.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023

Đảng bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam và những nỗ lực đưa những cánh bay "sải cánh vươn cao" trở lại

Thứ Hai, 30/10/2023|14:55

Giai đoạn 2020 - 2025 được coi là chặng đường đầy biến động của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) với nhiều trở ngại, khó khăn, đặc biệt là khoảng thời gian bị “đóng băng” bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên với sự đồng hành, hỗ trợ sát sao của các cơ quan quản lý Nhà nước, sự nỗ lực của Ban lãnh đạo cùng toàn thể CBNV và dưới sự chỉ đạo đúng đắn của Đảng ủy Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Đảng uỷ TCT), VNA đã vươn lên mạnh mẽ, phục hồi và phát triển trở lại. 

Để hiểu rõ hơn về vai trò lãnh đạo cũng như những hành động quyết liệt của Đảng ủy TCT trong giai đoạn này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với đồng chí Tạ Mạnh Hùng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng công ty. 

Đảng uỷ TCT tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2023.
Đảng uỷ TCT tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2023.

PV: Thưa đồng chí, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước nhiều khó khăn, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng xấu đến hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 hoành hành, Đảng ủy Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo thế nào để kịp thời để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và có các giải pháp trong công tác xây dựng Đảng để ổn định tư tưởng cho cán bộ, đảng viên yên tâm công tác? 

Đ/c Tạ Mạnh Hùng: Trước những yêu cầu cấp bách của thực tiễn khi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) gặp những khó khăn chưa từng có, Tổng công ty (TCT) thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ sâu sát, kịp thời và hiệu quả của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước, nội bộ TCT Hàng không Việt Nam đã đoàn kết, thống nhất, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để vượt qua khó khăn, từng bước phục hồi SXKD.

Đảng ủy TCT đã xây dựng và ban hành 02 nghị quyết chuyên đề gồm: Nghị quyết 10-NQ/ĐUTCT ngày 30/10/2020 về định hướng cơ cấu lại danh mục đầu tư, sở hữu vốn và tài chính nhằm phục hồi và nâng cao năng lực tài chính của TCT giai đoạn 2020-2025; Nghị quyết số 11-NQ/ĐUTCT ngày 30/10/2020 về tái cơ cấu, tinh giản bộ máy tổ chức và chính sách nhân lực, tiền lương của TCT giai đoạn 2020-2025. Ngoài ra, tại các hội nghị định kỳ của Ban thường vụ và Đảng ủy TCT đều dành thời gian để nghe báo cáo về tình hình SXKD, đề ra các giải pháp ứng phó với tình hình bất lợi do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/ĐUTCT, Ban Thường vụ, Đảng ủy đã tổ chức nhiều cuộc họp để xem xét, quyết nghị, đưa ra đường hướng chỉ đạo, lãnh đạo, kết luận về mặt chủ trương, phương án thoái vốn đồng thời chỉ đạo sát sao quá trình triển khai việc thoái vốn của TCT tại một số doanh nghiệp thành viên (Cambodia Angkor Air -K6, Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam - Skypec, Pacific Airlines - PA…), chỉ đạo TCT nghiên cứu, rà soát các quy định pháp luật liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, phát sinh cho TCT trong quá trình triển khai thoái vốn tại các doanh nghiệp thành viên.

Bảo đảm an toàn cho người lao động.
Bảo đảm an toàn cho người lao động.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/ĐUTCT, Ban Thường vụ, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo TCT thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp theo yêu cầu của Chính phủ và Chủ sở hữu cũng như để kịp thời đáp ứng yêu cầu của hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh; lãnh đạo các cơ quan xây dựng Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho TCT do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 kéo dài giai đoạn 2021-2025 của TCT để báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trình Chính phủ; được sự chấp thuận của Ủy ban Quản lý vốn, TCT triển khai thực hiện nhóm giải pháp tái cơ cấu tổ chức các cơ quan, đơn vị trong Đề án tổng thể. Theo đó, TCT sẽ thay đổi cơ cấu tổ chức theo hướng tinh gọn hơn, giảm tầng nấc trung gian nhưng vẫn đảm bảo sự vận hành và phối hợp giữa các bộ phận thông suốt, nhịp nhàng để thúc đẩy việc ra quyết định nhanh chóng; xây dựng, điều chỉnh lại quy chế, quy trình thực hiện công việc; tiến hành đầu tư công nghệ để nâng cao năng suất lao động, xác định CNTT là công cụ đắc lực trợ giúp mọi hoạt động kinh doanh, hoạt động quản lý nhằm mang lại lợi ích cao nhất cho VNA; đồng thời thực hiện loại bỏ, thu hẹp hoặc hợp nhất những bộ phận, lĩnh vực không hoặc chưa phù hợp trong tình hình mới. Công tác tái cơ cấu từ đầu năm 2020 đến nay, TCT giảm được 55 đầu mối (trong đó Công ty Mẹ: 04 cơ quan, đơn vị và 29 cấp phòng; các Công ty Con: 22 cấp phòng).

Đảng ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy TCT đã thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình, kịp thời xác định các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và phòng chống dịch bệnh bảo đảm an toàn cho người lao động và hành khách. TCT đã chủ động đánh giá, xây dựng các kịch bản và điều hành hoạt động SXKD sát với diễn biến của thị trường, diễn biến dịch bệnh; tham gia chương trình vận chuyển đồng bào hồi hương, vận chuyển chuyên gia; gia tăng tối đa cả về phương tiện và chiếm lĩnh thị trường đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa; tận dụng mọi cơ hội để tăng nguồn thu và dòng tiền cho doanh nghiệp. TCT theo dõi sát sao tình hình thị trường vận tải hàng không (VTHK), các giải pháp khôi phục hoạt động VTHK của Chính phủ và của từng thị trường nhằm khôi phục nhanh chóng các đường bay ngay khi điều kiện cho phép. Trong giai đoạn dịch Covid-19, TCT đã hoán cải 9 tàu bay thân rộng, 8 tàu bay thân hẹp vốn dùng để chở khách thành các tàu bay chở hàng, thực hiện trung bình 160 chuyến bay chở hàng/tuần tới nhiều nước trên thế giới, góp phần nâng cao doanh thu của TCT. 

Vấn đề nổi cộm nhất tại TCT là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid, hoạt động SXKD của TCT đặc biệt khó khăn, việc làm, đời sống của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nếu không xử lý tốt công tác tư tưởng có thể xuất hiện tư tưởng hoang mang, lo lắng, thậm chí có thể có tình trạng chảy máu chất xám với lao động chất lượng cao, lao động đặc thù.

Đảng ủy, Ban Giám đốc cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã dự báo trước được tình huống này, do đó đã chủ động tiến hành nhiều giải pháp để ổn định tư tưởng cho cán bộ, đảng viên yên tâm công tác như: Lãnh đạo TCT cùng các cấp ủy, BCH các đoàn thể thường xuyên sâu sát, quản lý, nắm chắc tình hình tư tưởng, chủ động công bố tình hình thực tế, những khó khăn nghiêm trọng và hậu quả, ảnh hưởng của nó tới người lao động cùng các giải pháp khắc phục của TCT, kêu gọi sự chia sẻ, đóng góp của cán bộ, đảng viên và người lao động; thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe và giải đáp các ý kiến của người lao động; chủ động áp dụng các giải pháp hữu hiệu để phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho người lao động, đồng thời động viên mọi nguồn lực để chăm lo đời sống cho người lao động, duy trì các chế độ cơ bản cho người lao động như BHXH, BHYT, BHTN và đặc biệt là chế độ bảo hiểm sức khỏe ưu việt... do đó về cơ bản trong giai đoạn khó khăn nhất song TCT vẫn bảo đảm được sự đồng thuận cao, cán bộ, đảng viên người lao động thấu hiểu và tin tưởng vào lãnh đạo, cùng đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp tích cực để TCT vượt qua giai đoạn khó khăn, từng bước phục hồi hoạt động SXKD và tiếp tục phát triển. 

Trong nửa đầu nhiệm kỳ, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, các đồng chí Phó Bí thư đảng ủy đã trực tiếp triển khai các Nghị quyết của Đảng qua 04 đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng quán triệt tới 5.000 lượt cán bộ, đảng viên, đồng thời hàng năm đều tổ chức đối thoại với người lao động tại các đơn vị đặc thù như đoàn bay, đoàn tiếp viên… Bên cạnh đó, ban hành chính sách khuyến khích đặc biệt, khen thưởng, vinh danh đối với người lao động có thành tích đặc biệt xuất sắc, thực hiện công việc năng suất chất lượng cao.

Sau 3 năm triển khai hàng loạt giải pháp tái cơ cấu, VNA đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.
Sau 3 năm triển khai hàng loạt giải pháp tái cơ cấu, VNA đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

PV: Nhằm hỗ trợ ngành Hàng không vượt khó, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ như: Giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa; áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay bằng 70% mức thuế quy định và tiếp tục gia hạn cho đến năm 2021; áp dụng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cơ cấu lại thời hạn trả nợ vay, miễn giảm lãi phí vay, tháo gỡ các khó khăn về vốn; Chính phủ thông qua gói hỗ trợ thanh khoản 12.000 tỷ đồng. Để có được sự hỗ trợ này, Đảng ủy Khối, Đảng ủy Tổng công ty, Bộ Giao thông vận tải và VNA đã làm gì để khẳng định vai trò là một lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước, là công cụ quan trọng để thực thi các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước? Có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, bứt phá đi lên nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh ra sao?

Đ/c Tạ Mạnh Hùng: Trước các tác động nặng nề do dịch bệnh Covid-19 xảy ra từ năm 2020, Đảng ủy, Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban Giám đốc cùng toàn thể người lao động (NLĐ) VNA quyết tâm, đồng lòng, chia sẻ khó khăn, chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp quyết liệt trong điều hành hoạt động SXKD để ứng phó và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh; tận dụng tối đa sự chia sẻ và hỗ trợ của các đối tác, nhà cung cấp để duy trì hoạt động liên tục của VNA. 

Đảng ủy, Thường vụ Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo VNA báo cáo kịp thời lên các cấp có thẩm quyền về các khó khăn vướng mắc, các tác động của dịch bệnh đến hoạt động SXKD cũng như tình hình tài chính cùng các đề xuất, kiến nghị các giải pháp hỗ trợ cho VNA. Thường trực Đảng ủy Khối DNTW đã trực tiếp đến TCT làm việc, nghe báo cáo về khó khăn, vướng mắc của TCT, kịp thời chỉ đạo, định hướng cho Đảng ủy TCT các biện pháp tháo gỡ, vượt khó. Đồng thời, Đảng ủy Khối đã tiếp nhận thông tin từ Đảng ủy VNA, báo cáo Ban Bí thư, Ban Kinh tế Trung ương để có các định hướng, giải pháp tháo gỡ khó khăn. Việc đó có vai trò lớn để Bộ Chính trị, Chính phủ, Quốc hội quyết định thông qua giải pháp tháo gỡ khó khăn cho VNA do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 (Nghị quyết số 24/NQ-CP ngày 29/7/2020 của Chính phủ, Nghị quyết Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV số 135/2020/QH14, ngày 17/11/2020). Một trong các giải pháp đó là gói hỗ trợ thanh khoản 12.000 tỷ đồng thông qua hình thức: (i) Vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng; (ii) VNA phát hành cổ phiếu tăng vốn quy mô 8.000 tỷ đồng, SCIC thay mặt Chính phủ đầu tư vào VNA. Nhờ các giải pháp hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời của Chính phủ cùng các giải pháp nội lực, VNA đã tạo niềm tin cho các chủ nợ, đặc biệt là các chủ tàu thuê, các nhà cung cấp bảo dưỡng sửa chữa tàu bay để VNA đàm phán giãn hoãn thanh toán và giảm giá tiền thuê, đồng thời giúp VNA duy trì hoạt động liên tục, tạm thời thoát khỏi tình trạng mất khả năng thanh toán.

Thực hiện các Nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, sau 3 năm triển khai hàng loạt các giải pháp tái cơ cấu tự thân thuộc thẩm quyền và quy định để chủ động tháo gỡ một phần khó khăn về dòng tiền, thanh khoản của VNA do đại dịch gây ra, VNA đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, cụ thể như sau: 

(1) Linh hoạt điều hành sản xuất kinh doanh: VNA đã điều chỉnh lịch bay và các chặng bay phù hợp với nhu cầu thị trường; tăng cường các chuyến bay chở hàng hóa; tham gia chương trình vận chuyển đồng bào hồi hương, vận chuyển chuyên gia. Nhờ đó, năm 2020, doanh thu hàng hóa của VNA chỉ suy giảm 20% so với trước dịch, năm 2021 doanh thu hàng hóa đạt 8.313 tỷ đồng, bằng 119% so với trước dịch, năm 2022, doanh thu hàng hóa đạt 7.807 tỷ đồng, bằng 112% so với trước dịch.

(2) Triệt để cắt giảm chi phí: Trong 03 năm (2020-2022), VNA đã chủ động cắt giảm tổng cộng 15.615 tỷ đồng chi phí.

(3) Tái cơ cấu tổ chức lao động, tiền lương: VNA điều chỉnh chính sách sử dụng lao động linh hoạt phù hợp với quy mô sản xuất trong từng giai đoạn (trong 03 năm, VNA cắt giảm được 2.444 tỷ đồng chi phí nhân công); Tổ chức lại bộ máy gọn nhẹ (cắt giảm 4 đầu mối cấp cơ quan, đơn vị và 49 đầu mối cấp phòng). 

(4) Đàm phán với các chủ tàu, các nhà cung cấp để giảm giá, giãn hoãn thanh toán: Kết quả VNA đã được giảm giá tiền thuê tàu bay từ 2021 đến hết thời hạn thuê khoảng 700 triệu USD (tương đương hơn 16.500 tỷ đồng); giãn hoãn thanh toán tiền thuê 360 triệu USD (tương đương hơn 8.500 tỷ đồng) từ năm 2020 đến 2026; hủy và lùi lịch nhận các tàu bay mới (lịch nhận theo hợp đồng trong 2020), trong đó hủy 2 tàu B787-10 và 2 tàu A320NEO, lùi lịch nhận 3 tàu A320NEO nhận 2020 sang 2024.

(5) Cơ cấu lại nợ vay: VNA đã cơ cấu các khoản nợ trong nước đạt 823 tỷ đồng; cơ cấu các khoản nợ nước ngoài giai đoạn 2020-2023 đạt khoảng 132 triệu USD.

(6) Thanh lý/bán và thuê lại máy bay cũ và thoái vốn (K6): Thông qua giải pháp này, VNA đã bổ sung thu nhập 804 tỷ đồng, bổ sung dòng tiền 1.342 tỷ đồng.

Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy đã chỉ đạo VNA xây dựng Đề án cơ cấu lại VNA giai đoạn 2021-2025 theo chỉ đạo tại Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17/3/2022 của TTgCP và báo cáo UBQLV về Đề án này cùng với Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho VNA do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 (Đề án tổng thể). Các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của công tác tái cơ cấu VNA giai đoạn 2021-2025 nêu trong Đề án gồm: Tái cơ cấu đội bay; tái cơ cấu tài sản - nguồn vốn; tái cơ cấu danh mục đầu tư và các doanh nghiệp thành viên; tái cơ cấu tổ chức; tái cơ cấu danh mục đất và tài sản trên đất và tái cơ cấu đổi mới quản trị doanh nghiệp.

PV: Trải qua những khó khăn đó, VNA rút ra bài học kinh nghiệm gì để tiếp tục đương đầu, ứng phó với những biến động của thị trường, giữ vững các cân đối lớn, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước?

Đ/c Tạ Mạnh Hùng: Qua thực tế lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục khó khăn, bước đầu có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

(1) Công tác tư tưởng là quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn. Tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong Đảng bộ có vai trò đặc biệt, cốt lõi để vượt qua. Quan tâm đến người lao động là nền tảng cho sự phát triển lâu dài, bền vững.

(2) Nội bộ TCT đoàn kết, thống nhất là yếu tố quyết định của thành công: Trước các khó khăn chưa từng có, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt hoạt động của TCT, nhất là việc làm và đời sống của người lao động, song các tập thể cùng tuyệt đại đa số bộ cán bộ, người lao động TCT luôn đoàn kết thống nhất, tin tưởng, đồng thuận với các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, vững vàng, chủ động, hy sinh, cống hiến, linh hoạt, sáng tạo, triển khai nhiều giải pháp điều hành linh hoạt, mạnh mẽ, chủ động tiết kiệm, tiết giảm chi phí vượt qua giai đoạn khủng hoảng. Đồng thời, TCT hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao. 

(3) Đảng bộ TCT đã được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Đảng ủy Khối DNTW, UBQLV nhà nước tại doanh nghiệp, các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội cùng các cơ quan quản lý Nhà nước cả về định hướng, chính sách và tài chính đã bảo đảm cho TCT hoàn thành nhiệm vụ. 

 (4) Linh hoạt ứng phó với diễn biến thị trường, môi trường kinh doanh biến động, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhất là trong ứng phó với các tình huống phát sinh trên cơ sở kiên định với mục tiêu chiến lược, định hướng phát triển, quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt. 

(5) Không ngừng đổi mới sáng tạo, trên cơ sở bảo đảm an toàn là mục tiêu hàng đầu, tích cực cải tiến chất lượng dịch vụ, tăng năng suất lao động, thực hành tiết kiệm, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để nâng cao hiệu quả kinh doanh. 

(6) Tập trung xây dựng nguồn nhân lực, lấy người lao động là trung tâm của mọi chính sách, chiến lược phát triển. Kết hợp giữa giáo dục chính trị tư tưởng với thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động, đặc biệt là lao động đặc thù và lao động có chất lượng cao.

Toàn thể Đảng bộ và cán bộ, người lao động Vietnam Airlines vững vàng, chủ động, cống hiến, linh hoạt, sáng tạo, đồng lòng quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao phó với phương trâm hành động xuyên suốt “Tận tâm tận lực - Chủ động bứt phá - Phát triển vững bền”./.

Nguyễn Thị Vân Anh, Chi bộ Ban Tuyên giáo Đảng ủy TCT Hàng không Việt Nam

.
.
.
.