.
.

Vietcombank ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM

Thứ Năm, 24/08/2017|18:20

Ngày 24/8/2017, tại TP.HCM, Ủy ban Nhân dân TP đã tổ chức Hội nghị kết nối Nhà đầu tư với ngân hàng, tổ chức tín dụng đồng hành trong các hoạt động tài trợ, cho vay vốn, đảm bảo sự thành công của các dự án đầu tư; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và kêu gọi xã hội hóa đầu tư tham gia 7 chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X.

Đại diện lãnh đạo Vietcombank và Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện giữa 2 bên
Đại diện lãnh đạo Vietcombank và Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện giữa 2 bên

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết: Hiện nay tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển của TP.HCM giai đoạn 2016 - 2020 ước khoảng gần 1.830.000 tỷ đồng. Trong đó lĩnh vực hạ tầng giao thông, môi trường, chống ngập, cải tạo chỉnh trang, phát triển đô thị và các lĩnh vực khác thuộc 7 chương trình đột phá của thành phố khoảng 850.000 tỷ đồng, chiếm 46%. Tuy nhiên, khả năng cân đối ngân sách TP chỉ đáp ứng khoảng 20% tổng nhu cầu vốn đầu tư. Đó là thách thức lớn của TP trong thời gian tới. Kết quả đạt được tại hội nghị lần này là 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đã được kết nối vốn ngân hàng với tổng mức vay 26.000 tỷ đồng sẽ là điểm nhấn trong việc giải quyết bài toán thiếu vốn về đầu tư hạ tầng trong điều kiện áp lực nợ công, nguồn cho đầu tư có hạn; đồng thời có sức lan toả, tạo động lực thúc đẩy, tiếp tục thu hút các nhà đầu tư tiềm năng quyết định lựa chọn đầu tư theo hình thức PPP trên địa bàn TP trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Vietcombank đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Sở Kế hoạch & Đầu tư TP. HCM. Theo đó, 2 bên sẽ thống nhất cùng hợp tác, phối hợp toàn diện trong công tác hỗ trợ và cho vay đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn thành phố với mục đích nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng với chi phí sử dụng vốn cạnh tranh, tiết giảm thủ tục cho vay vốn. Bên cạnh đó, Vietcombank với sự hỗ trợ thẩm định chuyên sâu về phương án tài chính đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) sẽ giúp Sở Kế hoạch & Đầu tư TP. HCM có sự đánh giá chi tiết về tính khả thi của dự án bên cạnh các yếu tố thẩm định tổng quan khác về tác động kinh tế, xã hội.

Thỏa thuận hợp tác toàn diện cũng đã được Vietcombank cụ thể hóa ngay tại Hội nghị với 2 dự án PPP đã được ký kết, gồm: Dự án đầu tư xây dựng Khu dịch vụ số 1 – Bệnh viện Nhi Đồng 1, quy mô vốn đầu tư 800 tỷ đồng, được ký kết giữa Chi nhánh Vietcombank TP HCM và Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP HCM; Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Tân Phú, quy mô vốn đầu tư 973 tỷ đồng, được ký kết giữa Chi nhánh Vietcombank Tân Bình với Công ty cổ phần Thế giới Kỹ thuật Đầu tư (TW Group).

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank Phạm Mạnh Thắng cho biết: Nhận thức được vai trò quan trọng của các Dự án thuộc 07 chương trình đột phá mà Đảng bộ TP.HCM đã đề ra trong giai đoạn 2016 - 2020, thời gian qua, hệ thống Vietcombank nói chung và 17 chi nhánh Vietcombank trên địa bàn TP.HCM nói riêng đã tích cực hưởng ứng chủ trương này, với việc đăng ký tham gia 61 dự án có tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng, trong đó tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực giáo dục (23 dự án), cầu đường (16 dự án), phát triển đô thị (09 dự án), bệnh viện (07 dự án),...

Trong tình hình vốn ngân sách nhà nước hạn hẹp, để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ công, hình thức hợp tác công tư (PPP) là một xu thế tất yếu. Tuy được kỳ vọng như một trong những phương thức phát huy sức mạnh của các thành phần kinh tế một cách hiệu quả nhưng hiện hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) vẫn còn nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank Phạm Mạnh Thắng đã nêu lên một số vướng mắc và đưa ra các kiến nghị để việc triển khai hình thức đầu tư PPP đạt hiệu quả, đồng thời nhấn mạnh: Để thành công trong các dự án PPP, bên cạnh sự nỗ lực của nhà đầu tư, rất cần sự chung tay tháo gỡ của các cơ quan chức năng để cùng vượt qua khó khăn, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư tích cực tham gia các dự án PPP - những lĩnh vực đầy tiềm năng ở Việt Nam.

Với triết lý kinh doanh “Chung niềm tin vững tương lai“, vì sự phát triển chung của thành phố, cư dân thành phố, khách hàng và ngân hàng, thời gian qua Vietcombank đã và sẽ tham gia tài trợ vốn cho các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực ưu tiên tại TP.HCM. Cụ thể, Vietcombank dành 3.650 tỷ VND cho  “Chương trình cho vay đầu tư phát triển hệ thống cấp nước nhằm đảm bảo cấp nước sạch cho 100% hộ dân trên địa bàn TP.HCM; 10.000 tỷ đồng cho Chương trình “Vietcombank đồng hành vì sự phát triển của ngành công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tại TP HCM”; 10.000 tỷ đồng cho Chương trình đầu tư xây dựng cơ sở y tế và trang thiết bị y tế; Chương trình kết nối ngân Ngân hàng - Doanh nghiệp và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM với gói tín dụng trị giá 27.000 tỷ đồng; Chương trình bình ổn giá...

Đức Nam

.
.
.
.