.
.

Sơ kết 3 năm thực hiện quy chế phối hợp công tác và thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa VRG với tỉnh Bình Phước

Thứ Hai, 13/03/2017|18:29

Ngày 10/3, Tập đoàn CN Cao su Việt Nam (VRG) đã tổ chức Lễ sơ kết 3 năm thực hiện quy chế phối hợp công tác và thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa VRG với tỉnh Bình Phước.

Hoạt động phối hợp công tác theo Quy chế phối hợp giữa VRG và tỉnh Bình Phước trong thời gian qua đã thu được nhiều kết quả thiết thực. Nổi bật là việc phối hợp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội về đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh Bình Phước, nhất là đầu tư hệ thống giao thông, các tuyến đường huyết mạch, dự án các khu dân cư, các chính sách an sinh xã hội đã được thực hiện hiệu quả, tạo điều kiện cho tỉnh Bình Phước có bước phát triển về kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương.

Trong thời gian qua, VRG đã giao lại cho tỉnh Bình Phước 3.296 ha đất để phát triển công nghiệp và bố trí dân cư. Hiện tỉnh đã giao cho các công ty cao su trực thuộc Tập đoàn để đầu tư các khu công nghiệp, thương mại, dịch vụ và dân cư, với tổng diện tích 715 ha. Các công ty cao su thuộc Tập đoàn đã bàn giao cho tỉnh Bình Phước 599 ha cao su tạo quỹ an sinh xã hội, với số tiền các công ty đầu tư trồng, chăm sóc là 30 tỷ đồng.

Tỉnh Bình Phước đã chuyển đổi rừng nghèo kiệt và thu hồi đất xâm canh, giao cho các công ty cao su trực thuộc VRG trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích 8.227 ha đất để chuyển đổi sang trồng cao su. VRG đã bàn giao Nông lâm trường Đồng Nai trực thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng về Ban quản lý rừng phòng hộ Đồng Nai thuộc UBND huyện Bù Đăng quản lý.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước và Tập đoàn CN Cao su Việt Nam ký kết
Lãnh đạo tỉnh Bình Phước và Tập đoàn CN Cao su Việt Nam ký kết phương hướng nhiệm vụ thực hiện quy chế phối hợp giai đoạn 2017 - 2020

Tại buổi lễ, lãnh đạo 4 công ty thành viên thuộc VRG đóng trên địa bàn tỉnh Bình Phước cũng có những kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh. Trong đó, đại diện lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long kiến nghị tới lãnh đạo tỉnh xem xét hỗ trợ các công ty cao su trong giai đoạn khó khăn hiện nay về việc nâng cấp hoặc xây mới hệ thống xử lý nước thải theo tiêu chuẩn loại A.

Đại diện Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng nêu ý kiến: Nhằm tạo điều kiện hỗ trợ tốt an sinh xã hội, xây dựng các cơ sở hạ tầng cho địa phương, mong rằng lãnh đạo tỉnh hỗ trợ xây dựng các khu dân cư, khu nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, tỉnh cũng quan tâm giới thiệu, chuyển giao các mô hình nông nghiệp công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế điển hình cho các công ty cao su.

Về phía Công ty CP Cao su Đồng Phú kiến nghị: Trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh quan tâm, mở thêm nhiều lớp cao cấp chính trị hơn nữa, góp phần hỗ trợ công tác đào tạo cán bộ và đào tạo nghề cho các công ty cao su trên địa bàn. Bên cạnh đó, xem xét điều chỉnh lại giá thuê đất của cao su Đồng Phú cho phù hợp với tình hình sản xuất của Công ty trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước, nhận xét: Lãnh đạo tỉnh Bình Phước đánh giá cao các hoạt động phối kết hợp giữa hai bên trong thời gian qua. Hơn 4.800 tỷ đồng ngân sách tỉnh thu năm 2016, có hơn 8% là của 4 công ty cao su thuộc VRG đóng trên địa bàn. Năm qua, các khu công nghiệp của các công ty cao su hoạt động rất tốt, đóng góp rất lớn vào ngân sách của tỉnh.

Trong nhiều năm qua, tỉnh Bình Phước luôn đảm bảo tăng trưởng hàng năm trên 7,5%, trong đó có sự đóng góp rất lớn của các công ty cao su trên địa bàn. Đặc biệt, với số lượng trên 2.800 đảng viên, đảng bộ các công ty cao su không ngừng nâng cao chất lượng đảng viên, hàng năm đều đạt danh hiệu đảng bộ trong sạch vững mạnh. Sự phát triển của tỉnh hôm nay luôn có sự đồng hành, hỗ trợ rất lớn và quan trọng của VRG, đặc biệt là 4 công ty cao su.

Về các kiến nghị của các công ty cao su, đồng chí cho rằng: Lãnh đạo tỉnh sẽ xem xét lại bài toán xã hội - môi trường - kinh tế cho phù hợp và sẽ tích cực hỗ trợ các nhà máy chế biến cao su theo từng loại tiêu chuẩn xử lý nước thải A và B cho phù hợp với tình hình thực tế. Về giá thuê đất, tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất, hỗ trợ giá thấp nhất theo khung quy định của nhà nước cho các công ty cao su và sẽ hỗ trợ xây dựng các khu dân cư, chuyển giao các mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ để xây dựng các chính sách liên quan đến sự phát triển cao su vì Bình Phước là thủ phủ của cây cao su.

Đồng chí khẳng định: Mối quan hệ đoàn kết, thân tình giữa hai bên đã được vun đắp qua các thế hệ lãnh đạo đi trước, lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ VRG và kỳ vọng VRG sẽ có nhiều đóng góp mới cho tỉnh, quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn cho cao su tiểu điền.

Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc VRG Trần Ngọc Thuận, cho biết: Thời gian qua, tỉnh ủy Bình Phước đã lãnh đạo và quan tâm, hỗ trợ rất tốt, tạo tinh thần trách nhiệm cao để các công ty cao su hoàn thành nhiệm vụ. Các đơn vị tiếp tục triển khai sơ kết quy chế phối hợp với các huyện, thị. Hàng năm nên tổ chức tổng kết, đánh giá, thực hiện cụ thể các nội dung, như: diện tích và phương án mở rộng khu dân cư ở địa phương, kết quả thực hiện anh ninh trật tự trên địa bàn…

Trong thời gian qua, 4 công ty cao su đã hỗ trợ 27 tỷ đồng an sinh xã hội, và trong thời gian tới sẽ tiếp tục hỗ trợ địa phương hơn nữa. Đồng chí mong rằng, lãnh đạo tỉnh và VRG trong thời gian tới sẽ thắt chặt mối quan hệ gắn kết, chung sức xây dựng tỉnh Bình Phước phát triển toàn diện.

Tại buổi lễ, VRG và tỉnh Bình Phước đã ký kết phương hướng nhiệm vụ thực hiện quy chế phối hợp giai đoạn 2017 - 2020 và  thỏa thuận hợp tác toàn diện 2017 - 2020.

Ngọc Cẩm

.
.
.
.