.
.

EVN tích cực ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Thứ Năm, 27/06/2019|16:00

10 năm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) luôn  tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động.

Lãnh đạo EVN cùng lãnh đạo các đơn vị trong Khối doanh nghiệp Trung ương cùng cam kết sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau - Ảnh Xuân Tiến
Lãnh đạo EVN cùng lãnh đạo các đơn vị trong Khối doanh nghiệp Trung ương cùng cam kết sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau - Ảnh Xuân Tiến
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hà.ng Việt Nam” do Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động có ý nghĩa sâu sắc và mang tính xã hội rộng lớn. Vì vậy, ngay sau khi triển khai (Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị và Quyết định 532-QĐ/ĐUK, ngày 2/10/2009 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về việc thành lập Ban Chỉ đạo), Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo Cuộc vận động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đồng thời chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, Ban chuyên môn, tham mưu lãnh đạo Tập đoàn ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện hiệu quả Cuộc vận động trong toàn Tập đoàn.
 
Hoạt động tuyên truyền, vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và quảng bá hàng hóa Việt Nam đã được triển khai thực hiện thông qua các tổ chức đoàn thể cũng như trên các ấn phẩm truyền thông của Tập đoàn như: Tạp chí Điện lực, Trang thông tin điện tử evn.com.vn, Bản tin Công đoàn Điện lực Việt Nam… Nội dung tuyên truyền, vận động luôn được lồng ghép vào các phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động sản xuất....
 
Đồng thời, EVN luôn chú trọng tuyên truyền vận động cán bộ công nhân viên ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trong lĩnh vực tiêu dùng. Qua đó, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ công nhân viên trong Tập đoàn đã dần nhận thức được đầy đủ mục đích, ý nghĩa và nội dung Cuộc vận động, đồng thời nêu cao vai trò trách nhiệm, gương mẫu ưu tiên sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt trong mua sắm tài sản công cũng như tiêu dùng cá nhân.
 
Nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm
 
Để thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động, đồng thời xác định việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong đầu tư xây dựng là việc khởi đầu quan trọng, do đó, trong những năm qua, EVN không tổ chức đấu thầu quốc tế các gói thầu, khi đã xác định được các nhà thầu trong nước có đủ năng lực thực hiện. Đối với các gói thầu phải tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi, EVN đã có những quy định bắt buộc nhà thầu phải sử dụng các hàng hóa, dịch vụ trong nước đã sản xuất được, đáp ứng môi trường cạnh tranh lành mạnh và yêu cầu kỹ thuật cao; bên cạnh đó, khuyến khích nhà thầu sử dụng hàng hóa, dịch vụ trong nước để có thể được hưởng ưu đãi theo quy định của Luật Đấu thầu.
 
Hưởng ứng chỉ đạo của Tập đoàn, các tổng công ty trực thuộc đã chủ động triển khai thực hiện mua sắm các loại vật tư thiết bị chủ yếu được sản xuất trong nước như: các loại máy biến áp, cáp điện, cáp quang, thiết bị điện, thiết bị đo điện…; các sản phẩm phục vụ xây dựng như: xi măng, sắt thép, thiết bị cơ khí thủy công, thiết bị nâng hạ, cầu trục…
 
Đối với các gói thầu được tài trợ bởi nguồn vốn ODA phải tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi theo yêu cầu của nhà tài trợ, các đơn vị thành viên EVN cũng chủ động nêu cụ thể các ưu đãi đối với các sản phẩm, thiết bị sản xuất trong nước, ghi rõ trong hồ sơ mời thầu. Đối với dự án nhiệt điện thực hiện dưới hình thức EPC được tài trợ bởi nguồn vốn ODA, trong quá trình thương thảo hoàn thiện hợp đồng, EVN đã yêu cầu các tổng thầu thuê các nhà thầu phụ trong nước và khuyến khích sử dụng các thiết bị, máy móc, vật tư trong nước đã sản xuất được.
 
Đặc biệt, EVN đã mạnh dạn bóc tách các phần việc mà các đơn vị trong nước có thể thực hiện được trong các gói thầu phức tạp của các dự án đầu tư xây dựng. Đây là một bước đi quan trọng, tạo điều kiện cho các DN trong nước có cơ hội học hỏi, vươn lên, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực, kinh nghiệm tham gia thực hiện gói thầu phức tạp hơn.
 
Các đơn vị thành viên EVN đã chủ động hơn trong việc tìm nguồn vật tư, phụ tùng có thể chế tạo, gia công trong nước, nghiên cứu, tự sửa chữa, phục hồi một số thiết bị cơ nhiệt, điện tử, góp phần giảm giá thành sản xuất và đến nay EVN đã sử dụng ngày một nhiều hơn thiết bị, phụ tùng sản xuất trong nước, thay thế nhập khẩu.
 
Với nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo, thời gian qua, quy mô, năng suất và chất lượng sản phẩm do các đơn vị trong ngành sản xuất phục vụ EVN và cộng đồng ngày càng được nâng cao. Các đơn vị sản xuất trong nước đã đáp ứng được nhu cầu thị trường với các sản phẩm như công tơ đo đếm, biến dòng điện, điện áp, tụ bù, thiết bị thí nghiệm, tủ bảng điện,… các loại dao cách ly đến 220 kV, chế tạo nhiều loại tủ điện đo lường, điều khiển bảo vệ, các thiết bị, phụ kiện cho TBA và nhà máy điện, thiết bị điện cao áp, đặc biệt là MBA 220 kV, 500 kV.
 
Ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau
 
Các sản phẩm chính do EVN cung cấp cho khách hàng là điện năng và các dịch vụ cung ứng điện, thiết bị điện liên quan. Trong giai đoạn vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng EVN đã luôn nỗ lực để đảm bảo việc cung cấp đủ điện với dịch vụ ngày càng hoàn hảo cho toàn bộ nền kinh tế quốc dân nói chung cũng như đảm bảo việc cấp điện cho các doanh nghiệp, Tập đoàn, Tổng công ty trong Khối doanh nghiệp Trung ương nhằm đáp ứng mục tiêu sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp này.
 
Bên cạnh đó, EVN tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các đối tác trong nước, đặc biệt các đối tác đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau để hợp tác trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực cho cả 2 phía.
 
Cụ thể, EVN ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam trong việc cung cấp nhiên liệu than, khí, dầu cho sản xuất điện. Mỗi năm EVN tiêu thụ hàng chục triệu tấn than, hàng triệu tấn dầu, khí của đơn vị sản xuất trong nước nhằm phục vụ cho các nhà máy điện với giá trị hợp đồng hàng chục nghìn tỷ đồng.
 
EVN đã và đang triển khai nhiều dự án đầu tư, trong đó tỷ trọng xây lắp khá lớn, chiếm khoảng 60-70% tổng mức đầu tư đối với các dự án thuỷ điện, xấp xỉ 30% đối với các dự án nhiệt điện. Trong quá trình thực hiện đàm phán ký kết các các hợp đồng xây lắp, EVN luôn chủ động yêu cầu các nhà thầu ưu tiên sử dụng các loại xi măng, sắt thép do các doanh nghiệp trong nước sản xuất.
 
Tại cơ quan Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên, phần lớn các mặt hàng như các loại giấy văn phòng và các thiết bị liên quan là những mặt hàng sản xuất trong nước. Ngoài ra, EVN luôn vận động cán bộ công nhân viên ưu tiên sử dụng các hàng hóa phục vụ sinh hoạt, đời sống... do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Đồng phục lao động cho cán bộ công nhân viên, EVN và các đơn vị thành viên luôn ưu tiên sử dụng của Tập đoàn Dệt may Việt Nam.
 
Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Ngân hàng BIDV, Vietcombank, Viettinbank, Agribank… ký thoả thuận hợp tác triển khai thu hộ tiền điện, trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi, đảm bảo chất lượng dịch vụ và giá cả cạnh tranh.
 
Có thể nói, kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã mang lại cho EVN sự chung tay, gắn kết có trách nhiệm với cộng đồng, góp phần tạo ra những sản phẩm hàng hóa Việt ngày càng đảm bảo chất lượng, có sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội và xuất khẩu, góp phần đưa nền kinh tế nước ta phát triển nhanh, bền vững, giải quyết tốt vấn đề an sinh xã hội và quốc phòng - an ninh.
Định hướng triển khai Cuộc vận động của EVN trong thời gian tới:
- Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng, trong triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam theo hướng cụ thể, thiết thực, gắn chặt mục tiêu của Cuộc vận động với nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị;
 
- Phát huy vai trò cũng như nêu cao ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị trong Tập đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ công nhân viên tự giác tham gia cuộc vận động, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực.
 
- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nhằm cung cấp điện ổn định với chất lượng và dịch vụ ngày càng cao, nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm;
 
- Chủ động đi đầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong nước ở tất cả các khâu sản xuất, truyền tải, phân phối điện, phát huy thế mạnh trên các lĩnh vực hoạt động của EVN;
 
- Khuyến khích cán bộ công nhân viên đẩy mạnh sử dụng hàng hoá trong nước sản xuất thuộc lĩnh vực tiêu dùng cá nhân;
 
- Tiếp tục tìm nguồn vật tư, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất trong nước, phù hợp với hoạt động của Tập đoàn.
 
- Các đơn vị tăng cường kiểm soát hàng hóa, vật tư thiết bị phục vụ sản xuất, đầu tư xây dựng đảm bảo chất lượng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…
                                                                                                                      Nguyễn Hữu Tuấn 
                                                                                                                  Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVN

                                                                                                                        (Theo Chinhphu.vn)

 

.
.
.
.