.
.

Hội thảo Khoa học kỹ thuật kỷ niệm 10 năm ngày thành lập PVEP

Thứ Sáu, 26/05/2017|16:09

Ngày 25/5, tại Hà Nội, Tổng công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP) – đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức "Hội thảo Kỹ thuật kỷ niệm 10 năm thành lập PVEP" (4/5/2007 - 4/5/2017).

Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Phan Ngọc Trung - Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Nguyễn Quỳnh Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVEP; Ngô Hữu Hải - Tổng giám đốc PVEP và lãnh đạo, cán bộ PVEP qua các thời kỳ, các chuyên gia và đối tác nước ngoài cùng hơn 350 đại biểu đến từ hơn 40 công ty Dầu khí trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quỳnh Lâm - Chủ tịch Hội đồng Khoa học Công nghệ Tập đoàn đã ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu quan trọng về khoa học kỹ thuật của PVEP trong quá trình 10 năm xây dựng và phát triển, tổ chức nhiều hội thảo mang tính kỹ thuật cao, đồng thời giành được nhiều giải thưởng có giá trị trong và ngoài nước.

Đồng chí nhấn mạnh: Ngành Dầu khí trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, đang phải đối mặt với sự sụt giảm giá dầu ở ngưỡng thấp nhất trong nhiều năm qua, do vậy trong hoàn cảnh này, mỗi một công ty dầu khí trong đó có PVN, PVEP cần tập trung nghiên cứu đặc biệt về lĩnh vực khoa học công nghệ để góp phần làm giảm giá thành sản xuất và đưa ra được nhiều biện pháp ứng phó với tình hình hiện tại.

Lãnh đạo PVN và PVEP trao kỷ niệm chương cho các diễn giả tham dự hội thảo.
Lãnh đạo PVN và PVEP trao Kỷ niệm chương cho các diễn giả tham dự hội thảo.

PVEP được thành lập ngày 4/5/2007 dựa trên cơ sở hợp nhất hai đơn vị trụ cột của ngành là Công ty Đầu tư Phát triển Dầu khí (PIDC) và Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP) theo Quyết định số 1311/QĐ-DKVN của Hội đồng Quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Đến nay, PVEP là đơn vị trụ cột, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tổng thể hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, trực tiếp triển khai các hoạt động cốt lõi của ngành - Tìm kiếm, Thăm dò và Khai thác dầu khí.

Trong quá trình 10 năm xây dựng và phát triển, bên cạnh các thành công đã được Đảng, Nhà nước và Tập đoàn ghi nhận, PVEP đã phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong các lĩnh vực khoa học công nghệ như: đánh giá hệ thống dầu khí, thăm dò các đối tượng tiềm năng mới, đánh giá trữ lượng dầu khí, khoan và hoàn thiện các giếng khoan trong điều kiện khó khăn, phát triển và khai thác các mỏ trong tầng đá móng, các mỏ nhỏ cận biên, dầu nặng, các mỏ nước sâu xa bờ cũng như tại các vùng có điều kiện vô cùng khắc nghiệt.

Để có thể vượt qua các vấn đề này, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, nhân viên của PVEP luôn ý thức rằng hoạt động nghiên cứu khoa học chuyên sâu về lĩnh vực dầu khí đóng vai trò then chốt trong mục tiêu phát triển bền vững của PVEP và trong việc hoàn thành sứ mệnh cốt lõi của mình là: Thăm dò khai thác dầu khí an toàn, hiệu quả; không ngừng nâng cao năng lực tài chính, khoa học công nghệ; góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, mang lại lợi ích cho cộng đồng và các bên liên quan.

Hội thảo này nhằm chia sẻ thêm thông tin về các hoạt động nghiên cứu và áp dụng khoa học kỹ thuật vào hoạt động sản xuất kinh doanh trong quá trình xây dựng và phát triển của PVEP.

Trong suốt chương trình Hội thảo, các diễn giả đã trình bày 20 công trình nghiên cứu với nội dung trải dài từ lĩnh vực tìm kiếm thăm dò, thẩm lượng, khoan, khai thác và quản trị. Tất cả các bài trình bày đều có chất lượng rất cao, nhận được sự quan tâm của đại biểu tham dự với nhiều ý kiến trao đổi sôi nổi. PVEP luôn khuyến khích và chú trọng đến các hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật, nhằm hướng tới mục tiêu trở thành công ty dầu khí quốc tế chuyên nghiệp nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực, với năng lực hoạt động toàn cầu.

Hiện PVEP đã và đang triển khai hoạt động tại 74 dự án, trong đó 26 dự án nước ngoài tại 17 quốc gia. Trong giai đoạn 2007 - 2016, PVEP đã khai thác 364 triệu thùng quy dầu, sản lượng khai thác hằng năm trung bình đạt mức 5,13 triệu tấn quy dầu, lưu lượng khai thác trung bình ngày đạt mức 102.000 thùng dầu quy đổi. Mục tiêu của PVEP trong giai đoạn 2016 - 2020, PVEP phấn đấu sẽ ký mới từ 5 dự án/hợp đồng dầu khí ở trong nước, trung bình 1 dự án/năm. Đến năm 2020, tổng số Dự án dầu khí của PVEP dự kiến là 46 dự án.

Sản lượng khai thác của PVEP trong giai đoạn 2017 - 2020 dự kiến đạt 43,93 triệu tấn quy dầu, lưu lượng khai thác trung bình ngày của PVEP đến năm 2020 đạt khoảng 94 nghìn thùng dầu quy đổi/ngày. Mục tiêu Chiến lược của PVEP giai đoạn tới 2025, định hướng đến 2035 là trở thành Công ty Dầu khí quốc tế mạnh trong khu vực.

Anh Trúc

.
.
.
.