.
.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam đảm bảo đời sống, quyền lợi của người lao động

Thứ Bảy, 05/05/2018|23:19

Trong 2 ngày, từ 03/5 - 04/5, tại Hà Nội, Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2018 – 2023.

Tham dự Đại hội có các đồng chí: Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐ LĐVN); Nguyễn Thị Tiếp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Đảng ủy Khối DNTW cùng các đồng chí nguyên Chủ tịch LĐ LĐVN; đại diện các bộ ngành Trung ương; Chủ tịch, Phó Chủ tịch các Liên đoàn lao động tỉnh, thành phố.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, có các đồng chí: Trần Sỹ Thanh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; Nguyễn Vũ Trường Sơn - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc; Nghiêm Thùy Lan - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN); lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội, các đồng chí trong Đảng ủy, lãnh đạo các đơn vị thành viên, lãnh đạo các Ban chuyên môn/Văn phòng Tập đoàn; chủ tịch, phó chủ tịch các Công đoàn trực thuộc, các đồng chí nguyên lãnh đạo Tập đoàn, CĐ DKVN và 250 đại biểu tham dự Đại hội.

Toàn cảnh Đại hội
Toàn cảnh Đại hội

Báo cáo của BCH khóa V, nhiệm kỳ 2013 - 2018 cũng nêu rõ: Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, sự bất ổn chính trị tại biển Đông, cuộc khủng hoảng dầu khí thế giới, sự biến động về nhân sự chủ chốt của ngành Dầu khí, cùng với đó là việc thực hiện tái cấu trúc Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã có tác động đến nhiều mặt hoạt động của Tập đoàn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập, đời sống cũng như tư tưởng, tâm trạng của đội ngũ cán bộ, công nhân, lao động của ngành Dầu khí. Song, với ý thức về trách nhiệm là Tập đoàn kinh tế quan trọng, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã giữ vững niềm tin, bình tĩnh vượt qua khó khăn, chủ động xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ SXKD hàng năm, với tổng doanh thu lên đến hơn 3.018 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 676,3 nghìn tỷ đồng.

Hoạt động Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã có nhiều cố gắng, vượt qua khó khăn, thử thách, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong nhiệm kỳ qua, các mặt công tác chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động ngày càng được tăng cường; tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai hiệu quả nghị quyết của tổ chức công đoàn ngày càng được chú trọng.

Công đoàn đã tham gia tích cực vào quá trình tái cơ cấu, cộng đồng trách nhiệm, chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn. Các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với chuyên môn đảm bảo việc làm, thu nhập. Các phong trào thi đua yêu nước do tổ chức Công đoàn phát động được đông đảo đoàn viên, người lao động hưởng ứng với 2.205 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng, đem lại hiệu quả trong thực tiễn. Đặc biệt, các phong trào thi đua yêu nước trên các công trình/dự án trọng điểm của Ngành được triển khai hiệu quả, góp phần hoàn thành trước tiến độ các hạng mục, công trình, đem lại lợi ích và tiết kiệm cho Tập đoàn hàng ngàn tỷ đồng. Công tác tuyên truyền, giáo dục được chú trọng, góp phần nâng cao ý thức chính trị, tác phong công nghiệp, trình độ, kĩ năng nghề nghiệp của đoàn viên, người lao động. Các chương trình an sinh xã hội và công tác từ thiện được quan tâm, thực hiện có hiệu quả, góp phần cụ thể hóa các chủ trương, chính sách về an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn và Tập đoàn. Công tác xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh được quan tâm.

Đồng chí Bùi Văn Cường - Chủ tịch Tổng LĐ LĐVN phát biểu tại Đại hội
Đồng chí Bùi Văn Cường - Chủ tịch Tổng LĐ LĐVN phát biểu tại Đại hội

Với khẩu hiệu hành động “Bản lĩnh, đoàn kết, đổi mới, hành động, vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, vì lợi ích đoàn viên, người lao động”, BCH CĐ DKVN đã đề ra phương hướng cho nhiệm kỳ 2018 - 2023 với mục tiêu tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn theo phương châm hướng về cơ sở; chú trọng đại diện chăm lo, bảo vệ đối với người lao động; tăng cường phát triển lợi ích đoàn viên, lấy lợi ích đoàn viên làm điểm tập hợp thu hút đoàn viên và người lao động; tích cực xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, ổn định và phát triển; không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; góp phần vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và của đất nước trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.

Đại hội cũng nghe các tham luận về “Vai trò của Công đoàn Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro trong quá trình tái cấu trúc, sắp xếp lại lao động” của công đoàn Vietsovpetro, “Công đoàn Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam không ngừng đổi mới, tổ chức hiệu quả phong trào thi đua trên các công trình trọng điểm” của công đoàn PTSC và “Phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” luôn mang lại niềm cảm hứng cho các chiến sỹ giàn khoan PV Drilling” của công đoàn PV Drilling.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐ LĐVN đã biểu dương những kết quả đạt được của Công đoàn Dầu khí nhiệm kỳ qua. Đồng chí nhận định, trong 5 năm tới, dự báo tình hình sẽ còn nhiều thay đổi. Tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, khó lường; cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động sâu sắc đến đời sống thế giới, mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với các quốc gia. Đây là thời kỳ Việt Nam thực hiện đầy đủ các cam kết trong cộng đồng ASEAN và WTO, tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đặc biệt là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), sẽ có tác động trực tiếp đến Công đoàn Việt Nam. Người lao động có thêm nhiều cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống; tổ chức và hoạt động của Công đoàn tiệm cận nhiều hơn với các tiêu chuẩn quốc tế; quan hệ lao động ngày càng đa dạng, phức tạp; yêu cầu, đòi hỏi của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức Công đoàn ngày càng cao. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi và bài học kinh nghiệm đã có, tổ chức Công đoàn cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động.

Đồng chí Bùi Văn Cường thay mặt lãnh đạo Tổng LĐ LĐVN tặng CĐ DKVN bức trướng cho Công đoàn Dầu khí Việt Nam
Đồng chí Bùi Văn Cường thay mặt lãnh đạo Tổng LĐ LĐVN tặng bức trướng cho Công đoàn Dầu khí Việt Nam

Đồng chí đề nghị, CĐ DKVN cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh, tiếp tục xây dựng đội ngũ đoàn viên, người lao động ngành Dầu khí có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghề nghiệp, năng động sáng tạo, có khả năng làm chủ công nghệ nhất là trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tiếp nhận thông tin phản ánh từ đoàn viên, người lao động, kịp thời kiến nghị, đề xuất với cấp có thẩm quyền giải quyết những bức xúc, khó khăn về đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động.

Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua yêu nước theo hướng thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm; phong trào thi đua phải phù hợp với đặc thù của từng đơn vị. Đẩy mạnh chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động, chú trọng lợi ích vật chất, lợi ích tinh thần và lợi ích chính trị mà tổ chức Công đoàn mang lại cho người đoàn viên. Các cấp công đoàn cần tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng, xứng đáng là thủ lĩnh của đoàn viên và người lao động.

Thay mặt Đảng bộ, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đồng chí Trần Sỹ Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn đã khẳng định, thành tựu Tập đoàn đạt được trong những năm qua có sự đóng góp rất lớn của tổ chức công đoàn. Trong thời gian tới, để đồng hành cùng với Tập đoàn, vai trò của CĐ DKVN rất nặng nề. Đồng chí đề nghị CĐ DKVN và các cấp công đoàn đưa ra dữ liệu dự báo về tình hình công ăn việc làm cho người lao động 3-5 năm mới. Bởi trong bối cảnh hiện nay, tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, công việc dành cho ngành Dầu khí sẽ ngày càng ít đi, giá thành giảm và tác động trực tiếp tới đời sống, tâm tư, tình cảm của người lao động. Bên cạnh đó, giai đoạn 2018 - 2023 là thời kỳ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn nói riêng và các doanh nghiệp trong cả nước nói chung. Điều này đòi hỏi tổ chức công đoàn phải có sự thay đổi đề phù hợp với tình hình mới.

Đại hội đã bầu 33 đồng chí trong BCH Công đoàn khóa VI và bầu đoàn đại biểu gồm 5 đồng chí và 1 đại biểu dự khuyết đại diện CĐ DKVN đi dự Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. BCH mới đã triệu tập phiên họp đầu tiên để bầu ra Ban Thường vụ Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa VI.

P.V

.
.
.
.