.
.

EVN và PV GAS tăng cường liên kết để cung cấp khí cho phát điện

Thứ Sáu, 24/05/2019|09:16

Để đáp ứng nhu cầu điện hiện nay khoảng 220 tỷ kWh (dự kiến trong khoảng 7 năm tới nhu cầu điện sẽ tăng lên gấp đôi), nên bên cạnh các giải pháp lâu dài để bảo đảm nguồn cung điện thì gia tăng nguồn nhiên liệu khí cho phát điện đang là một giải pháp hiệu quả mà cả ngành điện và khí cần chung tay.

Vừa qua, ngày 17/5, liên quan đến vấn đề trên Đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã có buổi gặp gỡ và làm việc để tìm giải pháp tháo giỡ khó khăn về nguồn cung cấp khí để gia tăng nguồn điện.
 
PV GAS cho biết đang tập trung đẩy mạnh tiến độ của các dự án trọng điểm đang triển khai, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến các Dự án Kho cảng LNG Thị Vải, Sơn Mỹ nhập khẩu LNG. Đồng thời cho biết, tình hình cấp khí cho sản xuất điện 4 tháng đầu năm 2019, Kế hoạch Bảo dưỡng sửa chữa (BDSC) lớn và khả năng cấp khí đến hết năm 2019.
 
Theo đó, trong 4 tháng đầu năm 2019, PV GAS đáp ứng đủ khí cho nhu cầu sản xuất điện, vượt so với yêu cầu của Bộ Công Thương tại Chỉ thị số 05/CT-BCT ngày 30/1/2019. Các công tác BDSC đều hoàn thành đúng theo kế hoạch, các kế hoạch BDSC đều được phối hợp với A0 EVN, đặc biệt để sắp xếp bố trí kế hoạch phối hợp trong dịp Tết Nguyên Đán và nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cao điểm mùa khô…  nên không ảnh hưởng đến việc cấp khí cho sản xuất điện. Ngoại trừ kế hoạch lắp máy nén số 7 được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 7/2019 của Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro (VSP) do phụ thuộc vào thời tiết biển cũng như kế hoạch khai thác dầu của VSP nên không thể bố trí vào thời gian khác.
 
Tại buổi làm việc, PV GAS cũng trình bày dự báo khả năng cung cấp khí của PV GAS, cân đối cung cầu khí giai đoạn 2020-2030, trong đó nhấn mạnh tính cấp bách của việc thực hiện các dự án nhập khẩu LNG và mua khí qua đường ống từ Malaysia (dự kiến thực hiện từ tháng 10/2019 – thời điểm dự kiến đạt cân bằng lượng khí Lô PM3 CAA giữa PVN và Petronas) nhằm bổ sung nguồn khí cấp bị thiếu hụt.
 
Bên cạnh đó, vấn đề vướng mắc trong việc thực hiện Hợp đồng mua bán khí giữa EVN và PV GAS cần nhanh chóng được tháo gỡ và PV GAS kiến nghị EVN phối hợp làm việc với PV GAS để sớm thống nhất và giải quyết được các vướng mắc nêu trên.
 
Về phía EVN, ông Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc EVN cho biết, nhu cầu về điện ngày càng gia tăng (nhu cầu điện hiện nay khoảng 220 tỷ kwh, dự kiến trong khoảng 7 năm tới nhu cầu điện sẽ tăng lên gấp đôi), trong khi nguồn nhiên liệu khí cho phát điện đang trên đà suy giảm, EVN mong muốn PV GAS nỗ lực để bảo đảm nguồn cung khí cho phát điện.
 
Do đó, hai bên thành lập Tổ Công tác chung nhằm phối hợp, hỗ trợ trong công tác cấp, nhận khí và phối hợp, trao đổi, thống nhất quan điểm đối với các vấn đề liên quan trước khi báo cáo cấp có thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan.
 
Minh Thi (Theo Chinhphu.vn)
.
.
.
.