.
.

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm 2018

Thứ Sáu, 20/07/2018|17:17

Ngày 19/7, tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm 2018.

Đến dự có đồng chí Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Bộ Công thương và đại diện lãnh đạo các vụ, phòng/ban của Bộ Công thương. 

Về phía Vinataba, có các đồng chí: Vũ Văn Cường - Chủ tịch HĐTV; Trần Sơn Châu - Tổng giám đốc cùng đại diện lãnh đạo các ban/đơn vị; các đơn vị thành viên, công ty trực thuộc.

Đồng chí Cao Quốc Hưng
Đồng chí Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Trần Sơn Châu - Tổng giám đốc Vinataba cho biết: Với sự chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh của Tổng công ty, hoạt động tiêu thụ thuốc lá điếu của Tổ hợp Tổng công ty tại thị trường nội địa vẫn được phát triển ổn định trong bối cảnh khó khăn chung của toàn ngành. Kết quả hầu hết các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2018 đều đạt tiến độ kế hoạch, một số chỉ tiêu chính có tăng trưởng so với cùng kỳ.

Sản lượng thuốc lá điếu đạt 1.864 triệu bao, bằng 48% kế hoạch và xấp xỉ cùng kỳ năm trước; sản lượng bánh kẹo đạt 1.197 tấn, bằng 36,8% kế hoạch; tổng doanh thu đạt 12.362 tỷ đồng, bằng 50% kế hoạch; nộp ngân sách đạt 4.993 tỷ đồng, bằng 46,7% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 855 tỷ đồng, bằng 58,2% kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu đạt gần 91 triệu USD, bằng 52% kế hoạch. Đối với Công ty mẹ - TCT, doanh thu đạt 55,3% kế hoạch, bằng 91% cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt gần 60% kế hoạch.

Các đại biểu dự Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị.

Đối với sản phẩm thuốc lá điếu, toàn ngành ước đạt 2.609 triệu bao, bằng 98% cùng kỳ năm trước. Sản lượng tiêu thụ hợp pháp toàn ngành có sự sụt giảm cả về nội tiêu và xuất khẩu, trong đó, sản lượng nội tiêu ước đạt 1.808 triệu bao, xuất khẩu toàn ngành ước đạt 801 triệu bao.

Sản lượng tiêu thụ toàn Tổng Công ty đạt 1.864 triệu bao, trong đó sản lượng nội tiêu đạt 1.251 triệu bao, chiếm 69% thị phần toàn ngành. Sản lượng xuất khẩu toàn Tổng Công ty đạt 612 triệu bao, chiếm 76,4% xuất khẩu toàn ngành.

Trong 6 tháng đầu năm, Tổng Công ty đã tiếp tục phát triển đa dạng hoá các sản phẩm mang thương hiệu Vinataba để củng cố và phát triển thương hiệu của tổ hợp Tổng Công ty. Việc tổ chức giới thiệu các sản phẩm đã góp phần khẳng định hình ảnh thương hiệu Vinataba thông qua chuỗi sản phẩm Vinataba đa dạng từ sản phẩm đặc thù, cao cấp đến sản phẩm trung cấp.

Để xây dựng sức mạnh phân phối tổng hợp, củng cố và phát triển hình ảnh thương hiệu Vinataba cũng như đơn vị thành viên, Tổng Công ty đã tiếp tục đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối Vinataba trên phạm vi toàn quốc cả về chiều rộng và chiều sâu; tích cực phối hợp đơn vị tư vấn tiếp tục hoàn thiện phần mềm Quản trị bán hàng hệ thống phân phối Vinataba và thực hiện đào tạo, triển khai công tác nhập liệu đến tất cả nhà phân phối tham gia để tổng hợp thông tin phù hợp nhu cầu quản lý.

Công ty Thương mại Thuốc lá đã triển khai hợp đồng hợp tác với Vincommerce để đưa sản phẩm của Tổ hợp Tổng Công ty vào kênh phân phối hiện đại, trưng bày sản phẩm trong hệ thống siêu thị và chuỗi cửa hàng VinMart+. 

Đồng chí Vũ Văn Cường
Đồng chí Vũ Văn Cường - Chủ tịch HĐTV Vinataba phát biểu tại Hội nghị.

Bên cạnh đó, trong công tác đầu tư gieo trồng, các công ty nguyên liệu đã đầu tư 6.874 ha. Lĩnh vực sản xuất kinh doanh sản phẩm bánh kẹo của Vinataba trong 6 tháng đầu năm đạt 1.197 tấn, trong đó nội tiêu đạt 1.149 triệu tấn. Hiện các công ty bánh kẹo vẫn đang tiếp tục duy trì đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, sản lượng xuất khẩu đạt 48 tấn.

Ngoài ra, các sản phẩm đồ uống, công tác sắp xếp và cổ phần hoá doanh nghiệp, khoa học công nghệ cũng đã cơ bản được hoàn thành; khảo sát, đánh giá tác động và sẵn sàng tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0; xây dựng, triển khai kế hoạch nghiên cứu sản phẩm mới năm 2018. Việc thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ và phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người có công với Cách mạng cũng như hỗ trợ con công nhân viên chức lao động nghèo trong Tổng Công ty luôn được chú trọng và thực hiện tốt.

Trong 6 tháng cuối năm, Vinataba tiếp tục kiểm soát chặt chẽ thị trường, tập trung giữ vững và phát triển thị phần sản phẩm thuốc lá điếu nội tiêu; ban hành và triển khai thực hiện quy trình phát triển sản phẩm mới. Tiếp tục hướng dẫn đẩy mạnh hoạt động khảo sát, nghiên cứu thị trường của Tổ hợp Tổng Công ty, định hướng phát triển thị trường thay thế thuốc lá nhập lậu. Tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống phân phối Vinataba và từng bước tham gia các kênh phân phối hiện đại; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đầu tư phát triển thị trường Công ty mẹ. Tập trung củng cố, khôi phục vùng trồng và đẩy mạnh phát triển nguyên liệu thuốc lá phù hợp với nhu cầu khách hàng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm để sớm khai thác hiệu quả.

Đồng chí Trần Sơn Châu -
Đồng chí Trần Sơn Châu - Tổng giám đốc Vinataba báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Bộ Công thương đã biểu dương những kết quả mà Tổng Công ty đã đạt được trong 6 tháng qua và nhấn mạnh, kinh tế - xã hội thời gian qua còn đang đối mặt với nhiều khó khăn nhưng nhờ sự điều hành của Chính phủ, cả nước đã đạt được những thành tích đáng phấn khởi. Trong bối cảnh đó, ngành Thuốc lá và các đơn vị trong Tổng Công ty đã chủ động khắc phục khó khăn, sản lượng thuốc lá điếu vẫn duy trì trong khi toàn ngành đang suy giảm, từng bước hoàn thiện cơ chế; cơ bản hoàn tất công tác cổ phần hoá... là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của Tổng Công ty và của toàn ngành.

Để hoàn thành các nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí Thứ trưởng Bộ Công Thương đề nghị Tổng công ty tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục tập trung nghiên cứu nắm vững thông tin và nghiên cứu thị trường để sản xuất kinh doanh phù hợp và chuẩn bị thoái vốn, cổ phần hoá các đơn vị theo đúng lộ trình mà Chính phủ đề ra.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Tiếp tục nghiên cứu giảm thành phần tác động có hại cho sức khỏe trong thuốc lá khi đến tay người tiêu dùng; phát triển nguyên liệu thuốc lá trong nước, hạn chế nguồn nguyên liệu nhập khẩu, đem lại lợi ích chính đáng cho người dân trồng thuốc lá, góp phần giảm nghèo bền vững. Có giải pháp cụ thể nhằm tiết giảm chi phí, mở rộng thị phần; từng bước có lộ trình để áp dụng công nghệ 4.0, sản xuất thông minh, kinh doanh thông minh, phát triển nguồn nguyên liệu xanh, sạch; đảm bảo hoạt động công khai, minh bạch.

Đối với các kiến nghị của Vinataba, Bộ Công thương sẽ xem xét và chuyển tới các cơ quan chức năng liên quan để sớm giải quyết.

P.V

.
.
.
.