.
.

Tổng công ty Thép Việt Nam: Đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường

Thứ Bảy, 12/01/2019|23:19

Ngày 11/1/2019, tại Hà Nội, Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch công tác năm 2019.

Đến dự có các đồng chí: Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương, Đặng Hùng Minh - Ủy viên BTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối; các cán bộ chủ chốt, lãnh đạo các đơn vị, chi nhánh trực thuộc VNSTEEL.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Tổng giám đốc VNSTEEL Phạm Công Thảo cho biết, năm 2018 tình hình thị trường vẫn còn nhiều khó khăn và biến động. Tuy nhiên với các quyết sách và chỉ đạo đúng đắn của lãnh đạo Tổng công ty và sự cố gắng, phấn đấu của các đơn vị nên hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) đạt kết quả tương đối khả quan, đạt các mục tiêu đề ra.

Cụ thể, sản xuất phôi thép toàn Tổng công ty đã đạt 2,66 triệu tấn, đạt 107% kế hoạch và tăng 15% so cùng kỳ; tiêu thụ 776.500 tấn, đạt 98% kế hoạch và tăng 4% so cùng kỳ. Sản lượng sản xuất và tiêu thụ thép xây dựng đạt trên 101% kế hoạch đề ra và tăng trưởng 5% so với cùng kỳ; Tiêu thụ thép xây dựng đạt trên 3,29 triệu tấn. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của thép /V/ tăng 12% so với cùng kỳ và hoàn thành 113% kế hoạch năm 2018.

Trong năm, các đơn vị đã đẩy mạnh tối đa công suất luyện thép, đáp ứng đủ nhu cầu cán thép và lượng dư tiêu thụ ngoài. Với các đơn vị chủ động được nguồn phôi thép như Thép Miền Nam, Vicasa, Thép Thủ Đức… đã có hiệu quả kinh doanh rất tốt trong năm 2018. Đơn cử như Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL lượng sản xuất phôi thép đạt 646.000 tấn, bằng 111,7% so với cùng kỳ năm 2017 và 109,49% kế hoạch đề ra cho năm 2018; sản lượng sản xuất thép cán đặt 515.770 tấn, bằng 108,98% so với năm trước và 107,45% kế hoạch đề ra; sản lượng tiêu thụ thép cán đặt 529.328 tấn, bằng 111,23% so với năm 2017 và bằng 110,27% so với kế hoạch 2018.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Công ty Thép miền Nam
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Công ty Thép miền Nam.

Để đạt được những kết quả khả quan đó, về phía Tổng công ty đã làm tốt công tác lập và giao kế hoạch SXKD năm 2018 cho các đơn vị, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch SXKD định kỳ từng tháng/quý/năm; Căn cứ tình hình cụ thể, xem xét việc điều chỉnh kế hoạch SXKD cho các đơn vị, chỉ đạo tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành tốt kế hoạch để ra. Ngoài ra, Tổng công ty còn chỉ đạo các đơn vị thực hiện giải pháp phối hợp để tập trung sức mạnh hệ thống, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thời gian qua, các đơn vị trực thuộc đã nỗ lực đầu tư công nghệ, sản xuất các sản phẩm chủ lực nhằm xác lập vị thế trên thị trường. Đơn cử, Thép Miền Nam với thương hiệu thép /V/ chiếm thị phần cao trên thị trường thép. Thép Việt Trung đã nỗ lực hết mình để sản xuất kinh doanh, từng bước thoát lỗ, có lãi, tạo dư địa để đề xuất cho ra khỏi 12 dự án yếu kém ngành Công Thương. Tuy nhiên vẫn còn một số đơn vị hoạt động SXKD chưa hiệu quả, trong đó khối thép dẹt do tình hình thị trường khó khăn chung nên nhiều đơn vị kinh doanh thua lỗ; ngoài ra, có một số đơn vị do công tác quản trị và nhận định thị trường chưa tốt; khả năng tích tụ nguồn lực chưa cao, vốn cho đầu tư phát triển còn nhiều hạn chế ảnh hưởng đến việc đầu tư nâng cấp và đổi mới thiết bị, máy móc, công nghệ nên hiệu quả kinh doanh thấp và giảm sút.

đại diện lãnh đạo Bộ Công thương tặng Cờ thi đua và Bằng khen của Bộ Công thương cho các tập thể
Đại diện lãnh đạo Bộ Công thương tặng Cờ thi đua và Bằng khen của Bộ Công thương cho các tập thể thuộc Tổng công ty Thép.

Trong công tác xây dựng Đảng, ngay từ đầu năm, Đảng ủy Tổng công ty đã bám sát Nghị quyết công tác năm 2018, theo dõi sát sao diễn biến của thị trường thép trên thế giới và trong nước từ đó đề ra các giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên tất các các mặt công tác: SXKD, đầu tư phát triển, tái cơ cấu doanh nghiệp, công tác xây dựng Đảng, công tác lãnh đạo các tổ chức đoàn thể quần chúng,… thông qua việc ban hành các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, kế hoạch, chương trình để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Vì vậy, năm 2018, mặc dù tình hình SXKD của Tổng công ty gặp nhiều khó khăn nhưng với các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của Đảng ủy, HĐQT, Ban Tổng giám đốc cùng với sự quyết tâm của cán bộ, người lao động, Tổng công ty đã phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra; công tác quản trị doanh nghiệp được tăng cường, tái cơ cấu doanh nghiệp được tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện; công tác thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc; các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt chương trình đề ra và có hiệu quả.

Công tác xây dựng Đảng được triển khai thực hiện đồng bộ trên tất cả lĩnh vực, đảm bảo phát huy tốt vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy Tổng công ty, hoàn thành tốt Nghị quyết công tác năm 2018 đề ra. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương và Đảng ủy Khối DNTW; tổ chức hội nghị học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2018; thường xuyên nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên, người lao động tại các đơn vị khó khăn, đơn vị thực hiện tái cơ cấu, giải thể để có định hướng kịp thời về tư tưởng.

Công tác cán bộ được Đảng ủy Tổng công ty chú trọng thực hiện, thực hiện quy trình bổ sung quy hoạch, kiện toàn những vị trí chủ chốt; cử cán bộ đi học các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị; xét kết nạp 48 quần chúng ưu tú vào đảng, chuyển đảng chính thức cho 40 đảng viên dự bị, đề nghị xét tặng Huy hiệu 30 năm tuổi đảng cho 7 đồng chí.

tặng Giấy khen của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2018
Chủ tịch HĐQT VNSTEEL tặng Giấy khen của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP cho các tập thể có thành tích xuất sắc năm 2018

Trong năm 2018, Ban Thường vụ và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tổng công ty đã kiểm tra, giám sát đối với 8 tổ chức đảng trực thuộc và 4 đồng chí bí thư cấp ủy. Ngoài ra, cấp ủy và UBKT cơ sở đã kiểm tra, giám sát 109 tổ chức đảng và 99 đảng viên; đã kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 7 đảng viên.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Tổng công ty đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng thường xuyên quan tâm đến việc làm, tư tưởng, đời sống của người lao động. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở, góp phần quan trọng trong việc giữ ổn định nội bộ; xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Dự báo thị trường trong thời gian tới, Tổng giám đốc VNSTEEL Nguyễn Đình Phúc cho rằng, năm 2019 sẽ còn rất nhiều khó khăn cho các đơn vị trong Tổng công ty, như giá thép xây dựng trong nước diễn biến phức tạp và sự gia tăng sản lượng của các nhà sản xuất thép trong nước (Hòa Phát, Fomosa Hà Tĩnh...) đang và sẽ ngày càng làm thay đổi cơ bản cán cân cung cầu thị trường so với trước. Bên cạnh đó, chính sách tăng thuế nhập khẩu của Mỹ và các nước châu Âu làm cho thị trường thép Việt Nam khó khăn hơn do xuất khẩu bị đình trệ, ứ đọng hàng trong nước.

Vì vậy, Tổng công ty xác định thời gian tới sẽ tăng cường công tác kết nối, phối hợp hoạt động giữa các đơn vị trong hệ thống, cung cấp nguyên vật liệu đầu vào; đẩy mạnh công tác nghiên cứu thông tin, quảng bá, mở rộng thị trường, tăng cường công tác quản lý đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, công tác bảo hộ các sản phẩm trí tuệ…

Song song với việc ổn định sản xuất, VNSTEEL cũng sẽ tập trung khắc phục có hiệu quả những tồn tại yếu kém trong công tác đầu tư, phát triển; tiếp tục thực hiện tháo gỡ khó khăn cho Dự án giai đoạn 2- TISCO; thực hiện công tác tái cơ cấu Tổng công ty theo chỉ đạo của Chính phủ, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp thông qua công tác cán bộ, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động; tập trung đầu tư các dự án thực sự cần thiết, đầu tư chiều sâu trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh trên cơ sở đảm bảo nguồn vốn.

Đồng thời, Tổng công ty kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành quan tâm tập trung giải quyết các vấn đề cho Tổng công ty hoàn thành quyết toán cổ phần hóa công ty mẹ; tạo điều kiện giúp Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung, Dự án giai đoạn 2 - Gang thép Thái Nguyên sớm giải quyết hoàn thành các tồn đọng, vướng mắc.

VNSTEEL
Tổng giám đốc VNSTEEL tặng Giấy khen của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP cho các cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2018

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những thành tích mà VNSTEEL đạt được. Mặc dù SXKD gặp nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo VNSTEEL đã chỉ đạo sát sao và đã đạt các chỉ tiêu SXKD, đồng thời giúp trên 13.000 lao động trong toàn hệ thống Tổng công ty có việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân khoảng 11 triệu đồng/người/tháng. Với những khó khăn của Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc, Bộ Công Thương luôn đồng hành và gỡ khó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Bước sang năm 2019, đồng chí Nghiêm Xuân Đa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VNSTEEL nhấn mạnh mục tiêu trong năm là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng, duy trì sản xuất ổn định, đẩy mạnh công tác tiêu thụ, duy trì và mở rộng thị trường, đảm bảo kinh doanh có hiệu quả. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chỉ thị, kết luận của Trung ương và Đảng ủy Khối DNTW, đặc biệt là Chỉ thị của Trung ương về tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiệ Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); tổ chức các hội thảo chuyên đề bàn các giải pháp đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ủy Tổng công ty sau khi thực hiện thoái vốn Nhà nước tại Tổng công ty xuống dưới 50%; lãnh đạo, chỉ đạo VNSTEEL cần tiếp tục đổi mới cả trong SXKD và quản lý, với mục đích gỡ khó cho các dự án, công ty đang gặp khó khăn để trở lại ổn định.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đại diện lãnh đạo Bộ Công thương trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Công ty Thép miền Nam; tặng Cờ thi đua và Bằng khen của Bộ Công thương cho các tập thể; tặng Giấy khen của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2018 và nhiều phần thưởng cao quý khác.

P.V

.
.
.
.