.
.

TKV đẩy mạnh hiện đại hóa công tác vận tải trong sản xuất than hầm lò

Thứ Năm, 03/03/2022|16:04

Thực hiện chủ trương cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa trong quản lý và sản xuất, Tập đoàn CN Than & Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tập trung thực hiện cơ giới hóa (CGH), tự động hóa (TĐH) khâu vận chuyển người, vật tư, thiết bị trong hầm lò nhằm cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

Hệ thống tàu điện chở người tại Công ty CP Than Hà Lầm.
Hệ thống tàu điện chở người tại Công ty CP Than Hà Lầm.

Trong sản xuất than hầm lò, việc đi lại của người công nhân cũng như vận chuyển vật tư, thiết bị phục vụ cho sản xuất và vận chuyển than, đất đá có vai trò quan trọng. Đây cũng là một trong những khâu quyết định đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị sản xuất hầm lò.

Mô hình vận tải được thiết kế hiện đại, đồng bộ với công nghệ sản xuất sẽ giúp các mỏ nâng cao được năng lực sản xuất, đảm bảo công tác an toàn cũng như cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Hiện nay, các mỏ hầm lò của TKV đang vận hành các mô hình vận tải phục vụ 3 nhiệm vụ chính là vận tải người, vật tư thiết bị phục vụ sản xuất và vận tải đất đá, than sau khai thác.

Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tập đoàn, đặc biệt là đầu tư các thiết bị vận chuyển người trong hầm lò, nếu như năm 2014, người lao động đi từ mặt bằng xuống lò còn nhiều nơi phải đi bộ qua lò giếng nghiêng, vận chuyển vật tư thiết bị qua thượng vận tải bằng thủ công, thì tới thời điểm năm 2021 những tồn tại trên đã được khắc phục. Cụ thể, người lao động không phải đi bộ từ mặt bằng xuống hầm lò, tại các vị trí giếng nghiêng, giếng đứng, người lao động đã được vận chuyển bằng các thiết bị như tời trục, monoray.

Các thượng vận chuyển khu vực trong hầm lò đã lắp đặt các thiết bị tời hỗ trợ cho người đi bộ, những đường lò bằng người lao động được vận chuyển bằng xe song loan + tầu điện, người lao động không phải đi bộ đến vị trí làm việc với khoảng cách L> 500m. Hầu hết các đơn vị không để công nhân vận chuyển vật tư, thiết bị thủ công với cung độ L>30m.

Cùng với đó, các đơn vị trong Tập đoàn đã đầu tư hệ thống điều khiển các tuyến băng tải trong lò như: Mạo Khê, Vàng Danh, Uông Bí, Nam Mẫu, Hà Lầm, Dương Huy, Khe Chàm, Hòn Gai, số lượng các tuyến băng tải đã tự động hóa là 283 bộ.

Một số đơn vị đã đầu tư, lắp đặt hệ thống vận tải monoray để vận chuyển người, vật tư, thiết bị phục vụ CGH khai thác và đào lò như Vàng Danh, Núi Béo, Hà Lầm, Dương Huy, Thống Nhất, Quang Hanh, Mông Dương…, Trong công tác vận tải đường sắt, các đơn vị đã đầu tư trang bị hệ thống điều vận, giám sát, thông tin liên lạc và tự động hóa bẻ ghi…

Công ty CP Than Vàng Danh là đơn vị luôn chú trọng thực hiện CGH, TĐH trong công tác vận tải lò. Hiện nay, toàn bộ hệ thống vận tải băng tải chính trong lò đã được tự động hóa, các đơn vị CGH khai thác, đào lò đã được đầu tư hệ thống monoray, hệ thống vận tải đường sắt ở một số đơn vị đã được nâng cấp tự động hóa từng phần.

Việc nghiên cứu chế tạo thành công bộ điều khiển từ xa đóng/mở ghi đường sắt đã mang lại hiệu quả cao, công nhân lái tàu chỉ việc điều khiển từ xa, không phải dừng tàu để xuống bẻ ghi thủ công. Do đó, giảm nguy cơ mất an toàn khi vận hành thiết bị vận tải đường sắt trong hầm lò, cải thiện điều kiện làm việc, giảm chu kỳ chạy tàu, tăng năng suất vận tải đường sắt trong hầm lò.

Mặt khác, còn tiết kiệm năng lượng điện ắc quy tàu điện, nâng cao thời gian phục vụ của đầu tàu trong ca, giảm chi phí sửa chữa thiết bị và tạo tiền đề cho thực hiện TĐH khâu điều vận tàu điện trong hầm lò. Từ việc áp dụng thành công và mang lại hiệu quả ở Than Vàng Danh, đến nay các đơn vị như Than Uông Bí, Mạo Khê, Nam Mẫu, Quang Hanh, Mông Dương… đã áp dụng tại đơn vị.

Theo Trưởng Ban CV Đinh Hữu Quyết, năm 2022 và những năm tiếp theo, TKV tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường áp dụng công nghệ vận tải phù hợp với từng đơn vị, nhân rộng tự động hóa hệ thống vận tải đường sắt hầm lò. Đồng thời, rà soát các vị trí có điều kiện phù hợp để đầu tư CGH, TĐH phương tiện, thiết bị vận chuyển người, vật tư, vật liệu, cải thiện điều kiện làm việc, đi lại cho công nhân. Đây cũng là một trong những giải pháp giữ chân thợ lò, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Theo tienphong.vn

.
.
.
.