.
.

Tuyên dương các điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập TKV

Thứ Tư, 16/10/2019|15:38

Ngày 15/10, tại Hà Nội, Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức Lễ Tuyên dương các điển hình tiên tiến và gặp mặt nhân Kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Tổng Công ty Than Việt Nam (nay là Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam) 10/10/1994 - 10/10/2019.

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Đặng Thị Ngọc Thịnh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Phạm Thế Duyệt - Nguyên Ủy viên thường vụ, Thường trực Bộ chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Lê Văn Châu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công Thương; Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Ninh và lãnh đạo các Tập đoàn, tổng công ty trong Khối thi đua.
Các đại biểu tham dự buổi Lễ.
Các đại biểu tham dự buổi Lễ.
Về phía Tập đoàn TKV có các đồng chí: Lê Minh Chuẩn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; Đặng Thanh Hải - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc; lãnh đạo Đảng ủy Tập đoàn, Đảng ủy Than Quảng Ninh, Công đoàn TKV, Đoàn Than Quảng Ninh; các Phó Tổng giám đốc; các đồng chí nguyên lãnh đạo Tập đoàn qua các thời kỳ; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc TKV… cùng đông đảo các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được tuyên dương tại buổi lễ.
Trong bài diễn văn ôn lại quá trình xây dựng và phát triển, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn nhấn mạnh, ngày 10/10/1994, Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt đã ký quyết định số 563/QĐ - TTg thành lập Tổng Công ty Than Việt Nam. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước ngoặt trong tiến trình phát triển ngành công nghiệp than Việt Nam. Sau 25 năm xây dựng và phát triển, từ một Tổng công ty Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực sản xuất than, TKV đã trở thành Tập đoàn kinh tế mạnh với 4 lĩnh vực kinh doanh chính là Than, Khoáng sản, Điện lực và Vật liệu nổ công nghiệp, là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ.
Đồng chí Lê Minh Chuẩn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TKV đọc diễn văn ôn lại quá trình xây dựng và phát triển của Tập đoàn.
Đồng chí Lê Minh Chuẩn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TKV đọc diễn văn ôn lại quá trình xây dựng và phát triển của Tập đoàn.
So với năm đầu thành lập - tức năm 1995, sản lượng than toàn ngành mới chỉ ở mức 7 triệu tấn. Hiện nay, sản lượng than sản xuất bình quân hàng năm của TKV đạt từ 40 - 45 triệu tấn, tăng gấp 7 lần. Sau 25 năm xây dựng và phát triển, TKV đã khai thác được 700 triệu tấn, tiêu thụ 715 triệu tấn. Tổng doanh thu than từ 1,3 nghìn tỷ đồng năm 1994 tăng lên 62,26 nghìn tỷ đồng năm 2018, gấp 47,6 lần so với thời điểm Than Việt Nam ra đời; năng suất lao động tính theo than nguyên khai năm 2018 đạt 572 tấn/người/năm, tăng 3,45 lần so với năm 1995.
Trong công nghiệp khai thác khoáng sản, TKV đã phát triển theo hướng tăng cường chế biến sâu, tạo ra sức đột phá mạnh mẽ, nâng cao giá trị gia tăng và hiệu quả kinh tế của Tập đoàn. TKV đã đầu tư đồng bộ các tổ hợp khai thác đến chế biến kim loại bao gồm: alumina, đồng, chì, kẽm, thiếc, gang thép, cromit và các kim loại khác. Mỗi năm, Tập đoàn sản xuất trên 11 nghìn tấn đồng tấm; 11 nghìn tấn kẽm thỏi, 180 nghìn tấn phôi thép.
Tính đến tháng 10/2019, TKV đã sản xuất và tiêu thụ 84 tỷ Kwh điện, sản xuất và tiêu thụ 5,5 triệu tấn Alumin, sản xuất 950 tấn thuốc nổ, sản xuất và tiêu thụ 22 triệu tấn xi măng các loại. Tiền lương bình quân của người lao động hiện nay đạt trên 11,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 17,6 lần so với khi thành lập.
Hiện nay, Tập đoàn có 68 công ty con và đơn vị trực thuộc; trong đó 27 chi nhánh và văn phòng đại diện trực thuộc Công ty mẹ - Tập đoàn; 41 công ty con, trong đó có 30 công ty con cổ phần do Tập đoàn giữ quyền chi phối, 4 công ty TNHH một thành viên do Tập đoàn nắm 100% vốn điều lệ, 5 đơn vị sự nghiệp có thu hạch toán độc lập. Tổng số CNCB toàn Tập đoàn theo danh sách đến thời điểm 30/9/2019 là trên 97 nghìn người. TKV và các đơn vị trực thuộc đang hoạt động tại 42 tỉnh thành trên cả nước.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Ba cho các tập thể và cá nhân.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Ba cho các tập thể và cá nhân.
Ghi nhận những thành tựu và đóng góp to lớn của Tập đoàn trong phong trào thi đua yêu nước, Đảng và Nhà nước đã trao tặng cho TKV nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Sao Vàng năm 1996; danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2005, Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2014. Ở các đơn vị thành viên của TKV, có 15 tập thể, 07 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; 10 tập thể được tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất; 14 tập thể được tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì; 28 tập thể được tặng Huân chương Độc lập hạng Ba… 
“Trong suốt chặng đường 25 năm qua, công nhân, cán bộ Tập đoàn đã vượt qua muôn vàn khó khăn, phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, lao động sáng tạo, tận tâm, tận lực trong sản xuất kinh doanh, đạt được những kết quả nổi bật, đáng ghi nhận góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Thế hệ Thợ mỏ TKV hôm nay có thể tự hào về những thành tích và đóng góp của mình trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn khẳng định.
Chúc mừng những thành tích chung của Tập đoàn cũng như những tập thể, cá nhân xuất sắc, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp mong muốn và tin tưởng rằng, trong thời gian tới, cán bộ, công nhân Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy tốt truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”; ra sức phấn đấu, lao động sáng tạo, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng Ngành Than trở thành ngành kinh tế gương mẫu như lời Bác Hồ đã căn dặn, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng Tổ quốc Việt Nam: dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh. Tiếp tục xung kích, đi đầu, đóng vai trò quan trọng trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ và mục tiêu phát triển của đất nước, xứng đáng là một trong những Tập đoàn trụ cột góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam.
Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh cũng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Tập đoàn; Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị TKV cần đẩy mạnh tái cơ cấu ngành gắn với cơ cấu lại nền kinh tế; đồng thời cùng với tỉnh Quảng Ninh thực hiện thành công việc chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”; tập trung đầu tư đổi mới công nghệ khai thác, tăng cường chế biến sâu để tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường, cải thiện điều kiện làm việc; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân và người lao động, xây dựng Tập đoàn TKV ngày càng vững mạnh toàn diện, phát triển bền vững. Bên cạnh đó, TKV cần phối hợp chặt chẽ, toàn diện hơn nữa với chính quyền địa phương nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh...
Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, đồng chí Đặng Thanh Hải - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các Bộ, Ban, Ngành; sự phối hợp giúp đỡ của chính quyền, nhân dân các địa phương trong cả nước đã hỗ trợ TKV trong suốt quá trình xây dựng và phát triển. Với những ý kiến chỉ đạo và định hướng trong thời gian tới, CBCNVC TKV sẽ nghiêm túc tiếp thu và tổ chức thực hiện trong từng nội dung, chương trình công tác của Tập đoàn. Đồng thời, Tổng Giám đốc kêu gọi những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được tôn vinh trong buổi lễ hôm nay tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, lôi cuốn những tập thể, cá nhân khác cùng noi theo, từ đó tích cực thi đua lao động sản xuất góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển của TKV trong thời gian tới.
Tại buổi lễ, Chủ tịch nước CHXHCNVN đã tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Ba cho tập thể và cá nhân trong Tập đoàn; tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Tập đoàn; tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 4 tập thể trong Tập đoàn; tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 tập thể và 40 cá nhân. Bên cạnh đó, TKV đã tôn vinh 85 tập thể và 41 công nhân, cán bộ tiêu biểu là những điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất và lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Tập đoàn. 
Một số hình ảnh tại buổi Lễ tuyên dương các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực sản xuất và công tác:
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải  trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu.
tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.
Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.
Đồng chí Lê Minh Chuẩn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TKV trao tặng Cờ thi đua
Đồng chí Lê Minh Chuẩn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TKV trao tặng Cờ thi đua của Tập đoàn cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua giành năng suất dẫn đầu Tập đoàn năm 2018.
P.V
 
.
.
.
.