.
.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chúc tết Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam

Thứ Sáu, 03/02/2017|17:25

Trong không khí mừng Đảng, mừng xuân Đinh Dậu 2017, ngày 2/2 (tức mùng 6 tết Nguyên đán), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đến thăm và chúc tết Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).

Tham dự có các đồng chí: Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Thống đốc NHNN; Nguyễn Văn Tùng - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và đại diện lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Vietcombank, Ngân hàng Chính sách xã hội.
Theo báo cáo của lãnh đạo NHCSXH, trong năm 2016, đã có gần 2.297 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ Ngân hàng, vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp trên 493 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho trên 171 nghìn lao động, trong đó có trên 2,7 nghìn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp trên 74 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng gần 1,3 triệu công trình cung cấp nước sạch, công trình nhà tiêu hợp vệ sinh ở nông thôn; gần 21 nghìn căn nhà cho hộ nghèo, trong đó có gần 5,5 nghìn căn nhà phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung… 
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của toàn hệ thống NHCSXH trong thời gian qua.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của toàn hệ thống NHCSXH trong thời gian qua.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ biểu dương những thành tựu quan trọng mà NHCSXH đạt được trong thời gian qua. Khẳng định, Đảng, Nhà nước Chính phủ rất quan tâm đến hai chương trình nhà ở xã hội và chương trình tín dụng sinh viên, do đó Ngân hàng cần đặc biệt quan tâm đầu tư thêm vốn để thực hiện, bởi không thể để chính sách nằm mãi trên giấy được.
Theo Phó Thủ tướng ngân hàng có thể tìm cách huy động thêm nguồn vốn trong xã hội và thị trường còn ngân sách chỉ bù chênh lệch lãi suất. Trên tinh thần này, Phó Thủ tướng đề nghị, NHCSXH thiết kế lại một số chương trình cho vay, để chính sách của Đảng, Nhà nước tiếp tục đi vào cuộc sống nhằm kích thích sự năng động của người nghèo vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.
“NHCSXH không thể chỉ dựa vào nguồn vốn từ phát hành trái phiếu Chính phủ, ngân sách Nhà nước hay tỉ lệ 2% số dư tiền gửi của các ngân hàng thương mại mà phải tìm ra cách thức huy động vốn từ thị trường”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao nhiệm vụ cho NHCSXH.
Đồng chí yêu cầu NHCSXH tiếp tục chủ động, quyết liệt triển khai các giải pháp trong huy động nguồn vốn, trong đó tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội nhằm khơi tăng nguồn lực từ địa phương, đồng thời tích cực huy động tiết kiệm trong dân cư để tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách phát triển sản xuất. NHCSXH xác định năm 2017 phải tập trung sâu vào thiết kế các chương trình cho vay gắn trực tiếp với xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, cần rà soát bộ máy, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, áp dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, điều hành nhằm nâng cao năng suất lao động, tiết giảm chi phí hoạt động.
* Báo cáo một số thành tựu nổi bật mà Vietcombank đạt được thời gian qua, đồng chí Nghiêm Xuân Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho biết: Với sự tăng trưởng ấn tượng, thiết lập đỉnh cao mới trong nhiều lĩnh vực kinh doanh quan trọng như tín dụng, nguồn vốn, tổng tài sản, lợi nhuận. Năm 2016, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên xử lý toàn bộ nợ xấu tại VAMC trước thời hạn 3 năm, là ngân hàng duy nhất đưa nợ xấu về cùng một sổ và là ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất trong các TCTD tại Việt Nam, đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 5.000 tỷ đồng. Vietcombank đã đề ra tầm nhìn, mục tiêu chiến lược đến năm 2020 là trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam, 1 trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất toàn cầu và được quản trị rủi ro theo các thông lệ quốc tế tốt nhất. Ngay trong năm 2017, Vietcombank đã đề ra phương châm “Chuyển đổi, hiệu quả, bền vững”, trước mắt hội nhập với ngân hàng trong khu vực, tiến tới hội nhập với ngân hàng quốc tế. Đó là những tham vọng lớn lao với những thách thức lớn, song với nền tảng đã đạt được, đặc biệt với truyền thống hơn 50 năm cùng sự nỗ lực, quyết tâm, toàn hệ thống Vietcombank khẳng định sẽ tiếp tục đoàn kết, đồng lòng với tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, tầm nhìn mà Chính phủ và ngành Ngân hàng đã giao cho.
Đồng chí Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vietcombank báo cáo tình hình hoạt động của Vietcombank trong năm 2016
Đồng chí Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vietcombank báo cáo tình hình hoạt động của Vietcombank trong năm 2016
Thăm và chúc tết Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao vai trò của Vietcombank với việc thực hiện thành công mục tiêu kép trong năm 2016 đó là góp phần quan trọng giảm mặt bằng lãi suất cho nền kinh tế, đồng thời triển khai kinh doanh hiệu quả để trở thành ngân hàng nộp ngân sách lớn nhất.
Phó Thủ tướng đề nghị, ngân hàng cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa để đến năm 2020 lọt vào Top 300 các định chế tài chính hàng đầu thế giới, để làm được điều này ngân hàng cần tiếp tục quán triệt những quan điểm lớn trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, những chủ trương, nội dung căn bản trong các Nghị quyết của Trung ương đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và bám sát các Nghị quyết của Quốc hội. Đặc biệt, Vietcombank phải là ngân hàng tiên phong trong các lĩnh vực như tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu. Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng phải phấn đấu đi đầu trong việc tái cơ cấu thị trường vốn và thị trường tiền tệ để cân bằng hơn thị trường này. Ngoài ra, Vietcombank cần tiên phong trong đề xuất, nêu sáng kiến về chính sách; mong muốn năm 2017, Vietcombank hình thành Trung tâm nghiên cứu phân tích dự báo về chính sách kinh tế vĩ mô.
P.V
 
.
.
.
.