.
.

Nỗ lực để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng hẹn

Thứ Năm, 19/09/2019|10:07

Qua hơn 9 tháng triển khai, dự án đường dây 500kV mạch 3 vẫn còn một khối lượng công việc rất lớn đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ, quyết liệt từ chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, giám sát đến nhà thầu thi công, sự ủng hộ, tạo điều kiện của chính quyền nhân dân các địa phương thực hiện dự án và các bộ, ngành liên quan để dự án công trình điện cấp bách này về đích đúng hẹn.

Thi công vị trí 631 đường dây 500 kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi.
Thi công vị trí 631 đường dây 500 kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 gồm 3 dự án thành phần gồm: Đường dây 500 kV nhiệt điện Quảng Trạch - Vũng Áng và sân phân phối 500 kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch; đường dây 500 kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi; đường dây 500 kV Dốc Sỏi - Pleiku 2.

Quy mô tổng thể của dự án là xây dựng mới gần 742 km đường dây 500 kV mạch kép đi qua 9 tỉnh, thành phố (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai); xây dựng mới 8 ngăn lộ 500 kV tại sân phân phối Trung tâm Điện lực Quảng Trạch; mở rộng một số ngăn lộ 500 kV tại các trạm biến áp 500 kV Vũng Áng, Dốc Sỏi, Pleiku 2; xây dựng mới 3 trạm lặp quang và 3 nhà quản lý vận hành đội truyền tải điện.

Các dự án này có tổng mức đầu tư hơn 11.949 tỷ đồng với thời gian thi công dự kiến khoảng 20 tháng, phấn đấu hoàn thành đưa vào vận hành vào khoảng giữa năm 2020.

Vẫn còn một khối lượng công việc rất lớn

Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) cho biết dự án thi công trong điều kiện địa hình khó khăn, phức tạp, thời tiết khắc nghiệt của khu vực miền Trung – Tây Nguyên và còn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đến ngày 10/9, dự án đã hoàn thành kiểm kê được 1.459/1.608 vị trí móng, đạt 91%. Phê duyệt phương án bồi thường 603/1608 vị trí và vận động bàn giao mặt bằng 909 vị trí. Công tác thi công đã hoàn thành 607 vị trí móng, đúc móng đạt 493 vị trí. 

Đến thời điểm này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng mua sắm vật tư thiết bị, đảm bảo cung cấp đồng bộ tiến độ xây lắp công trình. 

Thực tế cho thấy so với kế hoạch và các mốc tiến độ cụ thể mà CPMB đặt ra, tiến độ triển khai thực hiện dự án đến nay vẫn chậm so với yêu cầu. Vẫn còn một khối lượng công việc rất lớn đòi hỏi chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn, giám sát và các nhà thầu thi công phải có các giải pháp quyết liệt, đồng bộ để phấn đấu đưa dự án về đích đúng hẹn, bảo đảm chất lượng đáp ứng yêu cầu cấp bách về truyền tải điện từ các nhà máy nhiệt điện khu vực miền Trung lên lưới điện quốc gia,.

Với tầm quan trọng của các đường dây và yêu cầu cấp bách về tiến độ công trình, trong thời gian qua Thủ tướng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành liên quan và các địa phương thực hiện dự án giải quyết những khó khăn vướng mắc bằng cơ chế đặc thù về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng để khởi công công trình và đưa vào vận hành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Mới đây, tại lễ phát động thi đua liên kết  xây dựng các đường dây 500 kV mạch 3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh yêu cầu EVN phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, các nhà thầu, tư vấn và các đơn vị liên quan triển khai dự án theo đúng các cam kết đã ký kết, bảo đảm dự án hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường trong quá trình triển khai.

“Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các bộ, ngành, địa phương và chủ đầu tư hoàn thành các dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này đúng tiến độ, đạt chất lượng cao nhất, bảo đảm an ninh năng lượng, góp phần phát triển mọi mặt đời sống kinh tế- xã hội của khu vực miền Trung – Tây Nguyên và cả nước”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Thi đua đưa dự án về đích đúng hẹn

Tại Lễ phát động thi đua liên kết xây dựng đường dây 500kV mạch 3, ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc CPMB khẳng định: “Với bề dày kinh nghiệm trong công tác quản lý dự án, lãnh đạo CPMB cùng với đội ngũ cán bộ có năng lực và nhiệt huyết sẽ khắc phục mọi khó khăn, lập tiến độ chi tiết các công việc chưa hoàn thành, bám sát công trường để đôn đốc giám sát, kịp thời giải quyết những vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ cũng như đảm bảo chất lượng của dự án, đáp ứng sự tin tưởng của EVN, EVNNPT giao phó”.

Trên cơ sở khối lượng công việc còn lại cần phải thực hiện, CPMB đã tiến hành lập kế hoạch và yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung huy động nhân lực, vật lực, nêu cao tinh thần tự giác trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương, các đơn vị trong và ngoài ngành điện thực hiện theo các mốc tiến độ.

Cụ thể, kê kiểm, lập, trình và đôn đốc phê duyệt phương án bồi thường để trả tiền cho người dân, đảm bảo bàn giao mặt bằng các vị trí móng còn lại trong tháng 9 và tháng 10/2019, hoàn thành bàn giao hành lang tuyến cho các nhà thầu thi công trong tháng 1/2020.

Đối với nhà thầu tư vấn giám sát chất lượng công trình CPMB cũng yêu cầu bố trí đủ quân số để nghiệm thu chuyển bước thi công, bảo đảm tiến độ thi công của các nhà thầu xây lắp đồng thời triển khai nghiệm thu ngay các hạng mục khi đã hoàn thành để rút ngắn tiến độ nghiệm thu hoàn thành, bàn giao đóng điện.

Với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa" và rút kinh nghiệm trong việc quản lý, thi công các công trình, dự án điện trọng điểm trước đây, hiện nay CPMB và 17 đơn vị nhà thầu đang tập trung huy động đầy đủ vật tư, phương tiện máy móc thiết bị và trên 1.500 cán bộ, kỹ sư, công nhân tranh thủ điều kiện thời tiết tiến hành thi công theo hình thức "cuốn chiếu" cả trong ngày nghỉ cuối tuần, dịp lễ để đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu hoàn thành công tác đào đúc móng trong tháng 12/2019; hoàn thành phân xây dựng mở rộng trạm biến áp (TBA) trong tháng 1/2020, hoàn thành dựng cột trong tháng 2/2020, hoàn thành kéo dây, lắp đặt thiết bị TBA và nghiệm thu trong tháng 6/2020 theo đúng tiến độ kế hoạch.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà 11, chi nhánh miền Nam - Đơn vị đảm nhận thi công 71 vị trí móng của đường dây 500 kV Quảng Trạch – Dốc Sỏi cho biết: "Xác định đây là dự án trọng điểm, đơn vị thi công đã phối hợp với chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân tạo sự đồng thuận, đồng thời đã chủ động ứng trước kinh phí đền bù cho người dân để bàn giao mặt bằng phục vụ việc thi công. Đến nay, Công ty đã hoàn thành thi công 20/71 vị trí móng”.

Ông Thuận khẳng định nếu chủ đầu tư và chính quyền địa phương kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công tác đền bù GPMB, đền bù diện tích đất rừng để có mặt bằng thi công các vị trí móng, đơn vị thi công sẽ tập trung lực lượng, phương tiện phấn đấu hoàn thành hạng mục được giao theo tiến độ kế hoạch đề ra, góp phần đưa dự án quan trọng này về đích đúng hẹn.

Theo chinhphu.vn

 

.
.
.
.