.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 2019:

Cấp dưỡng - nghề chị yêu

Thứ Ba, 08/10/2019|18:49

Chị Vũ Thị Ánh Tuyết là công nhân cấp dưỡng bậc 7/7 phân xưởng Dịch vụ - Đời sống, bén duyên với nghề tính đến nay đã 30 năm, nhắc đến nghề cấp dưỡng, mọi người đều nhắc đến chị - chị chủ nhiệm nhà ăn có tay nghề giỏi, luôn tận tâm, trau chuốt từng bữa ăn của người công nhân.

Chị Vũ Thị Ánh Tuyết với công việc cấp dưỡng hàng ngày
Chị Vũ Thị Ánh Tuyết với công việc cấp dưỡng hàng ngày

Say mê nghề cấp dưỡng

Đã từng được ăn cơm chị nấu, biết đến tài nấu ăn ngon của chị từ lâu, nhưng hôm nay tôi mới có duyên trực tiếp nói chuyện cùng chị, nghe chị chia sẻ về niềm vui công việc, kinh nghiệm làm sao chế biến được những món ăn ngon, bổ dưỡng, thay đổi khẩu vị món ăn theo từng ngày, theo thời tiết, theo mùa… Rồi chị giới thiệu cho tôi xem thực đơn ngày hôm nay các chị chuẩn bị cho bữa trưa với hơn 200 xuất ăn (trong tổng số hơn 400 công nhân Phân xưởng Tuyển than 2), làm tôi càng cảm phục, trân trọng nghề cấp dưỡng của các chị.

Làm công nhân cấp dưỡng tính đến nay đã 30 năm, là 30 năm lúc nào chị cũng luôn cẩn thận, tỷ mỉ, truyền hết nhiệt huyết, tình yêu nghề vào từng bữa cơm nấu cho anh chị em công nhân của phân xưởng. Là một người say mê trong công việc, chị luôn tìm hiểu, học hỏi cách làm hay, món ăn ngon, giá cả hợp lý để thay đổi khẩu vị bữa ăn cho công nhân. Mỗi lần nhận thực phẩm từ nhà cung cấp, chị luôn kiểm tra thận trọng, thịt, cá, tôm, rau củ quả phải đảm bảo là những thực phẩm tươi ngon. Trong quá trình chế biến thức ăn, các chị luôn nhắc nhau cố gắng thực hiện đúng quy trình chế biến để món ăn giữ được chất dinh dưỡng, đồng thời đảm bảo vệ sinh. Hay nhiều khi nắng nóng, công nhân làm việc mệt các chị lại nấu thêm bát cháo đỗ với dưa chua, củ cải muối để mọi người ăn ngon miệng hơn, đảm bảo sức khỏe trong công việc. Đôi khi có những hôm đi chợ, thấy có thực phẩm ngon chị lại nghĩ làm sao chế biến các món ăn mới để thay đổi khẩu vị. Bữa cơm công nghiệp chị em trong tổ chị chuẩn bị bao giờ cũng phải đủ 5 món, mùa hè thêm món cháo là 6 món trên mân cơm công nghiệp đầy đặn.

Là tổ trưởng (chủ nhiệm nhà ăn) phụ trách 11 công nhân cấp dưỡng, đảm nhận nấu ăn phục vụ trên 400 suất ăn/ngày. Xong các chị em trong tổ đều rất đoàn kết, mọi người cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ nhau cùng hoàn thành công việc tốt nhất. Tham quan khu nhà ăn của các chị, mới thấy công việc cấp dưỡng tưởng chừng đơn giản nhưng thật vất vả. Để có được bữa ăn ngon, đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho công nhân, các chị cấp dưỡng phải làm việc luôn tay, từ khâu lựa chọn, tiếp nhận sản phẩm, đến khâu chế biến, nấu thực phẩm, khâu dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị sắp xếp để phục vụ giờ cơm công nghiệp của công nhân… Và sau khi kết thúc, chị lại làm công việc sổ sách, cân đối số lượng, rồi lên thực đơn cho những ngày tiếp theo. Với mong muốn người lao động được ăn ngon, ngoài kinh nghiệm lâu năm, chị thường xuyên tham khảo báo đài, tạp chí để sáng tạo, học tập những món ngon, dinh dưỡng cho phù hợp. Mỗi khi đi du lịch, hay đi học tập kinh nghiệm của các đơn vị, là chị luôn tìm hiểu làm sao chế biến thật nhiều món ăn mới cho anh em công nhân ăn hết, ăn ngon miệng. 

Qua câu chuyện, tôi nhận thấy lòng nhiệt huyết và sự yêu nghề trong chị, chị say sưa kể về cách chế biến những món ăn, cách phục vụ bữa cơm công nghiệp cho người công nhân, những kỷ niệm trong nghề... Có lẽ kỷ niệm mà chị nhớ mãi không bao giờ quên đó là khi có người công nhân sửa chữa phân xưởng Tuyển than 1 hôm đó tặng chị 3 bông hoa sen và bảo với chị, chúng em không có đồng đen hay đồng vàng để làm tượng chị, nhưng chúng em sẽ làm tượng chị bằng than bùn. Nghe lời anh công nhân đó mà chị thấy vui lắm, vui vì anh em công nhân quý trọng các chị, cảm kích trước bữa cơm công nghiệp mà các chị nấu hàng ngày. Khi đó, chị lại thấy công việc của các chỉ dù nhỏ thôi nhưng thật nhiều ý nghĩa, bữa cơm ngon phục vụ người công nhân sau những giờ lao động vất vả, như nguồn động viên người công nhân thêm hăng say trong lao động sản xuất.

“Giữ lửa cho nghề”

Trong câu chuyện của chị, tôi luôn thấy ánh lên niềm vui, niềm hạnh phúc, tự hào với nghề. Chị chia sẻ: “Khi mình có kinh nghiệm, mình luôn mong sao truyền nhiệt huyết, lòng say mê với nghề tới lớp trẻ. Có thể là chị em, cô cháu cùng nhau tâm sự, nói chuyện, chia sẻ cách làm hay, cách chế biến những món ngon, hợp lý và bổ dưỡng. Chỉ có sự đoàn kết, chị em trong tổ vui vẻ thì mới có thể làm tốt nhất công việc được giao”.

Với chị, nhìn người công nhân được ăn bữa cơm nóng dẻo, bát canh ngon, đĩa thức ăn đủ dinh dưỡng là điều quý giá hơn tất cả. Vì tình cảm của những người làm nghề cấp dưỡng như chị đã dành trọn trong bữa cơm giản dị đó. Hơn ba mươi năm gắn bó với nghề cấp dưỡng nhưng ở cương vị nào chị Tuyết cũng luôn chuyên tâm, năng động và quyết đoán xử lý tốt công việc. Ngọn lửa yêu nghề ấy luôn được chị hun đúc bởi niềm say mê trong công việc, chỉ có say mê với nghề thì tình yêu đó mới được giữ vững.

Vũ Hằng - Đảng bộ TKV

.
.
.
.