.
.

Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Vietcombank lần thứ 8 (mở rộng), nhiệm kỳ 2015 - 2020

Thứ Tư, 15/02/2017|17:08

Ngày 14/2, tại Hà Nội, Đảng ủy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 8 (mở rộng) và tổng kết công tác Đảng năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Đến dự, có đồng chí Trần Hữu Bình - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đại diện Ban Tổ chức Trung ương. Về phía Đảng ủy Vietcombank có các đồng chí Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT; Phạm Quang Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc; Vũ Tiến Duật - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy cùng đại diện ủy viên BTV, ủy viên BCH, ủy viên UBKT và các Ban tham mưu của Đảng ủy Vietcombank; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các Đảng bộ, Chi bộ cơ sở trực thuộc; đại diện BTV Công đoàn, Đoàn TN.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Vũ Tiến Duật - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy cho biết: Năm 2016, với phương châm Tăng tốc - Hiệu quả - Bền vững cùng quan điểm chỉ đạo điều hành Đổi mới - Kỷ cương - Trách nhiệm, với tinh thần đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực của tập thể cán bộ, đảng viên và người lao động, Đảng ủy Vietcombank đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống Vietcombank hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng; giữ vững vai trò là ngân hàng chủ đạo trong hệ thống các ngân hàng thương mại; nghiêm túc, gương mẫu thực hiện các chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, góp phần tích cực vào việc ổn định kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ, linh hoạt với diễn biến của thị trường, đồng hành và chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội.

Nhờ kiểm soát tốt chất lượng tín dụng, tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank tiếp tục giảm mạnh và hiện ở mức 1,48%, giảm 0,4% so với cuối năm 2015. Các hệ số an toàn, hiệu quả hoạt động của Vietcombank trong năm qua được cải thiện rõ rệt và dần sát với các thông lệ quốc tế. Tỷ lệ quỹ dự phòng rủi ro/nợ xấu duy trì ở mức cao (~119%). Bên cạnh đó, Vietcombank chú trọng nâng cao chất lượng tài sản, tích cực thu hồi và xử lý nợ xấu và là ngân hàng tiên phong thu hồi các khoản nợ từ VAMC, chính thức đưa nợ xấu về một sổ. Chuẩn hóa và tăng cường minh bạch thông tin ngân hàng trong lộ trình cải thiện các hệ số an toàn, nâng mức xếp hạng tín nhiệm quốc tế.

Tiền gửi khách hàng tăng trưởng cao, cơ cấu thay đổi tích cực; gia tăng tỷ trọng nguồn vốn giá rẻ, đảm bảo tỷ trọng nguồn vốn ngoại tệ phù hợp, tiết giảm chi phí vốn cho ngân hàng và khách hàng. Tính đến 31/12/2016, tiền gửi khách hàng đạt 590.398 tỷ đồng, tăng 17,8% so với năm 2015, đạt 102,1% kế hoạch năm. Cho vay khách hàng cuối năm 2016 đạt 460.808 tỷ đồng, tăng 18,9% so với cuối năm 2015, đạt 101,7% kế hoạch năm.

Đồng chí Trần Hữu Bình – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Đồng chí Trần Hữu Bình – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Trong năm 2016, Đảng ủy Vietcombank đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết cũng như tổ chức Hội nghị trực tuyến học tập, phổ biến, quán triệt các văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đảng ủy luôn theo sát và chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước tới cán bộ, đảng viên và người lao động; tích cực xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Ngoài ra, hướng dẫn các chi đảng bộ trực thuộc tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị; nhân dịp này, Đảng ủy Vietcombank đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và nhiều tập thể, cá nhân được Đảng ủy Khối DNTW tặng Bằng khen.

Thời gian qua, Đảng bộ Vietcombank đã thành lập mới 06 tổ chức đảng, nâng tổng số tổ chức đảng lên 35 đơn vị, gồm 7 đảng bộ và 28 Chi bộ cơ sở với tổng số 1.480 đảng viên. Đảng bộ đã kết nạp 142 đảng viên mới, đạt 142% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 103 đảng viên.

Đáng chú ý, trong năm qua, nhằm đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất, Đảng ủy Vietcombank đã chủ động làm việc và được Thành ủy TP.HCM, Ban Tổ chức Trung ương chấp thuận chủ trương chuyển giao 17 tổ chức cơ sở đảng các chi nhánh Vietcombank trên địa bàn TP.HCM với hơn 600 đảng viên về trực thuộc Đảng bộ Vietcombank. Hiện, Đảng ủy Vietcombank và Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM đang khẩn trương tiến hành các thủ tục cần thiết để thực hiện công tác bàn giao trong thời gian sớm nhất.

Cũng trong năm qua, Đảng ủy đã tổ chức lớp tập huấn công tác đảng cho hơn 170 cán bộ cấp ủy, chuyên trách, kiêm nhiệm tại các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc; tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 254 quần chúng ưu tú và lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho 162 đảng viên dự bị.

Đảng ủy đã lãnh đạo đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống Vietcombank; Thực hiện công tác an sinh xã hội và thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ; Các công tác về hoạt động quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội; Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và công tác cán bộ; Công tác kiểm tra, giám sát, lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; Công tác văn phòng cấp ủy và tài chính đảng.

Lãnh đạo Vietcombank trao tặng Giấy khen cho 14 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Lãnh đạo Vietcombank trao tặng Giấy khen cho 14 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Năm 2017, Đảng ủy Vietcombank tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác xây dựng tổ chức Đảng, công tác kiểm tra, giám sát, công tác lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, công tác văn phòng; tiếp tục lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh doanh, các giải pháp điều hành kinh doanh năm 2017. Trong đó nêu rõ một số chỉ tiêu chính mà HĐQT giao Ban Điều hành như sau: Tổng tài sản tăng ~11%; Tín dụng tăng ~16%; Huy động vốn từ nền kinh tế tăng ~15%; Tỷ lệ nợ xấu <1,5% và lợi nhuận trước thuế tăng ~8% (9.200 tỷ đồng). Phấn đấu kết nạp được 150 đảng viên mới; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Hữu Bình – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương đã đánh giá cao các kết quả đạt được của Đảng ủy Vietcombank như lợi nhuận trước thuế tăng trưởng tốt và đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay. Cùng đó là việc dư nợ xấu tại VAMC đã xử lý xong, sớm trước 3 năm mà Chính phủ và Quốc hội giao. Chung tay cùng Chính phủ hỗ trợ ngân hàng yếu kém, khẳng định vị trí, vai trò dẫn dắt của Vietcombank trong ngành ngân hàng.

Đồng chí Trần Hữu Bình đề nghị, năm 2017 Đảng ủy Vietcombank cần tập trung vào các nội dung chính, trong đó tổ chức quán triệt và triển khai có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương cũng như của Đảng ủy Khối DNTW và Vietcombank; đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên gắn với việc quán triệt, triển khai, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Đảng và chủ trương các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau; phối hợp với các cấp ủy địa phương trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác an sinh xã hội; tập trung đưa ra các giải pháp triển khai các lĩnh vực được thông qua tại Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh doanh năm 2017 của Đảng ủy Vietcombank; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và có chính sách quan tâm, thu hút nhân tài;…

Nhân dịp này, Ban thường vụ Đảng ủy Vietcombank đã quyết định tặng Giấy khen cho 14 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm, giai đoạn 2012 - 2016.

P.V

.
.
.
.