ tục cũng chỉ khoảng nửa buổi là có thể chạy sang ga Bằng Tường. Thời gian chạy tàu chỉ khoảng 40 phút.
 
Trên thực tế, không phải bây giờ đường sắt Việt Nam mới vận chuyển container lạnh. Tuy nhiên, việc vận chuyển trước đây chỉ dừng lại ở nội địa. Đến tháng 10/2019 mới bắt đầu thử nghiệm vận chuyển thủy, hải sản đông lạnh, trái cây bằng đường sắt từ phía Nam ra để xuất qua Trung Quốc. Thời điểm này, tàu đến ga Đồng Đăng vẫn phải chuyển tải, đi bằng ô tô qua cửa khẩu, đến ga Bằng Tường rồi mới lên tàu đi tiếp các thành phố Trung Quốc như: Bắc Kinh, Vũ Hán, Thượng Hải, Thành Đô… hoặc đi tiếp Trung Á, châu Âu.
Giải pháp tối ưu
Sau khi thị sát việc triển khai chạy tàu container lạnh chở thanh long sang Trung Quốc vào cuối tháng 2/2020, đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Củ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong bối cảnh xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu phụ khó khăn do tác động từ dịch bệnh COVID-19, việc triển khai thông quan hàng nông sản qua cặp Cửa khẩu đường sắt ga quốc tế Đồng Đăng - Bằng Tường là giải pháp tối ưu nhất, hiệu quả nhất cho xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, trong đó có những mặt hàng hoa quả tươi như thanh long.
 
Việc xuất khẩu nông sản qua con đường này sẽ góp phần kiểm soát hiệu quả nguy cơ dịch bệnh COVID-19, do không phải tổ chức cách ly các tài xế (ôtô), chủ hàng khi vận chuyển hàng hóa theo đường bộ sang Trung Quốc quay về, số lượng người tham gia quy trình xuất khẩu nông sản ít nên giảm thiểu được nguy cơ lây lan dịch bệnh (nếu có).

Phan Trang (Theo Chinhphu.vn)

 

.
.
.
.