.
.

Không để gián đoạn sửa chữa các nhà máy điện trong đại dịch

Thứ Tư, 04/08/2021|21:56

Trong bối cảnh điễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, nhiệm vụ sửa chữa các nhà máy điện trải dài cả 3 miền Bắc, Trung, Nam là một thách thức rất lớn đối với Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN (EVNPSC). Tuy nhiên, với quyết tâm cao nhất, EVNPSC đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản cụ thể nhằm bảo đảm “không gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch”.

Công nhân kỹ thuật của EVNPSC thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch COVID-19 khi thực hiện nhiệm vụ sửa chữa Tổ máy số 2  Nhà máy thủy điện Sơn La.
Công nhân kỹ thuật của EVNPSC thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch COVID-19 khi thực hiện nhiệm vụ sửa chữa Tổ máy số 2 Nhà máy thủy điện Sơn La.

Nỗ lực “vượt khó” hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống

Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN là đơn vị phụ trách công tác sửa chữa đối với 14 nhà máy điện (bao gồm cả thủy điện, nhiệt điện và điện mặt trời) trải dài trên ba miền Bắc, Trung, Nam.

Dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp tại các địa phương đã gây ra rất nhiều khó khăn cho Trung tâm, đặc biệt với công tác sắp xếp, bố trí và huy động nhân lực trong các đơn vị thuộc EVNPSC phục vụ công tác bảo dưỡng, sửa chữa và xử lý sự cố tại các nhà máy điện này.

Bên cạnh đó, công tác mua sắm, cung cấp vật tư, thiết bị và chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam cũng gặp khó khăn… Việc lập dự toán mua sắm vật tư thiết bị cũng bị ảnh hưởng bởi giá hàng hóa, dịch vụ kỹ thuật biến động liên tục.

Trước tình hình này, EVNPSC đã phải liên tục điều chỉnh và đưa ra những phương án thích hợp sao cho không ảnh hưởng đến công tác sản xuất kinh doanh của đơn vị đồng thời bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu.

Theo lãnh đạo EVNPSC, Trung tâm cũng đã chủ động xây dựng phương án nếu dịch bệnh kéo dài, đồng thời sẵn sàng chuẩn bị lực lượng, phương tiện để phục vụ sửa chữa tổ máy số 1 Nhà máy nhiệt điện Thái Bình vào tháng 10 tới.

Theo đó, EVNPSC đã sẵn sàng lực lượng, phương tiện trực sửa chữa tập trung, phối hợp với đơn vị phát điện trong thực hiện các kịch bản phòng chống dịch bệnh và bảo đảm công tác sửa chữa, vận hành ổn định, liên tục các nhà máy điện khi tình huống xấu nhất về dịch bệnh xảy ra.

Công tác sửa chữa tổ máy số 1 Nhà máy nhiệt điện Thái Bình được xác định là một trong những mục tiêu trọng tâm của EVNPSC trong năm 2021.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Trung tâm đã lên phương án chi tiết nhằm hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này. Theo đó, tất cả lực lượng tham gia đại tu tổ máy này khoảng 350 người trong thời gian cao điểm sẽ thực hiện sinh hoạt tập trung và không về nhà sau khi hết giờ làm việc.

Bảo đảm yêu cầu giãn cách trong thực hiện nhiệm vụ, EVNPSC chia thành các tổ đội nhỏ sửa chữa, tăng cường giao tiếp thông qua điện thoại, Zalo, email... Thực hiện nghiêm công tác vệ sinh, phòng chống dịch theo yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, CBCNV thực hiện công tác sửa chữa tổ máy số 1 Nhà máy nhiệt điện Thái Bình sẽ được hưởng các chế độ ăn, nghỉ tập trung sau ca làm việc và phụ cấp phòng chống COVID-19 theo quy định của EVN.

Tập trung hoàn thành “mục tiêu kép”

Lãnh đạo EVNPSC cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, EVNPSC đã có các văn bản chỉ đạo triển khai nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo phòng, chống dịch của Bộ Y tế, yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không chủ quan, lơ là trước nguy cơ lây lan rộng của dịch bệnh.

Lãnh đạo Trung tâm yêu cầu trưởng các đơn vị cùng toàn thể CBCNV trong EVNPSC thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh từ những kênh thông tin chính thống, chủ động theo dõi sức khỏe, tuyệt đối chấp hành và thực hiện tốt 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với  lực lượng làm việc thuộc Văn phòng Cơ quan Trung tâm tại Hà Nội phân công làm trực tuyến và chỉ duy trì số ít nhân viên trực tại cơ quan để bảo đảm nhiệm vụ chỉ huy, điều hành và quản lý công tác sửa chữa tại các nhà máy điện.

Đối với các phân xưởng sửa chữa tại các nhà máy điện các nhóm công tác tại một số đơn vị phát điện được tổ chức trực sửa chữa tập trung, bố trí ăn nghỉ tại chỗ ở các khu vực riêng tại Nhà máy trong suốt thời gian phòng chống dịch bệnh.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ với đơn vị phát điện để triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả, cũng như thực hiện sửa chữa bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn.

Một số kỹ sư, nhân viên kỹ thuật, vật tư, kinh tế tổng hợp được bố trí phương án làm việc từ xa bảo đảm hiệu quả, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Để có thể vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm tiến độ, chất lượng công tác sửa chữa, hoàn thành các danh mục sửa chữa đang được triển khai, EVNPSC kiến nghị EVN tiếp tục quan tâm tiêm vaccine cho CBCNV để anh em yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với đó, thường xuyên hỗ trợ đơn vị trong quá trình triển khai công tác sửa chữa tại các nhà máy điện trong điều kiện phòng chống dịch bệnh; chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, các đơn vị phát điện trong Tập đoàn xem xét, thống nhất điều chỉnh phương thức vận hành phục vụ công tác sửa chữa phù hợp từng giai đoạn của dịch bệnh.

Đề nghị các đơn vị phát điện phối hợp chặt chẽ với EVNPSC trong quá trình triển khai các danh mục sửa chữa theo kế hoạch; xem xét, thống nhất điều chỉnh lịch sửa chữa phù hợp với tình hình thực tế do ảnh hưởng của dịch bệnh để bảo đảm tốt nhất các điều kiện cho vận hành ổn định, liên tục các tổ máy, hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao năm 2021.

Theo Chinhphu.vn

.
.
.
.