.
.

EVN đẩy mạnh quá trình tự động hóa ngành điện

Thứ Năm, 14/04/2022|12:35

Tự động hóa quy trình sản xuất sẽ thúc đẩy và mang lại hiệu quả trong tác điều hành, vận hành hệ thống điện liên tục, an toàn, ổn định để ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng và phù hợp với xu thế chuyển đổi số chung của toàn xã hội.

Hội nghị là cơ hội để Tập đoàn và các đơn vị thành viên học hỏi kinh nghiệm và hợp tác với các đối tác để tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng về tự động hóa
Hội nghị là cơ hội để Tập đoàn và các đơn vị thành viên học hỏi kinh nghiệm và hợp tác với các đối tác để tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng về tự động hóa

Tại Hội nghị "Tự động hóa ngành điện trong xu thế chuyển đổi số" do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức ngày 12/4 tại TPHCM, các ý kiến tham luận đều cho rằng đẩy mạnh quá trình tự động hóa ngành điện theo xu thế chuyển đổi số có một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc tăng năng lực của ngành điện đồng thời sẽ thúc đẩy công tác điều hành, vận hành hệ thống điện liên tục, an toàn, ổn định để ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng. Đồng thời, Hội nghị cũng là cơ hội để Tập đoàn và các đơn vị thành viên báo cáo kết quả đã thực hiện, đồng thời trao đổi, thảo luận, học hỏi kinh nghiệm và hợp tác với các đối tác để tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng về tự động hóa và chuyển đổi số mang lại hiệu quả cao.

Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và quyết tâm cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022, chuyển đổi hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số vào năm 2025.

Với chủ đề công tác năm 2022 của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam là "Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả", việc ứng dụng công nghệ và tự động hoá vận hành hệ thống điện cần đảm bảo đạt được các mục tiêu: tự động hoá trước hết để đảm bảo an toàn, an toàn cho con người và cho thiết bị; tự động hoá làm cho vận hành thiết bị và hệ thống điện linh hoạt hơn; và tự động hoá sẽ mang lại hiệu quả, hiệu quả từ tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí và hiệu quả trong quản trị chuyên nghiệp.

Năm 2019, EVN đã ban hành "Một số định hướng cơ bản công tác Tự động hóa trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam", năm 2021 xây dựng và ban hành "Đề án tổng thể Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam". Trên cơ sở đó, EVN đã chủ động trong việc nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp tự động hóa các hệ thống điều khiển, làm chủ công nghệ trong công tác tự động hóa và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong lĩnh vực tự động hóa.

Đó là, tổ chức nghiên cứu và chủ động được trong công tác tự động hóa khi thực hiện các dự án đường dây, trạm biến áp và xây dựng các trung tâm điều khiển; làm chủ và khai thác hệ thống SCADA/EMS (hệ thống SCADA/EMS hiện tại của EVN là thế hệ thứ 4); chuẩn hóa mô hình tổ chức các Trung tâm điều khiển. Theo đó, các Trung tâm điều khiển và trạm biến áp (TBA) không người trực đã đi vào hoạt động ổn định, mang lại hiệu quả vận hành và năng suất cao cho các đơn vị.

Đặc biệt, EVN đã chuẩn hóa hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa bằng việc tự nghiên cứu và phát triển Hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm (EVNHES) dùng chung trong EVN để đọc dữ liệu công tơ từ xa. Có thể nói phần mềm EVNHES là một hệ thống duy nhất tại Việt Nam có thể kết nối được với tất cả các chủng loại thiết bị trên hệ thống lưới điện của EVN.

Hiện nay, với hệ thống phần mềm EVNHES, các đơn vị chỉ cần áp dụng một hệ thống cho toàn bộ các công nghệ và chủng loại đồng hồ đo đếm trên lưới điện. Hệ thống phần mềm tạo ra công cụ quản lý áp dụng thống nhất trong toàn EVN nhằm hiện đại hóa công tác quản lý và nâng cao hiệu quả điều hành thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin. Phần mềm đã mang lại hiệu quả kinh tế cao khi giảm thiểu chi phí đầu tư ban đầu, tiết kiệm chi phí, thời gian khi sử dụng, là cơ sở để thống nhất giao thức thiết bị trên toàn EVN. Việc tự động hóa thu thập dữ liệu sẽ giải phóng được nguồn lao động thủ công nâng cao chất lượng dịch vụ cho ngành điện, hỗ trợ ngành điện trong việc chăm sóc khách hàng.

Để đẩy mạnh và thúc đẩy hơn nữa công tác chuyển đổi số của toàn ngành, ông Nguyễn Xuân Tuấn, Trưởng ban Viễn thông và Công nghệ thông tin – tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, EVN đã xây dựng một số định hướng tự động hóa trong xu thế Chuyển đổi số như; thu thập, quản lý và khai thác tự động, hiệu quả dữ liệu phục vụ vận hành, điều hành Hệ thống điện Quốc gia; nghiên cứu các công cụ, giải pháp tự động hóa kết hợp trí tuệ nhân tạo, từng bước áp dụng để hướng tới một hệ thống Tự động hóa tiên tiến trong tương lai; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và tự động hóa thì việc tăng cường đảm bảo an toàn thông tin bằng việc xây dựng, áp dụng hệ thống an toàn thông tin cho các hệ thống điều khiển theo các tiêu chuẩn, khuyến nghị quốc tế như Tiêu chuẩn ISO 27019, IEC 62443; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực về tự động hóa; phối hợp, hợp tác nghiên cứu và phát triển các hệ thống tự động hóa…

Để hiện thực hóa những kế hoạch và mục tiêu tự động hóa của toàn ngành trong lộ trình thực hiện Chuyển đổi số, Tập đoàn đã phát động chương trình phát triển các sản phẩm tự động hóa với tên gọi "Make by EVN", trong đó các sản phẩm tự động hóa "Make by EVN" phải do các đơn vị trong Tập đoàn tự nghiên cứu và phát triển. Tập đoàn đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, EVN có 10 sản phẩm "Make by EVN" và 3 "Make in Việt Nam".

Theo đó, năm 2022, EVN đã công nhận 6 sản phẩm tự động hóa "Make By EVN" gồm: Chương trình Quản lý mất điện trên sơ đồ đơn tuyến OMS (của Tổng công ty Điện lực TPHCM; công tơ điện tử CPC EMEC (của Tổng công ty Điện lực miền Trung);  Phần mềm thu thập dữ liệu công tơ đo đếm (EVNHES) (của Công ty Viễn thông Điện lực và CNTT); trạm sạc nhanh cho ô tô điện (của Tổng công ty Điện lực miền Trung); thiết bị chỉ thị và cảnh báo sự cố trên lưới điện trung áp (SRFI) và Hệ thống cảnh báo sự cố lưới điện (của Tổng công ty Điện lực miền Trung); Số hóa công tác điều độ lưới điện (của Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội).

Với truyền thống hơn 67 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Chính phủ và các bộ, ngành, cùng với sự nỗ lực sáng tạo không ngừng của hàng vạn cán bộ công nhân viên và người lao động, Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam đã và đang nỗ lực liên tục để phấn đấu trở thành tập đoàn năng lượng – công nghệ với mức độ tự động hoá cao, góp phần hiện thực hoá mục tiêu Việt Nam là đất nước đổi mới và sáng tạo.

Theo chinhphu.vn

.
.
.
.