.
.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương thăm và làm việc tại Công ty CP DAP số 2 - VINACHEM

Thứ Năm, 06/04/2023|11:21

Ngày 04/4, tại Lào Cai, đoàn công tác của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương do đồng chí Nguyễn Long Hải, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương dẫn đầu đã đến thăm, làm việc và tặng quà người lao động Công ty CP DAP 2 - Vinachem. 

Cùng tham gia đoàn công tác có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối, lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng uỷ Khối.

Về phía Đảng uỷ Tập đoàn Hoá chất Việt Nam, có đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; đồng chí Phùng Quang Hiệp, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn. 

Tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Việt Tiến - Tổng giám đốc Công ty CP DAP 2 - Vinachem báo cáo tình hình hoạt động của Công ty. Theo đó, Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem hiện nay đang có 575 người lao động, trong đó có 60 người làm ở các bộ phận gián tiếp, còn lại là lao động sản xuất trực tiếp. 

Từ giữa năm 2021 tiêu thụ thuận lợi, Công ty đã ổn định được máy móc thiết bị vận hành, tăng sản lượng sản xuất để nắm bắt cơ hội thị trường. Tuy nhiên từ tháng 7/2021, nguồn cung cấp quặng tuyển bị hạn chế làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty. Từ tháng 8/2022 giá và sản lượng tiêu thụ DAP giảm, thuế phòng vệ thương mại đối với DAP hết hiệu lực từ ngày 07/9/2022 và thiếu nguồn cung cấp quặng tuyển là những nguyên nhân làm cho sản xuất kinh doanh của Công ty gặp nhiều khó khăn.

Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải báo cáo tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước. Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải thăm Công ty CP DAP 2 - Vinachem.

Bằng nhiều nỗ lực, năm 2022 là năm đầu tiên Công ty sản xuất kinh doanh có lãi, trả được một phần nợ gốc vay ngân hàng, việc làm của người lao động được đảm bảo, thu nhập của người lao động năm 2022 đạt 11,5 triệu/người/tháng, là yếu tố quan trọng để người lao động yên tâm công tác.

Hiện tại, dây chuyền sản xuất của Công ty đang vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu về công nghệ, an toàn, môi trường nhưng Công ty đang có một số khó khăn đó là giá bán DAP trên thị trường quốc tế và trong nước tiếp tục giảm sâu, sản lượng tiêu thụ thấp. Trước tình trạng này, Công ty sẽ triển khai các giải pháp đồng bộ, có chính sách bán hàng phù hợp để tăng sản lượng tiêu thụ.

Bên cạnh đó, nguồn cung cấp quặng Apatit bị hạn chế làm giảm sản lượng sản xuất. Công ty đang tìm các giải pháp để ổn định công nghệ, nâng cao hàm lượng dinh dưỡng của sản phẩm, giảm chi phí sản xuất để tạo thuận lợi cho tiêu thụ. 

Ngoài ra, chi phí tài chính cao do những năm trước Công ty không trả nợ được theo kế hoạch của Dự án làm phát sinh lãi vay, lãi quá hạn rất lớn. Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đang quan tâm chỉ đạo để áp dụng được đề án tái cơ cấu Công ty trong thời gian sớm nhất, từ đó đảm bảo được dòng tiền trả nợ ngân hàng và hiệu quả sản xuất kinh doanh, việc làm thu nhập của người lao động. Đặc biệt, Công ty đang triển khai dự án tái chế xử lý chất thải gyps để đảm bảo không bị ngừng sản xuất do hết chỗ chứa gyps. Nguồn nhân lực của Công ty mỏng, tuổi đời trẻ, kinh nghiệm ít và vẫn liên tục có người lao động nghỉ việc, tuyển dụng khó khăn cho nên Công ty phải tích cực tuyển dụng, tự đào tạo để đáp ứng yêu về lao động.

đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chủ trì Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Đảng bộ Công ty mong muốn được Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương quan tâm chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn cho Công ty về Đề án tái cơ cấu tài chính, về nguồn cung cấp quặng tuyển Apatit và về chính sách phòng vệ thương mại đối với sản phẩm DAP để giúp Công ty ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, từng bước trả nợ ngân hàng theo đúng đề án tái cơ cấu đã được Bộ chính trị thông qua.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Phú Cường cho biết, nhà máy đi vào hoạt động đúng chu kỳ giảm của ngành phân bón toàn cầu dẫn đến tình trạng thị trường kém, giá thấp nên chi phí tài chính tăng cao dẫn đến gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên với sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể CNCNV Công ty, năm 2022, lần đầu tiên công ty có lãi. Ngoài ra lợi thế của nhà máy là có công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, nhà thầu TLCL là nhà thầu tốt, đã có lúc vận hành dây chuyền lên đến 103 - 105% công suất, dây chuyền hoạt động ổn định. Trên cơ sở đó nhà máy đã được Bộ Chính trị đồng ý chủ trương tháo gỡ.

Ngoài ra Công ty cũng đang chịu sức ép về tài chính, lãi vay quá cao và nguồn nguyên liệu apatit thiếu. Nếu như năm 2022 đủ quăng thì công ty sẽ có lãi tốt hơn. Thiếu quặng không những công ty DAP, các công ty trong Tập đoàn bị ảnh hưởng mà còn các đơn vị ngoài Tập đoàn. Do đó, để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất và tạo điều kiện cho thị trường, đồng chí đề nghị đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối quan tâm chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn cho Công ty và Tập đoàn.

Báo cáo thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về phương án xử lý 03 dự án, đồng chí Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc nhấn mạnh, ngay sau khi Bộ Chính trị thông qua đề án tái cơ cấu, Tập đoàn đã bám sát, khẩn trương, quyết liệt triển khai ngay, cùng các bộ, ban, ngành thảo luận và hiện tại các bộ, ban, ngành đã có ý kiến, trên cơ sở đó sẽ có báo cáo. Nếu được thông qua, sức ép tài chính sẽ giảm, đặc biệt là gia hạn nợ, không bị tính lãi phạt, từ đó giá thành sẽ giảm, có điều kiện cạnh tranh, điều kiện để tái cơ cấu thành công và Tập đoàn quyết tâm đưa nhà máy ra khỏi danh sách dự án yếu kém. Bên cạnh đó, trong năm nay Tập đoàn sẽ quyết tâm quyết toán được hợp đồng EPC nhà máy, dự kiến trong quý 3/2023.

tặng quà cho người lao động tại 5 xưởng sản xuất của Công ty
Bí thư Đảng uỷ Khối tặng quà cho người lao động tại các xưởng sản xuất của Công ty CP DAP 2 - Vinachem.

Ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Công ty DAP 2, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương khẳng định, Đảng uỷ Khối sẽ quan tâm đến những khó khăn của Công ty về đề án tái cơ cấu, thuế phòng vệ thương mại, bãi chứa gyps… Đồng chí cũng yêu cầu Đảng uỷ Công ty cần quan tâm đẩy đủ và toàn diện các mặt công tác xây dựng Đảng, không vì sản xuất kinh doanh mà lơ là. Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty cần làm tốt công tác đảng, thực hiện theo đúng các chỉ đạo của Đảng uỷ Tập đoàn. Đồng chí tin rằng với bộ máy gọn nhẹ, ý thức trách nhiệm của cán bộ đảng viên thì Công ty sẽ duy trì tốt hoạt động của mình.

Nhân buổi đến thăm và làm việc, đồng chí Nguyễn Long Hải đã tặng quà cho người lao động tại 5 xưởng sản xuất của Công ty, động viên người lao động yên tâm sản xuất. 

Vinachem

 
.
.
.
.