.
.

Ký thoả thuận khung về mua bán khí

Thứ Bảy, 16/03/2019|17:25

Lễ ký Thỏa thuận khung (HOA) mua bán khí bổ sung cho khu vực Cà Mau – Việt Nam giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và Công ty Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas) dã diễn ra chiều 15/3 tại TPHCM.

Việc ký kết đã góp phần hiện thực hóa và minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa Petrovietnam và Petronas, và là tiền đề quan trọng để hai phía tiếp tục hoàn thiện hợp đồng đầy đủ về việc mua khí bổ sung phục vụ cho hoạt động của cụm công nghiệp Khí- Điện - Đạm Cà Mau.
 
Năm 2001, Chính phủ Việt Nam đã quyết định đầu tư xây dựng dự án cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau tại xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau với nhu cầu tiêu thụ khí là 2,2 tỷ m3/năm.
 
Từ năm 2007 đến nay, nguồn khí cung cấp cho khu vực này bao gồm lượng khí theo quyền nhận của Petrovietnam và lượng khí nhận bù từ Petronas trong Hợp đồng phân chia sản phẩm Lô PM3CAA (PSC PM3CAA). Với sự hợp tác chặt chẽ của Petronas trong việc thực hiện hợp đồng mua bán khí, Petrovietnam luôn được ưu tiên nhận tối đa nhu cầu khí trong mùa khô và được Petronas hỗ trợ nhận giúp lượng khí dư trong mùa mưa. Vì vậy, trong suốt thời gian qua, cụm công nghiệp hiện đại này đã vận hành an toàn, ổn định, không chỉ mang lại hiệu quả đối với Petrovietnam mà còn có ý nghĩa chiến lược về kinh tế, xã hội của cả khu vực Tây Nam bộ.
Dự kiến từ cuối năm 2019, đầu 2020, sau khi phía Việt Nam lấy hết lượng khí nhận bù từ Petronas, cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau chỉ còn được cung cấp lượng khí theo quyền nhận của phía Việt Nam, vì vậy sẽ thiếu hụt khoảng hơn 1 tỷ m3/năm so với nhu cầu của khu vực này. Vì vậy, cần thiết phải kịp thời có nguồn khí bổ sung cho khu vực Cà Mau để đảm bảo an ninh năng lượng, môi trường đầu tư và xã hội của khu vực Tây Nam bộ nói chung và hiệu quả kinh tế của cụm Khí – Điện – Đạm Cà Mau nói riêng.
Dưới sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan, Petrovietnam và Petronas đã thống nhất ký HOA mua bán khí bổ sung cho khu vực Cà Mau – Việt Nam với nguồn khí từ quyền nhận của Petronas theo PSC PM3CAA và từ các nguồn khí khác của Malaysia. Trên cơ sở HOA được ký kết vào ngày 15/3/2019, hai bên sẽ tiếp tục triển khai đàm phán Hợp đồng mua bán khí, làm cơ sở thực hiện việc cấp khí bổ sung cho cụm Khí – Điện – Đạm Cà Mau tiếp tục vận hành ổn định, hiệu quả. Vì vậy, việc ký kết HOA không chỉ mang ý nghĩa sống còn của cụm Khí – Điện – Đạm Cà Mau mà còn đảm bảo cho sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Tây Nam bộ và đóng góp một phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước.
 
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Quốc Thập, Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam cảm ơn lãnh đạo Petronas cùng các cơ quan hữu quan phía Malaysia, cũng như các cơ quan, Ban ngành của phía Việt Nam và Tổ đàm phán của hai bên đã trải qua nhiều tháng nỗ lực đàm phán để đi đến việc ký kết hợp đồng này
 
Ông Maliki Kamal Yasin, Phó Tổng Giám đốc Petronas cũng đã cảm ơn Tổ đàm phán, sự quan tâm của lãnh đạo 2 nước; đồng thời khẳng định việc ký kết hôm nay là một bước khởi đầu tốt đẹp để 2 Bên tiến đến ký kết các hợp đồng tiếp theo.
 
Linh Đan (Theo Chinhphu.vn)
.
.
.
.