.
.

Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam: Giữ vững vị trí dẫn đầu trong ngành thuốc lá

Thứ Sáu, 07/08/2020|17:42

Mặc dù luôn đối mặt với không ít những khó khăn thách thức, song giai đoạn 2015 - 2020, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã không ngừng nỗ lực và đạt được nhiều kết quả đáng tự hào trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, Vinataba xứng đáng là ngọn cờ đầu của ngành thuốc lá Việt Nam với những thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua, khen thưởng trong những năm qua.

Tốc độ tăng trưởng nhanh

Trong giai đoạn 2015 - 2020, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như thiên tai, dịch bệnh, gây khó khăn cho mảng trồng cây nguyên liệu thuốc lá và tiêu thụ sản phẩm; các chính sách về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, phí đóng góp cho Quỹ phòng, chống tác hại của Thuốc lá được điều chỉnh tăng trong năm 2016 và 2019 làm cho giá bán sản phẩm thuốc lá tăng lên, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Ngoài ra, hoạt động thuốc lá nhập lậu vẫn diễn biến phức tạp, các sản phẩm thay thế thuốc lá truyền thống như thuốc lá điện tử, thuốc lá không cháy,... thông qua các kênh không chính thức tại Việt Nam ngày càng phổ biến. Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 diễn ra ngay từ đầu năm 2020 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh nhất là công tác xuất khẩu của Tổng công ty.

Trước tình hình đó, Tổng công ty đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, triển khai các giải pháp đồng bộ để khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, phát huy nội lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, ổn định tư tưởng, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước giao. Nhờ đó, tình hình sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty giai đoạn 2015 - 2019 vẫn giữ vững ổn định và phát triển. Tốc độ tăng trưởng bình quân tăng 5,2%/năm, Tổng doanh thu (không bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB)) đạt 131 nghìn tỷ đồng, đạt bình quân trên 26 tỷ đồng/năm. Chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 963 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 4,0%/năm. Chỉ tiêu nộp ngân sách giai đoạn 2015 - 2019 đạt 52 nghìn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 7,1%/năm. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu của toàn Tổng công ty giai đoạn 2015 - 2019 bình quân đạt 16,8%/năm. Năm 2019 thu nhập của người lao động đạt bình quân 18 triệu đồng/tháng, tăng trưởng bình quân 14,1%/năm.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao cờ Thi đua của Chính phủ cho Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.
Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Cờ Thi đua của Chính phủ cho Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

Tiên phong trong phong trào thi đua, khen thưởng

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Hồ Lê Nghĩa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam nhấn mạnh: Đại hội thi đua yêu nước Tổng công ty lần thứ V, giai đoạn 2015 - 2020 là một sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội quan trọng, diễn ra trước thềm Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đại hội thi đua đang tạo một khí thế mới, lan tỏa một tinh thần mới, đầy phấn khởi và tự hào, để chúng ta bước vào nhiệm kỳ mới với tất cả sự nhiệt huyết, quyết tâm và quyết thắng. Rất nhiều cán bộ người lao động Vinataba là những tấm gương điển hình trong thi đua yêu nước với những sáng kiến, cải tiến được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn, vinh dự nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh - phần thưởng cao quý của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam để tôn vinh những công nhân lao động tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Phong trào thi đua đã mang lại cho Vinataba những đóng góp giá trị cao với 806 sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang giá trị làm lợi 92 tỷ đồng, 85 nhiệm vụ khoa học cấp Bộ và Tổng công ty, thực hành tiết kiệm 1.072 tỷ đồng, công tác an sinh xã hội trên 100 tỷ đồng,…

Ngoài việc tập trung đầu tư vào sản xuất, Tổng công ty cũng đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác thi đua khen thưởng. Tiêu biểu như phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”. Qua việc thực hiện phong trào đã giúp người lao động thi đua làm việc có tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được Công đoàn Tổng công ty triển khai sâu rộng, thu hút và khơi dậy niềm đam mê sáng tạo của người lao động trong Tổng công ty trên nhiều lĩnh vực. Trọng tâm phong trào là phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với mục tiêu phấn đấu không ngừng đổi mới công nghệ, hiện đại hóa thiết bị, tạo ra nhiều sản phẩm mới có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, chế tạo máy móc thiết bị thay thế hàng ngoại nhập, giảm chi phí sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (VSLĐ) và an toàn hơn cho người lao động. Phong trào đã có tác dụng to lớn trong việc tăng năng suất, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần duy trì và phát triển của từng đơn vị và Tổng công ty.

Nhờ sự không ngừng đổi mới, sáng tạo, từ năm 2015 đến năm 2019, toàn Tổng công ty có 806 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang lại giá trị làm lợi hơn 92 tỷ đồng; thực hiện 85 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Bộ và Tổng công ty. Các đơn vị tiêu biểu cho phong trào này là Công ty Thuốc lá Sài Gòn với 173 sáng kiến, Công ty Thuốc lá Bắc Sơn với 122 sáng kiến, Công ty Thuốc lá Thăng Long 121 sáng kiến, Công ty Thuốc lá Thanh Hóa 113 sáng kiến và Viện Thuốc lá đã triển khai thực hiện 103 nhiệm vụ KHCN các cấp.

Cùng với các phong trào trên, phong trào “Thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” cũng được tất cả các đơn vị hưởng ứng phát động đến các bộ phận và toàn thể cán bộ, người lao động, được xây dựng thành chương trình hành động cụ thể. Phong trào đã giúp các đơn vị tiết kiệm vật tư, nguyên nhiên liệu, tiết kiệm chi phí quản lý, quản lý chặt chẽ định mức kinh tế kỹ thuật, hạn chế thấp nhất tỉ lệ tiêu hao nguyên liệu, phụ liệu, vật tư trong sản xuất, văn phòng phẩm, điện nước, tiết giảm 5% - 10% chi phí quản lý… Kết quả thực hiện phong trào trong giai đoạn 2015 - 2020, toàn Tổng công ty thực hiện tiết kiệm 1.072 tỷ đồng. Các đơn vị tiêu biểu: Công ty Thuốc lá Sài Gòn tiết kiệm trên 322,11 tỷ đồng; Công ty Thuốc lá Thăng Long tiết kiệm 192,6 tỷ đồng; Công ty TNHH liên doanh Vina - BAT với phong trào 123Yo Plus tiết kiệm 33,8 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao
Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Huân chương Lao động cho các cá nhân của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam có thành tích xuất sắc.

Đặc biệt, trong nhiều năm qua, Phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động” đã trở thành nề nếp và ý thức của người lao động. Tổng công ty đã thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường, huấn luyện an toàn lao động cho người lao động; tổ chức thành công hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi”, có sự tham gia tích cực của các đơn vị thành viên. Phong trào này đã tác động tích cực đến việc đầu tư, cải tạo môi trường, cải thiện môi trường làm việc của các đơn vị.

Để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế trong tình hình mới, Tổng công ty tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với việc thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững. Trong thời gian qua, Tổng công ty đã tích cực hỗ trợ kinh phí cho 02 huyện nghèo là huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng và huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận với các chương trình thiết thực như xây dựng đường giao thông nông thôn, xây trường học, trạm y tế, xây nhà tình nghĩa và các mô hình phát triển kinh tế như nuôi dê, làng nghề truyền thống đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân. Giai đoạn 2015 - 2020, số tiền hỗ trợ là hơn 28 tỷ đồng. Tổng công ty và các đơn vị đã đóng vai trò tích cực trong việc tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động tại các địa phương trồng cây thuốc lá, góp phần thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo và chung sức xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Hiện nay, Tổng công ty và các đơn vị đang phụng dưỡng 21 mẹ Việt Nam anh hùng và 05 thương binh nặng. Trong giai đoạn 2015 - 2020, xây tặng 317 nhà tình nghĩa, 208 nhà tình thương và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội khác trẻ em khuyết tật, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, ủng hộ trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, quỹ chất độc màu da cam, ủng hộ quân và dân đảo Trường Sa, ủng hộ lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam và hỗ trợ chương trình “Nghĩa tình biên giới, biển đảo quê hương”,… với số tiền hơn 80 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2015 - 2020, Tổng công ty tiếp tục triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các tổ chức công đoàn cơ sở đã tích cực tuyên truyền vận động CBCNV, người lao động ưu tiên sử dụng sản phẩm của các đơn vị trong Tổng công ty, sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam cho các ngày lễ Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu và quà tết cho CBCNV với các khẩu hiệu “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cũng đã phát huy tính năng động, sáng tạo của nữ cán bộ công nhân viên lao động trong công tác, xây dựng gia đình “no ấm - bình đẳng - tiến bộ - hạnh phúc”. Không những giỏi việc ở cơ quan, đơn vị, các chị còn biết khéo léo sắp xếp, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, nuôi dạy con ngoan, học giỏi.

Công tác tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến có sự phối hợp giữa tổ chức đoàn thể và bộ phận chuyên môn trong việc giới thiệu, tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến trong cấp lãnh đạo, cấp nhân viên và đặc biệt là tuyên dương công nhân giỏi. Hàng năm, Tổng công ty và Công đoàn Tổng công ty có văn bản liên tịch phát động thi đua và tổ chức nêu gương và khen thưởng kịp thời cho các cá nhân được công nhận là điển hình tiên tiến trong Tổng công ty và đơn vị.

Nhờ sự nỗ lực toàn của toàn công ty, giai đoạn 2015 - 2019, Tổng công ty đã đạt được nhiều danh hiệu thi đua, bằng khen cao quý. Cụ thể, 33 bằng khen của Thủ tướng và 13 huân chương các loại đối với các cá nhân trong công ty. 12 Cờ thi đua của Chính phủ, 15 Bằng khen của Thủ tướng, 8 huân chương các loại đối với tập thể Tổng công ty...

Đồng chí Hồ Lê Nghĩa - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam phát biểu khai mạc Đại hội.
Đồng chí Hồ Lê Nghĩa - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam phát biểu khai mạc Đại hội.

Tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu

Trong giai đoạn 2020 - 2025, với xu hướng của thế giới là hoà bình, hợp tác và phát triển, tiếp tục toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế, mục tiêu của Tổng công ty giai đoạn tới là tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thuốc lá và thực hiện chính sách định hướng phát triển ngành của Nhà nước. Đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn; nâng cao hiệu quả hoạt động hơn nữa của các đơn vị thành viên và toàn Tổng công ty.

Tiếp tục phát triển và sử dụng có hiệu quả, tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong các lĩnh vực kỹ thuật, phối chế, nghiên cứu phát triển sản phẩm, công tác thị trường, xuất khẩu và tài chính. Tiếp tục phát huy văn hóa doanh nghiệp nhằm phát huy tốt nhất năng lực của CBCNV, người lao động. Đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các phong trào thi đua với hình thức phong phú, hấp dẫn, nội dung cụ thể, thiết thực; nhằm thu hút CBCNV tích cực hưởng ứng, tham gia; phát huy năng lực của CBCNV, người lao động; tạo không khí phấn khởi, sự nỗ lực bứt phá và tạo sức lan tỏa, góp phần thúc đẩy về đích sớm các mục tiêu của Tổng công ty và đơn vị.

Mục tiêu phấn đấu Tổng công ty đặt ra về thi đua trong giai đoạn 2020 - 2025 đạt 100% đơn vị tổ chức tốt việc phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ Tổng công ty lần thứ III, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Hàng năm có trên 70% cá nhân, 80% tập thể đạt danh hiệu “Tập thể Lao động tiên tiến”; có 15% cá nhân đạt Chiến sĩ thi đua các cấp và có 45% tập thể lao động đạt xuất sắc của Tổng công ty được Ủy ban quản lý vốn khen tặng Bằng khen. Hàng năm có trên 90% nữ cán bộ, công nhân viên đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" các cấp. Có 100% các đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở.

Tiếp tục tăng cường tuyên truyền và vận dụng sáng tạo những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng.

Kế thừa, phát huy những bài học kinh nghiệm trong việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước qua các thời kỳ để tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả phòng trào thi đua yêu nước; gắn với việc đổi mới tư duy chiến lược, phát huy tinh thần kiến tạo góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; bảo toàn, phát triển vốn và các nguồn lực Nhà nước giao. Đồng thời, khen thưởng kịp thời, chính xác, quan tâm khen thưởng người lao động trực tiếp sản xuất. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên hiến, các mô hình mới, nhân tố mới.

Để đạt được những kết quả mong muốn, công tác lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới công tác thi đua, khen thưởng có vai trò quan trọng gắn với các giải pháp cụ thể. Do đó, ban lãnh đạo Tổng công ty tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong chỉ đạo tổ chức các phong trào thi đua, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, xây dựng kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng, xây dựng các mô hình, nhân tố mới và được thực hiện đồng bộ tốt cả 04 khâu: phát hiện - bồi dưỡng - tổng kết - nhân điển hình tiên tiến. Quan tâm tạo điều kiện để các điển hình tiên tiến tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được, đóng góp tích cực hơn nữa cho phong trào thi đua yêu nước.

Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị. Thông qua kiểm tra, đánh giá nhằm phát hiện và lựa chọn các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, dẫn đầu các phong trào thi đua để biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời. Đề cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi pháp luật về thi đua, khen thưởng. Tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác thi đua, khen thưởng. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin trong công tác khen thưởng, quản lý hồ sơ khen thưởng; Tích cực giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm thực hiện công tác thi đua khen thưởng từ các đơn vị bạn nhằm ngày càng hoàn thiện công tác thi đua khen thưởng tại Tổng công ty và các đơn vị.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ  tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp đã biểu dương những kết quả mà Vinataba đã đạt được trong những năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, qua báo cáo Đại hội thi đua yêu nước của Tổng công ty, có thể thấy trong 5 năm qua, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn cả về mặt chủ quan lẫn khách quan nhưng thông qua các phong trào thi đua sôi nổi, thường xuyên và rộng khắp, tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, chỉ đạo điều hành với quyết tâm cao, nắm chắc tình hình, chủ động tìm mọi giải pháp tích cực để khắc phục tốt khó khăn, vượt qua thách thức, phát huy nội lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, ổn định tư tưởng, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước giao. Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh Tổng công ty đều cơ bản đạt và vượt mức kế hoạch đề ra trong giai đoạn 2015 - 2019 với mức tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Trong đó có các con số ấn tượng là: sản lượng thuốc lá điều tăng trưởng bình quân là 5,2%/năm; tổng doanh thu tăng trưởng bình quân đạt trên 26 tỷ đồng/năm; chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 963 triệu USD với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 4,0%/năm.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh đề nghị, trong thời gian tới, Tổng công ty tiếp tục quan tâm thực hiện đẩy mạnh việc tuyên truyền và vận dụng sáng tạo những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; nâng cao vai trò, ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp trong việc chỉ đạo, tổ chức triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng. Tiếp tục tổ chức phát động phong trào thi đua thường xuyên với mục tiêu thiết thực, cụ thể gắn với nhiệm vụ chính trị được giao Tổng công ty và của từng đơn vị cơ sở. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, động viên biểu dương, khen thưởng kịp thời các gương điển hình tiêu biểu xuất sắc; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; quan tâm tạo điều kiện để các điển hình tiên tiến tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được, đóng góp tích cực hơn nữa cho phong trào thi đua yêu nước.

P.V

.
.
.
.