.
.

PV GAS ký kết các hợp đồng chuỗi dự án khí điện LNG Thị Vải – Nhơn Trạch

Thứ Ba, 25/06/2019|16:10

Ngày 24/6/2019, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã diễn ra Lễ ký kết “Hợp đồng thiết kế, mua sắm vật tư thiết bị, thi công xây dựng và chạy thử dự án kho chứa LNG Thị Vải” giữa PV GAS với Liên danh tổng thầu Samsung C&T/PTSC và Lễ ký kết “Hợp đồng khung cung cấp và tiêu thụ LNG cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4” giữa PV GAS và  PV Power.

Tham dự Lễ ký có đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An; Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước Nguyễn Thị Phú Hà.
 
Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn; Tổng Giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn và các đồng chí trong Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo các Ban chuyên môn/Văn phòng Tập đoàn; lãnh đạo Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS), Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power), Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) cùng Liên danh Nhà thầu Samsung C&T.
Thực hiện sứ mệnh tiên phong với mục tiêu đảm bảo duy trì cung cấp khí cho các khách hàng hiện hữu và các dự án nhà máy điện mới, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng với các đơn vị thành viên đã và đang tích cực triển khai chuỗi các dự án khí - điện sử dụng khí LNG nhập khẩu theo “Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2035” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
PV GAS ký kết “Hợp đồng khung cung cấp và tiêu thụ LNG cho dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4” với PV Power
PV GAS ký kết “Hợp đồng khung cung cấp và tiêu thụ LNG cho dự án 
Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4” với PV Power
Tại buổi lễ, Tổng giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn cho hay: Đứng trước những yêu cầu đặt ra về đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, duy trì đà tăng trưởng kinh tế, trên cơ sở báo cáo, đề xuất của PV GAS, PV Power, PVN và Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản số 212/TTg-CN ngày 13/2/2017, trong đó quy hoạch Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 sử dụng LNG từ Kho cảng Thị Vải và Thông báo số 03/TB-VPCP ngày 4/01/2019 xác định nguyên tắc giá khí chuyển ngang và bao tiêu sản lượng. Đây là những quyết định, chỉ đạo quan trọng làm cơ sở cho PV GAS triển khai Dự án Kho chứa LNG 1 MMTPA tại Thị Vải và PV Power triển khai Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4.
Theo Tổng giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn, sự xuất hiện của Kho cảng LNG Thị Vải và Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 sẽ góp phần đảm bảo cho nhu cầu về khí cũng như điện cho khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ. "Lần đầu tiên Việt Nam có nhà máy điện sử dụng LNG và PV GAS tự hào được lựa chọn là nhà cung cấp LNG - nguồn năng lượng lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam", Tổng giám đốc PV GAS nói. Được thiết kế và thi công với công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, bởi các nhà thầu có kinh nghiệm hàng đầu Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh quốc, Kho cảng LNG Thị Vải sẽ trở thành công trình hiện đại nhất ở Việt Nam trong lĩnh vực này, mang lại nguồn năng lượng xanh, thân thiện môi trường.
 
Chuỗi dự án khí điện LNG Thị Vải - Nhơn Trạch bao gồm Dự án kho cảng nhập khẩu LNG 1 triệu tấn tại Thị Vải và Dự án nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3 & 4. Trong đó: Dự án kho cảng LNG Thị Vải do Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) làm chủ đầu tư với công suất qua kho giai đoạn 1 là 1 triệu tấn LNG/năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2022, giai đoạn 2 với công suất 3 triệu tấn LNG/ năm dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Kho cảng LNG Thị Vải có khả năng tiếp nhận được tàu vận chuyển LNG trọng tải lên đến 85.000 DWT với các hạng mục chính của Giai đoạn 1 gồm bồn chứa LNG sức chứa 180.000 m3 và các thiết bị công nghệ được thiết kế theo các phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế… Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là khoảng 286 triệu USD, sau khi hoàn thành vào năm 2022 sẽ bổ sung nguồn cung khoảng 1,4 tỷ m3 khí cấp cho các khách hàng tiêu thụ gồm nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4, các khách hàng công nghiệp và bù đắp một phần cho lượng khí thiếu hụt trong nước sau năm 2022.
Dự án các nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) làm chủ đầu tư với tổng công suất 1500MW (mỗi nhà máy khoảng 750MW) sử dụng nhiên liệu chính là LNG từ kho LNG Thị Vải - khối lượng 0,57 triệu tấn/năm/nhà máy (dự phòng dầu DO), diện tích xây dựng khoảng 34,5 ha, tổng mức đầu tư khoảng 1,408 tỷ USD với tiến độ dự kiến hoàn thành và đưa nhà máy điện Nhơn Trạch 3 vào vận hành trong Quý 4/2022, Nhơn Trạch 4 vào vận hành trong Quý 4/2023, sẽ giúp phẩn bổ sung nguồn cung cấp điện cho khu vực Đông Nam bộ.
 
Ngoài việc mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia, quan trọng hơn, sự xuất hiện của Kho cảng LNG Thị Vải và Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 sẽ góp phần đảm bảo cho nhu cầu về khí cũng như điện cho khu vực công nghiệp đang ngày càng cấp thiết tại khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ. Kho cảng LNG Thị Vải sẽ là mắt xích quan trọng trong việc cung cấp khí tái hóa cho các hộ tiêu thụ khí, trong đó có chuỗi nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4. Cùng với kho cảng nhập khẩu LNG Sơn Mỹ với tổng công suất dự kiến khi hoàn thành lên đến 10 triệu tấn LNG/năm, nhu cầu năng lượng cho khu vực Nam Bộ trong tương lai về cơ bản sẽ được đảm bảo.
Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng chúc mừng chủ đầu tư PV GAS và các đối tác đã trải qua giai đoạn đàm phán thành công và đi đến ký kết hợp đồng; đồng thời nhấn mạnh Lễ ký kết ngày hôm nay đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tiến trình thực hiện chuỗi Dự án khí điện LNG Thị Vải – Nhơn Trạch, là tiền đề để đảm bảo chuỗi dự án được triển khai thành công và thắng lợi.
 
Nhấn mạnh đây là dự án đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, đảm bảo nguyên liệu cho sản xuất điện và luôn được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, nhất là trong bối cảnh nguồn khí đang khó khăn và có xu hướng sụt giảm, Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng bày tỏ tin tưởng với những cam kết, nỗ lực của các bên, Dự án sẽ được triển khai hiệu quả, đúng tiến độ.
 
Khẳng định Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục sâu sát và hỗ trợ PV GAS và PVPower trong quá trình thực hiện các dự án, Phó Tổng giám đốc PVN  Lê Mạnh Hùng cũng bày tỏ mong muốn lãnh đạo Chính phủ, các Bộ/ngành, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để dự án được thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả, an toàn. 
Phát biểu tại lễ ký, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An ghi nhận đánh giá cao nỗ lực của các bên đã quyết liệt triển khai các nội dung liên quan đến dự án để đi đến ký kết. Thứ trưởng Đặng Hoàng An khẳng định các dự án, công trình dầu khí luôn được Chính phủ, Bộ Công Thương quan tâm, hỗ trợ. Tuy nhiên, nhiệm vụ trước mắt còn nhiều khó khăn, do đó, lãnh đạo Chính phủ, Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PV GAS, Liên danh Tổng thầu EPC và PVPower… cần chủ động và quyết tâm cao, phát huy tốt các kinh nghiệm đã có trong quá trình thực hiện các dự án trước đây cũng như phối hợp chặt chẽ với Bộ/Ngành và chính quyền các cấp để làm tốt công tác quản lý đầu tư xây dựng với mục tiêu thực hiện dự án an toàn, đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ.
 
Thứ trưởng Đặng Hoàng An cũng tin tưởng rằng, các công trình hoàn thành và đi vào vận hành sẽ góp phần ổn định an ninh năng lượng Quốc gia, bổ sung nguồn khí và điện thiếu hụt, đóng góp một cách tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế tại khu vực Đông Nam bộ. Đây cũng là bước đột phá trong quá trình dự báo và đáp ứng đủ nhu cầu về nguồn năng lượng để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là vấn đề cơ bản luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm.
Nhân dịp này, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các bên tham gia ký kết trân trọng cảm ơn sự chỉ đạo sát sao và hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ/Ban ngành Trung ương và các địa phương đối với thành công của ngành Dầu khí Việt Nam trong thời gian vừa qua. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ và hỗ trợ quý báu đó để đẩy mạnh việc triển khai các dự án, đóng góp xứng đáng vào mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển kinh tế bền vững, bảo đảm an sinh xã hội của đất nước.
Hiền Anh - Hà Lê (Theo Petrotimes)

 

.
.
.
.