.
.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Thứ Tư, 08/12/2021|11:00

Vừa qua, Đoàn công tác của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương do đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) bàn về việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng Đảng và sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối; các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối: Lê Văn Châu, Hồ Xuân Trường; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Trưởng các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Lương Văn Nghĩa - Phó Bí thư Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN cho biết, năm 2021 là năm đặc biệt khó khăn đối với Tổng công ty do chính sách và sự đầu tư của Nhà nước chưa đủ để duy trì, phát triển hạ tầng ĐS; đề án thực hiện Nghị định 46 về quản lý khai thác KCHT ĐS, đề án tái cơ cấu lại Tổng công ty chưa được phê duyệt… Đặc biệt là sự ảnh hưởng nặng nề và kéo dài của đại dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của Tổng công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sản lượng, doanh thu sụt giảm, có nguy cơ mất vốn chủ sở hữu, đặc biệt là khó khăn về dòng tiền, mất cân đối hoạt động SXKD. Có thời điểm, Tổng công ty đã phải cắt giảm toàn bộ tàu khách trên các tuyến khiến đời sống lao động, việc làm của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hàng nghìn lao động phải thực hiện việc tạm hoãn Hợp đồng lao động, nghỉ việc…

Cùng với việc báo cáo về những khó khăn, vướng mắc, đồng chí Lương Văn Nghĩa đã thay mặt lãnh đạo Tổng công ty đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn trước mắt và lâu dài đối với hoạt động SXKD của doanh nghiệp như: Điều chỉnh một số nội dung trong Quyết điịnh 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để Tổng công ty được hưởng những chính sách ưu đãi cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Cung cấp gói hỗ trợ khẩn cấp bằng hình thức không tính lãi để bổ sung cho nguồn vốn lưu động, tránh nguy cơ Tổng công ty phải dừng hoạt động do thiếu dòng tiền… Về lâu dài, kiến nghị về đầu tư phát triển và bảo trì kết cấu hạ tầng ĐS; Phát triển công nghiệp; Cơ chế, chính sách về giao quản lý, sử dụng, khai thác tài sản KCHTĐS quốc gia do Nhà nước đầu tư; Quy định về niện hạn sử dụng phương tiện giao thông ĐS…

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu làm rõ tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV Vũ Anh Minh cho biết, Tổng công ty ĐSVN có 2 khó khăn lớn nhất là vướng mắc về cơ chế chính sách và đặc thù của ngành. Ngành ĐS được Nhà nước giao chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng, khai thác tài sản KCHTĐS quốc gia và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn giao thông ĐS ... Mặc dù tổ chức khai thác và quản lý khối tài sản lớn như vậy nhưng vốn điều lệ của Tổng công ty chỉ có 3.250 tỷ đồng vì số vốn này không bao gồm toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng. Cơ chế này hiện đang có sự khác biệt, chênh lệch với các phương thức vận tải khác. Ví dụ, đối với hàng không thì sân bay là của Nhà nước, nhà ga là của doanh nghiệp; Hàng hải thì luồng tàu của Nhà nước, cảng là của doanh nghiệp… Duy nhất chỉ có ĐS là nhà ga, bãi hàng, kết cấu hạ tầng trực tiếp chạy tàu đều của Nhà nước.

Cái khó thứ 2 là đối với các lĩnh vực giao thông khác, một nền tảng công nghệ hạ tầng có thể khai thác nhiều nền tảng phương tiện nhưng đối với ĐS thì nền tảng công nghệ hạ tầng nào thì nền tảng phương tiện ấy. Đồng chí Vũ Anh Minh thẳng thắn chia sẻ: “Đây chính là câu trả lời cho câu hỏi tại sao ĐS không đổi mới vì nếu muốn thay đổi nền tảng công nghệ phương tiện thì phải thay đổi nền tảng công nghệ hạ tầng nhưng hạ tầng lại do Nhà nước quản lý nên doanh nghiệp có muốn cũng không thể thay đổi được…”.

Đồng chí cho biết thêm, việc nhận diện những khó khăn, tồn tại trong SXKD là cơ sở để Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban chấp hành Đảng bộ và lãnh đạo Tổng công ty đã đề ra và triển khai những giải pháp thay đổi phù hợp như: Về năng lực hạ tầng, thay đổi mục tiêu từ rút ngắn thời gian chạy tàu sang mục tiêu tăng năng lực thông qua; chuyển hướng từ mục tiêu phát triển vận tải HK sang đẩy mạnh vận tải hàng hóa…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc mà ngành ĐS đang phải đối mặt; biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực khắc phục khó khăn của Đảng bộ và đội ngũ lãnh đạo ngành ĐS trong thời gian qua. Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đồng chí Nguyễn Long Hải cho rằng ,Tổng công ty ĐSVN cần tiếp tục kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội và các bộ, ngành liên quan; đồng thời khẳng định, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc kiến nghị và tháo gỡ những khó khăn này…

TCTĐSVN

.
.
.
.