.
.

Hội thi thợ giỏi ngành Dệt May Việt Nam lần thứ VI - năm 2023

Thứ Ba, 19/09/2023|17:51

Vừa qua, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) phối hợp cùng Công đoàn Dệt May Việt Nam tổ chức Hội thi thợ giỏi ngành Dệt May Việt Nam lần thứ VI - năm 2023.

Tham dự Hội thi có các đồng chí: Lê Tiến Trường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT; Cao Hữu Hiếu - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Vinatex; Phạm Thị Thanh Tâm - Chủ tịch Công đoàn ngành Dệt May Việt Nam; lãnh đạo các doanh nghiệp và 170 thí sinh đến từ 31 đơn vị trực thuộc Công đoàn Dệt May Việt Nam.

Tại Hội thi, các thí sinh tham gia thi về lĩnh vực May Dệt thoi và May Dệt kim. Đối với thợ giỏi May Dệt thoi, các thí sinh thi 02 nội dung, may áo sơ mi nam dài tay (40 phút) và may áo jacket nam (80 phút). Ở lĩnh vực May Dệt kim, mỗi đội thi tham gia gồm 5 thành viên, may hoàn chỉnh 05 sản phẩm áo thun nam - cổ sơ mi, tà dây, túi ngực ở thân trước bên trái người mặc, nguyên liệu vải dệt kim (23 phút).

Các đội tích cực thể hiện kỹ năng nghề nghiệp qua các phần thi.
Các đội tích cực thể hiện kỹ năng nghề nghiệp qua các phần thi.

Phát biểu tại Hội thi, đồng chí Lê Tiến Trường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vinatex ghi nhận: Hội thi thợ giỏi là một hoạt động truyền thống của Tập đoàn - Công đoàn Dệt May Việt Nam trong nhiều năm qua. Mặc dù trong tình hình hiện nay nhiều doanh nghiệp, đơn vị còn thiếu đơn hàng, hoạt động sản xuất kinh doanh không thuận lợi, nhưng vẫn tích cực tham gia hội thi. Trong đó, một số đơn vị tham gia thi cả 3 nội dung thi: may áo thun, sơ mi và jacket; qua đó góp phần lan tỏa nhiệt huyết, khí thế cho các doanh nghiệp với tinh thần dám thi, dám thử thách và dám quyết định đa dạng hóa mặt hàng để đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao của khách hàng trong tương lai.

Hội thi lần này diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng dệt may của Việt Nam bị sụt giảm, lần đầu tiên trong lịch sử của ngành, kim ngạch xuất khẩu 8 tháng năm 2023 bị giảm tới 15% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh thị trường ngày càng có nhiều thay đổi, việc tạo ra một sản phẩm hoàn thiện, chỉn chu không còn là mấu chốt để tạo ra năng lực cạnh tranh trong thời gian tới. Thị trường đã tạo ra một thách thức mới cho các doanh nghiệp với yêu cầu đơn hàng khó, quy mô nhỏ, khả năng thoát chuyền nhanh và thời gian giao hàng ngắn.

Chủ tịch HĐQT Vinatex đề nghị Ban Tổ chức Hội thi tiếp tục nghiên cứu về nội dung thi tại các Hội thi thợ giỏi cấp ngành kế tiếp, phù hợp với thực tiễn sản xuất, hơi thở của thị trường và yêu cầu của khách hàng… nhằm tạo ra những hội thi thiết thực, tôn vinh người lao động và quan trọng nhất là xây dựng năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong xu thế hội nhập toàn cầu.

Các đội tích cực thể hiện kỹ năng nghề nghiệp qua các phần thi.
Các đội tích cực thể hiện kỹ năng nghề nghiệp qua các phần thi.

Ghi nhận và đánh giá cao Tập đoàn, Công đoàn Dệt May Việt Nam và các đơn vị trong hệ thống đã nỗ lực triển khai Hội thi thợ giỏi sau một thời gian bị gián đoạn bởi dịch Covid-19 cũng như diễn ra ở thời điểm năm 2023 gặp nhiều khó khăn, thách thức trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng chí Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc Vinatex nhận định, Hội thi mang lại nhiều lợi ích, kinh nghiệm, giá trị cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Sự nhiệt tình, hào hứng, sáng tạo của các đội thi tạo động lực, khơi dậy khí thế thi đua lao động giỏi, sự linh hoạt thích ứng với yêu cầu sản xuất kinh doanh mới trong toàn ngành. Không dừng lại ở một Hội thi, đây thực sự là sân chơi để các doanh nghiệp, người lao động dệt may thể hiện năng lực, tài năng, niềm tự hào với ngành nghề và trao đổi những kinh nghiệm tốt, cách làm hay trong quản lý sản xuất từng đơn hàng, mẫu sản phẩm…

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm - Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam khẳng định, hiểu việc mình làm, giỏi việc mình làm, yêu việc mình làm, học tập cải tiến liên tục, tự hào với thành quả tập thể là nét văn hóa của Vinatex. Hội thi Thợ giỏi ngành Dệt May Việt Nam thể hiện sự tâm huyết trong việc tạo môi trường thi đua và thúc đẩy phong trào của các cấp trong hệ thống. Qua đó, thể hiện sự dày công luyện tay nghề, rèn kỹ năng của công nhân lao động; tinh thần thi đua học hỏi, vượt lên chính mình của các thí sinh.

Lãnh đạo Tập đoàn trao thưởng cho các đội đoạt thành tích cao tại Hội thi.
Lãnh đạo Tập đoàn trao thưởng cho các đội đoạt thành tích cao tại Hội thi.

Bên cạnh đó, Hội thi là nơi hội tụ và tỏa sáng, để mỗi đơn vị, đội nhóm, thí sinh cọ sát kỹ năng nghề nghiệp; lan tỏa, nhân rộng các thao tác hay, cách làm tốt, các điển hình tiên tiến; đồng thời là dịp để các cấp trong hệ thống đúc rút thêm những bài học về phương pháp tổ chức, về kinh nghiệm nuôi dưỡng và thúc đẩy phong trào thi đua sáng tạo.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao thưởng bàn tay vàng, bàn tay bạc, bàn tay đồng, các thợ giỏi cấp ngành, thợ giỏi sáng tạo, thoát chuyền nhanh ở nội dung may sơ mi, may jacket và áo thun.

N.G

.
.
.
.