.
.

Nhà máy Alumin Nhân Cơ: Từng bước ghi dấu ấn trên bản đồ kinh tế Việt Nam

Thứ Ba, 18/05/2021|18:32

Nhà máy Alumin Nhân Cơ thuộc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV (DNA) là một trong hai dự án thí điểm trong ngành công nghiệp mới - công nghiệp khai thác chế biến quặng bauxite để sản xuất alumin tiến tới sản xuất nhôm. Sau 5 năm vận hành thương mại (2017-2021), dự án đã đạt được những kết quả bước đầu, góp phần tạo bước đột phá mới cho kinh tế Đắk Nông nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.

Sản phẩm alumin của Nhà máy Alumin Nhân Cơ được kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng và xuất khẩu đi nhiều thị trường lớn.
Sản phẩm alumin của Nhà máy Alumin Nhân Cơ được kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng và xuất khẩu đi nhiều thị trường lớn.
Thành quả ban đầu
 
Ngày 1/10/2015, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV được thành lập có nhiệm vụ trực tiếp là quản lý và vận hành Nhà máy Alumin Nhân Cơ với mục tiêu lợi nhuận, sử dụng có hiệu quả phát triển nguồn vốn và các nguồn lực do Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản (TKV) giao, đóng góp cho ngân sách Nhà nước, giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương, tích lũy các nguồn lực và phát triển bền vững ngành công nghiệp khai thác, chế biến quặng bauxite.
 
Giai đoạn đầu đi vào vận hành thương mại, Nhà máy đã gặp nhiều khó khăn và thách thức. Công ty phải tiếp nhận, quản lý và vận hành một dây chuyền sản xuất công nghệ tiên tiến với đội ngũ cán bộ công nhân tay nghề còn non trẻ, chưa có kinh nghiệm thực tế trong ngành alumin; dây chuyền sản xuất alumin chưa được ổn định; giá alumin trên thị trường thế giới có sự tăng giảm bất thường… 
 
Nhưng với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, nỗ lực vì mục tiêu chung, hơn 1.100 cán bộ công nhân lao động của Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã từng bước hoàn thành các chỉ tiêu định mức kỹ thuật; cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất lao động, nhanh chóng ổn định nguồn nhân lực, thực hiện tái cơ cấu lao động để hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.
 
Sau 5 năm (2017-2021) Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã đạt được những kết quả ngoài sự mong đợi. Cụ thể, 6 tháng cuối năm 2017, dự án đã có lợi nhuận trên 13,6 tỷ đồng, sớm hơn so với thời gian dự kiến. Năm 2018, sản xuất 650.000 tấn alumin quy đổi đạt công suất thiết kế. Năm 2019, sản lượng alumin quy đổi đạt 686.568 tấn, đạt 105% công suất thiết kế. Đạt 110% công suất thiết kế với sản lượng 715.268 tấn năm 2020. Và trong quý I/2021, sản lượng alumin của Công ty là 186.840 tấn, đạt 115% công suất thiết kế. 
 
Sản phẩm đầu ra của Nhà máy chất lượng tốt, bảo đảm yêu cầu của khách hàng, các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm, tiêu hao nguyên vật liệu, năng lượng đều thấp hơn với yêu cầu của thiết kế. Đến nay, Nhà máy Alumin Nhân Cơ không chỉ làm chủ được công nghệ, mà còn chủ động nghiên cứu các giải pháp cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa dây chuyền sản xuất, nâng cao sản lượng sản xuất. 
 
Sản phẩm alumin do Công ty sản xuất ra chủ yếu được xuất khẩu đi các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Thụy Sĩ... Các sản phẩm xuất bán được kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng, nên sản phẩm alumin của Nhôm Đắk Nông được nhiều khách hàng trên thế giới ưa chuộng, tin dùng.
Đặt vấn đề an toàn, môi trường hàng đầu
 
Trong quá trình vận hành nhà máy, Công ty Nhôm Đắk Nông luôn coi trọng công tác môi trường. Nhà máy luôn duy trì vận hành các công trình bảo vệ môi trường, tuân thủ quy trình công nghệ, không ngừng cải tiến công nghệ hợp lý nhằm giảm thiểu phát thải; tích cực trồng cây xanh cải tạo và giữ gìn môi trường nhà máy xanh - sạch - đẹp, bảo đảm hài hòa giữa sản xuất với bảo vệ môi trường; thường xuyên thực hiện việc quan trắc môi thường định kỳ và duy trì hệ thống và bộ máy kiểm tra giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, kiểm soát tốt các thông số môi trường; nhận diện các nguy cơ để kịp thời thực hiện các biện pháp nhằm phòng ngừa các sự cố về môi trường có thể xảy ra, thường xuyên tổ chức diễn tập các tình huống giả định để ứng cứu sự cố kịp thời hiệu quả nhất… 
 
Trong quá trình hoạt động sản xuất, công tác bảo đảm an toàn - vệ sinh lao động phải được đặt lên hàng đầu, với phương châm “An toàn để sản xuất - sản xuất phải an toàn”. 
 
Có thể thấy, ngay từ những ngày đầu mới thành lập và đi vào hoạt động, Công ty đã nhanh chóng thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở các bộ phận, phân xưởng, đề ra những quy định chặt chẽ về an toàn đối với tất cả các bộ phận và duy trì công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên. Nhờ thực hiện tốt các chính sách về an toàn vệ sinh lao động mà từ ngày thành lập đến nay, đội ngũ cán bộ, công nhân viên Công ty ngày càng được nâng cao tay nghề và kinh nghiệm, xử lý nhanh các tình huống trong công tác an toàn, vệ sinh môi trường. 
 
Đây cũng chính là yếu tố quan trọng giúp Nhà máy hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh trong những năm qua. Hiện nay, Công ty đã được tổ chức QUACERT cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý môi trường theo TCVN ISO 14001:2015/ISO 14001:2015 tại Quyết định số 6764/QĐ-QUACERT ngày 17/12/2020.
 
Cùng với sản xuất kinh doanh, Nhà máy Alumin Nhân Cơ luôn chú trọng đến quyền và lợi ích của người lao động, không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường, điều kiện làm việc, bảo đảm tốt công ăn việc làm, tiền lương, thu nhập cho cán bộ, công nhân viên. Đến thời điểm này, Công ty đang tạo việc làm cho hơn 1.100 lao động với thu nhập ổn định. Công tác đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ công nhân viên luôn được chú trọng. Đặc biệt, Công ty luôn coi trọng và phát huy phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Hàng trăm sáng kiến hữu ích đã được đưa vào áp dụng nhằm hợp lý hóa sản xuất, nâng cao năng suất lao động.
 
Sau 5 năm đi vào vận hành, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã đóng góp đáng kể trong tăng trưởng GDP, tăng các nguồn thu cho ngân sách, góp phần tạo đà phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Đăk Nông theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo mục tiêu chung của Đảng và Nhà nước. Từ năm 2017 đến hết quý I/2021, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã đóng góp ngân sách Nhà nước trên 1.446 tỷ đồng. Sự ra đời của ngành công nghiệp bauxite-alumin cũng đã tạo điều kiện kích cầu, phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ… cũng như các ngành công nghiệp chế biến khoáng sản trên cả nước.
 
Có thể khẳng định, việc đầu tư xây dựng Nhà máy Alumin Nhân Cơ của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam là một hướng đi thực hiện theo đúng chủ trương chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Những kết quả bước đầu đã và đang định hình cho một ngành công nghiệp mới, đồng thời góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 
 
PT (Theo Chinhphu.vn)

 

.
.
.
.