.
.

PVN: Đảm bảo an toàn các công trình dầu khí trên biển

Thứ Sáu, 09/06/2017|15:36

Trong 02 ngày (5 - 6/6), tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) - đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị tuyên truyền đến bà con ngư dân về đảm bảo an ninh, an toàn các công trình dầu khí trên biển năm 2017.

Giàn khoan biển tự nâng PV DRILLING I
Giàn khoan biển tự nâng PV DRILLING I

Đây là hoạt động thường niên, nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác và hiểu biết của người dân ở khu vực biển Bà Rịa - Vũng Tàu, đặc biệt là nhân dân trên địa bàn huyện Long Điền (cụ thể các xã Phước Hưng, Phước Tỉnh và thị trấn Long Hải) và TP Vũng Tàu về ý nghĩa to lớn của đường ống dẫn khí trên biển, những rủi ro, hiểm họa có thể xảy ra cũng như về tầm quan trọng của các công trình dầu khí ngoài khơi đối với an ninh năng lượng nước nhà, để người dân nắm chắc và hiểu rõ về pháp luật, chung tay bảo vệ an ninh, an toàn đối với các công trình dầu khí ngoài khơi.

Để phòng ngừa tai nạn, sự cố, các đơn vị PVN khuyến cáo người dân tuyệt đối không xâm phạm, đánh bắt trong phạm vi 500m vùng an toàn các công trình dầu khí; không thả neo, kéo lưới cào trong phạm vi 2 hải lý vùng an toàn các công trình dầu khí. Người dân nên tuân thủ tuyệt đối các chỉ dẫn của tàu bảo vệ, trực mỏ; luôn giữ trên tàu bản đồ hay lược đồ vị trí, vùng an toàn các mỏ dầu khí để tránh vi phạm; đồng thời nhắc nhở các thuyền khác cùng tuân thủ thực hiện.

Đồng chí Phan Văn Hòe - Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định: Các công trình dầu khí trên biển là các dự án quan trọng, mang lại nguồn lợi kinh tế rất lớn. Ngoài đóng góp cho ngân sách nhà nước, các công trình dầu khí trên biển còn đánh dấu chủ quyền của đất nước ở ngoài khơi.

Trong những năm qua, người dân ở huyện Long Điền nói riêng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung cơ bản chấp hành tốt, đảm bảo an ninh, an toàn các công trình dầu khí trên biển. Tuy nhiên, thời gian gần đây có một số phương tiện có thể là vô ý hoặc cố tình đã vi phạm vào hành lang bảo vệ các công trình dầu khí.

Hiện tại, mức phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm an toàn công trình dầu khí là 200 triệu đồng/lần, vì vậy mong người dân chấp hành đúng quy định.

Đồng chí Đỗ Anh Tuấn - Phó Trưởng ban An toàn sức khỏe Môi trường PVEP cho hay: Kể từ đầu năm 2016 đến nay, PVEP đã nhận được báo cáo của các đơn vị, nhà thầu dầu khí rằng có một số tàu cá vi phạm khu vực hành lang an toàn khu vực mỏ, công trình dầu khí ngoài khơi ở mức cao.

Các công trình dầu khí ngoài khơi khá gần với các ngư trường đánh bắt hải sản của người dân. Tuy nhiên, việc đánh bắt thủy hải sản trong hành lang an toàn các công trình dầu khí đã được quy định và cảnh báo vì có thể gặp rất nhiều nguy hiểm, rủi ro. Trong trường hợp tai nạn hay sự cố xảy ra, không những gây thiệt hại nặng nề đối với các công trình dầu khí, môi trường biển và nguồn lợi do dầu khí mang lại mà còn ảnh hưởng đến chính cuộc sống của bà con ngư dân.

Đồng chí hy vọng và tin tưởng khi bà con ngư dân hiểu rõ về các nguồn lợi của ngành Dầu khí mang lại cho đất nước, lường trước được các hiểm họa có thể xảy ra sẽ cùng nhau hợp tác để bảo vệ môi trường làm ăn thuận lợi, ra khơi bám biển an toàn, đạt hiệu quả, năng suất cao.

P.V

.
.
.
.