.
.

Vietnam Airlines: Sẵn sàng huy động mọi nguồn lực vận chuyển hàng hóa, thiết bị y tế

Thứ Năm, 22/07/2021|10:10
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) khẳng định luôn sẵn sàng huy động mọi nguồn lực, khả năng để duy trì giao thương, vận chuyển nhân lực và hàng hóa, trang thiết bị vật tư y tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố.
Vietnam Airlines đã hỗ trợ vận chuyển hơn 1.300 chuyên gia, cán bộ, y bác sĩ, giảng viên và sinh viên ngành y từ nhiều nơi trên cả nước đi tham gia chống dịch.
Vietnam Airlines đã hỗ trợ vận chuyển hơn 1.300 chuyên gia, cán bộ, y bác sĩ, giảng viên và sinh viên ngành y từ nhiều nơi trên cả nước đi tham gia chống dịch.
Nỗ lực duy trì cầu hàng không
 
Trong gần một tháng qua, Vietnam Airlines đã hỗ trợ vận chuyển hơn 1.300 chuyên gia, cán bộ, y, bác sĩ, giảng viên và sinh viên ngành y từ nhiều nơi trên cả nước đi tham gia chống dịch ở các “điểm nóng” như Bắc Giang, Bắc Ninh, TPHCM, Bình Dương, Đồng Tháp,... 
 
Các y, bác sĩ được Vietnam Airlines bố trí các chuyến bay sớm nhất để đưa đến vùng có dịch bệnh và miễn phí toàn bộ hành lý, hàng hóa đi kèm để góp phần tiếp thêm trang thiết bị, vật tư cho các vùng có dịch.
 
Đồng chí Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, yêu cầu đề nghị hỗ trợ vận chuyển các đoàn công tác đến miền Nam chống dịch vẫn được gửi đến Vietnam Airlines hằng ngày. 
 
“Đồng hành cùng Chính phủ và nhân dân cả nước, Vietnam Airlines đã tăng cường bố trí sử dụng tàu bay thân rộng và tối ưu hóa tải cung ứng trên các chuyến bay trong ngày để ưu tiên vận chuyển nhanh nhất lực lượng y tế”, đồng chí Lê Hồng Hà chia sẻ.
 
Với kinh nghiệm vận chuyển hàng bằng đường hàng không, Vietnam Airlines đã thực hiện gần 20 chuyến bay nội địa chở hơn 2 triệu liều vaccine phân phối tới các điểm trong cả nước. Trong đó, số vaccine theo cơ chế COVAX bằng nguồn ngân sách Nhà nước được vận chuyển hoàn toàn miễn phí.
 
Kể từ khi dịch bùng phát đến nay, hơn 130 tấn hàng hóa là trang thiết bị, vật tư y tế như máy trợ thở, máy chụp X-quang phổi, máy lọc máu, bộ kit xét nghiệm, đồ bảo hộ, khẩu trang... cũng được Vietnam Airlines hỗ trợ chi phí vận chuyển phục vụ công tác chống dịch. 
 
Mới đây nhất, ngày 19/7 vừa qua, Vietnam Airlines cũng khẩn trương bố trí các chuyến bay chở hơn 16 tấn hàng gồm 800 máy trợ thở cùng nhiều trang thiết bị y tế đến TPHCM để tiếp sức cho thành phố đẩy lùi dịch bệnh.
 
Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đã kêu gọi người lao động cùng chung tay quyên góp vào Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 của Chính phủ với kết quả đóng góp hơn 2 tỷ đồng. Ước tính tổng giá trị mà Vietnam Airlines đã và đang góp sức cho chiến dịch phòng, chống dịch COVID-19 đến nay là hơn 110 tỷ đồng. 
 
Song song đó, Vietnam Airlrines cũng đang tiên phong, tích cực thử nghiệm “hộ chiếu vaccine” để có thể cùng Chính phủ mở cửa đường bay quốc tế sớm nhất trên cơ sở an toàn dịch bệnh, giúp phục hồi kinh tế- xã hội đất nước.
 
Mặc dù bản thân hãng cũng đang phải đối mặt với rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch COVID-19, tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Đặng Ngọc Hòa vẫn luôn khẳng định: “Cho đến khi nào khó khăn và thách thức còn tồn tại, toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động Vietnam Airlines vẫn sẽ quyết tâm nỗ lực thậm chí gấp hai, gấp ba lần để vượt qua khủng hoảng lịch sử này”.
Cắt giảm chi phí, nỗ lực tăng doanh thu
 
Năm 2021, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo ngành hàng không toàn cầu sẽ lỗ khoảng 47,7 tỷ USD, thâm hụt dòng tiền khoảng 81 tỷ USD và các hãng hàng không chỉ bắt đầu có dòng tiền dương từ năm 2022.
 
Tại Việt Nam, mạng đường bay quốc tế gần như “đóng băng” từ tháng 3/2020, sản lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021 chỉ bằng 1,4% so với năm 2019. Khách nội địa cũng giảm nghiêm trọng, đặc biệt trong những giai đoạn dịch bệnh bùng phát. Lượng khách nội địa trong 1-2 tuần trở lại đây chỉ bằng 7-8% so với cùng kỳ 2020.
 
Tổng giám đốc Lê Hồng Hà chia sẻ, đường bay giữa Hà Nội và TPHCM từng là một trong những đường bay đông đúc nhất thế giới với khoảng 30.000 khách/ngày thì giờ chỉ còn khoảng 800-1.000 khách/ngày. 
 
“Thời gian cao điểm nhất, Vietnam Airlines có thể khai thác đến gần 80 chuyến bay/ngày trên đường bay này, tuy nhiên trong những ngày gần đây, hãng chỉ duy trì 2-3 chuyến bay/ngày giữa hai thành phố để đáp ứng nhu cầu đi lại cấp thiết, kết nối giao thương và duy trì hoạt động lãnh đạo, điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành cũng như hoạt động vận chuyển y, bác sĩ đi chống dịch tại các khu vực dịch bệnh tăng cao”, đồng chí nói.
 
Có thể thấy, trong bối cảnh lưu lượng hành khách giảm, khó khăn lớn nhất với các hãng hàng không là duy trì hoạt động,bảo đảm dòng tiền và khả năng thanh toán với chi phí cố định lớn như phí thuê tàu bay, phí bảo dưỡng, phí bãi đỗ... riêng Vietnam Airlines với vai trò là Hãng hàng không Quốc gia, 65% doanh thu của hãng đến từ các đường bay quốc tế, có đội tàu bay quy mô lớn nhất trong các hãng bay nội địa nên mức độ thiệt hại cũng nặng hơn rất nhiều.
 
Tuy nhiên, trong khó khăn thực tại, Vietnam Airines đã nỗ lực khi chủ động chuẩn bị, đánh giá, xây dựng nhiều phương án kịch bản sản xuất kinh doanh; triệt để tiết kiệm, cắt giảm chi phí; tìm kiếm cơ hội bổ sung nguồn thu; quản lý chặt chẽ dòng tiền để duy trì thanh khoản và khả năng hoạt động liên tục… và tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ của Nhà nước. Trong đó, giải pháp tăng doanh thu và nhóm giải pháp cắt giảm chi phí đang được Vietnam Airlines thực hiện bước đầu có hiệu quả.
 
“Có lẽ chưa bao giờ, ý thức về việc gia tăng doanh thu dù chỉ là một hành khách hay một cân hành lý, hàng hóa hay như việc giảm từng đồng chi phí lại trở nên thường trực trong tâm trí của từng cán bộ nhân viên, người lao động của Vietnam Airlines như lúc này”, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines chia sẻ.
 
Và để tận dụng mọi cơ hội tăng doanh thu trong bối cảnh khó khăn, Vietnam Airlines đã tăng cường thực hiện các chuyến bay đưa công dân và chuyên gia vào Việt Nam. 
 
6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đã thực hiện 140 chuyến bay đưa 31.000 công dân và chuyên gia từ nước ngoài về Việt Nam với doanh thu 600 tỷ đồng. Trong đó, có những chuyến bay đặc biệt đến Mỹ, Canada mà đến giờ Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất tại Việt Nam được các nước này cấp phép khai thác.
 
Khi các chuyến bay chở khách giảm vì dịch bệnh, Vietnam Airlines đã khẩn trương triển khai chiến lược đẩy mạnh vận tải hàng hóa để phục vụ giao thương, sản xuất của các tỉnh thành và đất nước. 
 
Vietnam Airlines đã xây dựng 30 đường bay quốc tế thường lệ để chở hàng, hoán cải 8 máy bay chở khách thành các máy bay chở hàng bằng cách tháo toàn bộ ghế trên khoang khách, hoặc bọc ghế lại để chất xếp hàng hoá trên khoang khách nhằm tăng tải chở hàng hóa của mỗi loại máy bay tăng lên gấp 1,8-2 lần so với chở hàng tại khoang bụng. Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng hàng hóa của Vietnam Airlines đạt gần 93.000 tấn, doanh thu đạt hơn 2.600 tỷ đồng.
 
Mới đây, vừa góp phần duy trì, thúc đẩy giao thương cũng như đồng hành cùng bà con nông dân, Vietnam Airlines đã tham gia vào “hệ sinh thái xanh” của Bộ Công thương trong việc tiêu thụ các loại hàng nông sản, đặc biệt là hỗ trợ tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều với việc vận chuyển hơn 1.100 tấn vải trên đường bay nội địa, tương đương 98% tổng nhu cầu vải vận chuyển bằng đường hàng không. Hãng cũng đã sử dụng các tàu bay thân rộng như Boeing 787 hay Airbus 350 “cõng” vải sang thị trường Nhật Bản, Pháp… mức giá ưu đãi chở hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp. 
 
Mai Ngọc (Theo Chinhphu.vn)

 

.
.
.
.