.
.

Hội thi Tiếng hát người lao động TKV năm 2022: Phát huy bản sắc văn hóa công nhân ngành Than - Khoáng sản Việt Nam

Thứ Sáu, 25/11/2022|14:51

Vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức tổng kết, công diễn và trao giải Hội thi Tiếng hát người lao động TKV năm 2022. Hội thi được tổ chức tại Cung văn hoá Lao động Việt - Nhật (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), với gần 1.000 nam nữ diễn viên không chuyên là CNVCLĐ của 31 đơn vị trực thuộc Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tham gia hội thi, mang đến 116 tiết mục văn nghệ đặc sắc và đã biểu diễn thành công tốt đẹp.

Đ/c Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn trao giải Nhất toàn đoàn cho Công ty Tuyển than Cửa Ông và Công ty Than Hòn Gai.
Đồng chí Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn trao giải Nhất toàn đoàn cho Công ty Tuyển than Cửa Ông và Công ty Than Hòn Gai.

Tới dự có đại biểu lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Quảng Ninh; Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương. Về phía TKV có các đồng chí: Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; Nguyễn Hoàng Trung, Thành viên HĐTV Tập đoàn; Lê Thanh Xuân, Chủ tịch Công đoàn TKV; Vũ Anh Tuấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh, Bí thư Đảng uỷ Than Quang Ninh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; cùng đại diện Đoàn Thanh niên Than Quảng Ninh, Đoàn Thanh niên Tập đoàn TKV; lãnh đạo các Tổng Công ty, Công ty, đơn vị trực thuộc.

Hội thi Tiếng hát người lao động TKV năm 2022 là một trong các hoạt động chào mừng kỷ niệm 54 năm Ngày Bác Hồ gặp mặt đoàn đại biểu công nhân, cán bộ ngành Than (15/11/1968 - 15/11/2022), chào mừng kỷ niệm 86 năm Ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than (12/11/1936 - 12/11/2022), hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2023). Qua 3 ngày diễn ra Hội thi với sự tham gia của gần 1.000 nam, nữ diễn viên của 31 đoàn, Hội thi đã đem đến 116 tiết mục ca, múa, nhạc chọn lọc đặc sắc, được các đơn vị đầu tư dàn dựng công phu, hoành tráng. 

Mỗi chương trình, tiết mục của các đơn vị mang một sắc thái riêng, thể hiện niềm đam mê văn nghệ của CNVCLĐ, tạo nên một bức tranh đa sắc màu âm nhạc, như đánh giá của Trưởng Ban giám khảo Hội thi, Nhạc sỹ, Thiếu tướng Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam: “Mặc dù diễn viên đều là những người lao động, không được đào tạo qua trường lớp chuyên nghiệp nào song với niềm đam mê phong trào văn hóa nghệ thuật, các nam nữ diễn viên không chuyên đã truyền tới khán giả lòng nhiệt huyết của người thợ mỏ. 31 đoàn về tham gia Hội thi lần này đã thể hiện được bản lĩnh làm chủ sân khấu và phát huy được bản sắc văn hóa công nhân ngành Than - Khoáng sản Việt Nam”.

Công đoàn TKV tặng Bằng khen cho 16 đơn vị.
Công đoàn TKV tặng Bằng khen cho 16 đơn vị.

Điểm nổi bật tại Hội thi là các tác phẩm nói về ngành nghề, về đơn vị khá phong phú, các đội thi có sự tập luyện về giọng hát, kỹ năng biểu diễn và có sự đầu tư, nhờ vậy, các tiết mục có chất lượng chuyên môn cao. Ngoài ra, có nhiều tiết mục là tác phẩm tự biên rất ấn tượng như: Tác phẩm “Anh về Đất mỏ”, sáng tác Phạm Văn Minh - Giám đốc Công ty CP Than Vàng Danh; tác phẩm “Khúc ca chèo nhớ bác” của Phương Nhung - Công ty CP Than Hà Tu; tác phẩm “Tâm tình trên quê hương vùng Than” của tác giả Lê Quang Học - Trường Cao đẳng TKV; tác phẩm “Than và Em” của Phạm Công Hương - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Than Cọc Sáu...

Bên cạnh đó, sự chuẩn bị tốt các điều kiện của Ban tổ chức và các đơn vị về âm nhạc, âm thanh, ánh sáng, sân khấu, màn hình led minh hoạ bằng những hình ảnh sinh động, chân thực về ngành sản xuất than và các ngành nghề sản xuất của TKV, về khí thế sản xuất sôi động, những hình ảnh đẹp trong lao động sản xuất của thợ mỏ… đã mang lại thành công của Hội thi, khẳng định niềm đam mê, tiềm năng văn hoá, văn nghệ trong CNVCLĐ là rất lớn cũng như phong trào văn hoá nghệ thuật quần chúng phong phú và ngày càng phát triển của TKV.

Qua Hội thi, cán bộ, công nhân, người lao động của các đơn vị thêm gắn bó, đoàn kết hơn, tiếp tục phát huy giá trị văn hoá truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của thợ mỏ, xây dựng TKV phát triển bền vững, xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, tiếp tục phát triển mạnh mẽ phong trào văn hóa nghệ thuật quần chúng của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Các tiết mục đặc sắc tại đêm công diễn, tổng kết, trao giải.
Các tiết mục đặc sắc tại đêm công diễn, tổng kết, trao giải.

Chung cuộc, Ban Tổ chức đã trao 20 Huy chương Vàng, 30 Huy chương Bạc, 30 Giải Khuyến khích cho các tiết mục đơn ca, song ca, tốp ca.

Ban Tổ chức đã trao 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 4 giải Ba và 6 giải khuyến khích cho các đơn vị đạt giải toàn đoàn. 

Ngoài ra, Công đoàn TKV tặng Bằng khen cho 16 đơn vị. Cùng với đó, Ban Tổ chức cũng trao 2 giải phụ cho thí sinh K.Hỏi, Công ty Nhôm Lâm Đồng có tiết mục hay nhất của người dân tộc thiểu số và tác giả Phạm Văn Minh, Giám đốc Công ty CP Than Vàng Danh, người có ca khúc sáng tác tự biên mới hay nhất.

P.V

 
.
.
.
.