.
.

EVNNPC – Dấu ấn đưa điện về nông thôn và tăng trưởng thương phẩm

Thứ Năm, 07/10/2021|11:21

Sau 52 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tạo nên dấu ấn rõ nét với nhiều thành tựu đáng được ghi nhận, dẫn đầu toàn ngành về công tác điện nông thôn và tăng trưởng sản lượng điện thương phẩm với doanh thu cao nhất trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Trạm biến áp 220 kV Phú Bình cung cấp điện cho khu công nghiệp Samsung và các khu công nghiệp trọng điểm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Trạm biến áp 220 kV Phú Bình cung cấp điện cho khu công nghiệp Samsung và các khu công nghiệp trọng điểm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Từ bước khởi đầu trong khói lửa đạn bom

Những ngày đầu mới thành lập Công ty Điện lực, tiền thân của EVNNPC ngày nay phải đối mặt rất nhiều khó khăn thử thách. Từ công nghệ kỹ thuật lạc hậu, cơ sở vật chất nghèo nàn đến những hậu quả nặng nề để lại của chiến tranh khi nhiều nhà máy, công trình bị phá huỷ.

Khó khăn đó không làm chùn bước mà còn là động lực để những cán bộ, công nhân ngành điện dốc lòng, dốc sức cùng với toàn dân khôi phục sản xuất, khôi phục nền kinh tế. Với nỗ lực không ngừng nghỉ, Công ty đã phục hồi toàn bộ hệ thống lưới điện, cung cấp điện ổn định cho sản xuất và phục vụ sinh hoạt đời sống cho nhân dân miền Bắc.

Nếu như sau cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ nhất (1964-1968) công suất điện toàn miền Bắc chỉ còn 68 MW, thì đến cuối năm 1973, công suất đã khôi phục lên 231 MW.

Việc đưa vào vận hành nhiều nhà máy điện lớn như Thuỷ điện Hoà Bình (ngày 20/12/1994) đánh dấu mốc son của điện lực miền Bắc nói riêng, ngành điện Việt Nam nói chung, qua đó làm cho sản lượng điện toàn miền Bắc tăng vọt, đồng thời còn cung ứng điện thêm cho miền Trung, giải quyết một phần tình trạng thiếu điện tại khu vực này.

Đơn vị lá cờ đầu đưa điện về nông thôn

Một trong những thành tích nổi bật nhất của EVNNPC là dẫn đầu toàn ngành về công tác điện nông thôn. Tính đến năm 2021, Tổng công ty đã phát triển lưới điện đến 100% số xã, số hộ ở nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 98,79%. EVNNPC cũng đã cấp điện cho 3/3 huyện đảo trên địa bàn gồm: Vân Đồn, Cô Tô (Quảng Ninh), Cát Hải (Hải Phòng) và tiếp nhận để bán điện trực tiếp đến khách hàng trên địa bàn huyện đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng).

EVNNPC cũng cho thấy sự phát triển không ngừng khi luôn là đơn vị có tốc độ tăng điện thương phẩm và doanh thu cao nhất trong EVN với mức tăng trưởng điện thương phẩm bình quân các năm gần đây tăng từ 12% đến hơn 14%.

Năm 2020, dù chịu  tác động nặng nề bởi dịch COVID-19 và liên tục phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nhưng mức tăng trưởng điện thương phẩm của EVNNPC đạt cao nhất trong khối các Tổng công ty phân phối, với sản lượng thương phẩm đạt 74,86 tỷ kWh, tăng 6,76% so với năm 2019. Đặc biệt, tỷ trọng sản lượng điện dành cho công nghiệp chiếm 66%, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng GDP của đất nước.

Công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; tất cả 14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng trong giai đoạn 2016-2021 đều đạt so với quy định.

Trong giai đoạn 2016-2020, EVNNPC cũng đã nỗ lực thực hiện đầu tư đưa điện về nông thôn, miền núi và hải đảo theo Chương trình mục tiêu quốc gia cấp điện cho nông thôn, miền núi, hải đảo... cụ thể có 244/245 huyện có điện, đạt 99,6%.

Đồng thời, EVNNPC đã thành công trong việc rút ngắn thủ tục cấp điện cho khách hàng đấu nối lưới trung áp từ 5 bước và thời gian giải quyết 36,89 ngày trong năm 2014 xuống còn 2 bước với thời gian giải quyết trung bình hơn 4 ngày vào năm 2021.

Ngoài ra, Tổng công ty còn liên tục cải thiện chất lượng chăm sóc khách hàng, tinh giảm thủ tục, qua đó đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng với phương châm "dễ tiếp cận-dễ tham gia-dễ giám sát" của ngành.

Qua 52 năm xây dựng và trưởng thành, ngành điện miền Bắc đang không ngừng khẳng định vị thế trong khối các Tổng công ty phân phối điện của EVN. Truyền thống vẻ vang đó sẽ là chìa khóa, là động lực để toàn thể cán bộ, nhân viên Tổng công ty tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng EVN bảo đảm cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân.

“Kiên cường trong chiến tranh, quyết liệt trong đổi mới, vững vàng trong hội nhập là những phẩm chất tốt đẹp đã góp phần tạo nên những thành tựu của EVNNPC”, bà Đỗ Nguyệt Ánh, Chủ tịch HĐTV EVNNPC, khẳng định về quá trình 52 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của Tổng công ty.

Theo chinhphu.vn

.
.
.
.