.
.

Vietcombank kỷ niệm 55 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Thứ Hai, 02/04/2018|18:04

Ngày 31/3/2018, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày thành lập (1/4/1963 – 1/4/2018) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước trao tặng. 

Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động Hạng Nhất cho Vietcombank
Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động Hạng Nhất cho Vietcombank

Vietcombank đã vinh dự được đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến tham dự: Đ/c Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đ/c Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Đ/c Đặng Thị Ngọc Thịnh - Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Chủ tịch nước; Đ/c Lê Minh Hưng - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Thống đốc NHNN VN; Đ/c Phạm Viết Thanh - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Đ/c Lê Thị Nga - Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội; Đ/c Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên BCH TW Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội; Đ/c Bùi Văn Cường - Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Đ/c Lê Thành Long - Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Đ/c Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên BCH TW Đảng, Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam.

Về phía khách quốc tế, có ông Konstantin V. Vnukov - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên Bang Nga tại Việt Nam.

Tới dự còn có đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành, cơ quan ở Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; các đồng chí lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN); các khách hàng doanh nghiệp, khách hàng FDI, hách hàng Định chế tài chính và đối tác tiêu biểu; lãnh đạo các NHTM trong và ngoài nước; lãnh đạo một số Đại sứ quán và Tổ chức quốc tế.

Vietcombank vinh dự nhận được thư và hoa chúc mừng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Đ/c Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam; Đ/c Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Đ/c Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Đ/c Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Đ/c Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Đ/c Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Đ/c Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an.

Về phía Vietcombank, tham dự có các đồng chí: Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT; Phạm Quang Dũng - Phó Bí thư Đảng ủy, thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc; các thành viên HĐQT, thành viên Ban Điều hành; lãnh đạo Phòng/Ban/Trung tâm tại Trụ sở chính; Giám đốc các Chi nhánh Vietcombank trong cả nước, Chủ tịch HĐTV và Giám đốc các Công ty trực thuộc; Trưởng Văn phòng Đại diện của Vietcombank ở trong và ngoài nước, các cán bộ tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập và các đoàn viên thanh niên ưu tú của hệ thống Vietcombank.

Thay mặt Ban lãnh đạo Vietcombank, đồng chí Phạm Quang Dũng - Tổng Giám đốc trao tượng trưng số tiền 5 tỷ đồng của Vietcombank ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em để hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước
Thay mặt Ban lãnh đạo Vietcombank, đồng chí Phạm Quang Dũng - Tổng Giám đốc trao tượng trưng số tiền 5 tỷ đồng của Vietcombank ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em để hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước

Ôn lại lịch sử truyền thống 55 năm qua, từ tổ chức tiền thân là Cục Ngoại hối thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Vietcombank được thành lập và chính thức đi vào hoạt động ngày 01/04/1963. Với hoàn cảnh ra đời đặc biệt, lịch sử Vietcombank gắn liền với công cuộc đấu tranh thống nhất đất nước cũng như quá trình xây dựng, đổi mới và hội nhập của đất nước.

Trước năm 1975, trong giai đoạn chiến tranh, Vietcombank vừa thực hiện sứ mệnh đặc biệt là cung ứng ngoại tệ cho chiến trường miền Nam, phục vụ cho cuộc đấu tranh, thống nhất đất nước, vừa đảm đương nhiệm vụ thanh toán quốc tế cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. Sau ngày miền Nam giải phóng, bằng nhiều biện pháp tích cực và có hiệu quả, Vietcombank đã nhanh chóng tiếp quản hệ thống ngân hàng của chế độ cũ, đấu tranh với các ngân hàng nước ngoài, thu về cho quốc gia một khối lượng tài sản, vốn ở nước ngoài lên tới hàng trăm triệu đô la Mỹ, góp phần vào công cuộc tái thiết và phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Thời kỳ đất nước bước vào xây dựng và đổi mới, Vietcombank đã từng bước tiếp cận, hội nhập với thị trường tài chính, tiền tệ thế giới; thực hiện tốt vai trò bảo lãnh, hỗ trợ xuất khẩu cho các doanh nghiệp trong nước, tham gia tài trợ nhiều dự án trọng điểm quốc gia, thực thi chính sách tiền tệ của NHNN, góp phần vào việc ổn định tiền tệ, kiềm chế lạm phát, điều hành tỷ giá và tăng cường dự trữ ngoại tệ quốc gia, ứng dụng công nghệ phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ hiện đại cung cấp cho thị trường và doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển của ngành Ngân hàng, cùng kinh tế đất nước hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

Với dấu mốc lịch sử 55 năm xây dựng và trưởng thành, Vietcombank đã ghi dấu một giai đoạn phát triển đầy bản lĩnh, khẳng định vị thế ngân hàng dẫn đầu với quy mô lợi nhuận lớn nhất và chất lượng hoạt động tốt nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Truyền thống, văn hóa, thương hiệu Vietcombank qua hơn nửa thế kỷ dựng xây đã không ngừng được phát huy để Vietcombank có sự phát triển hiệu quả, bền vững và tăng tốc, bứt phá trong những năm gần đây, đặc biệt trong giai đoạn 2013-2018, nhiều chỉ tiêu hoạt động của Vietcombank có sự tăng trưởng mạnh mẽ và ấn tượng.

Quy mô tổng tài sản của Vietcombank đến cuối năm 2017 đạt 1.035.335 tỷ đồng, tăng 566.341 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với cuối năm 2013 và về đích sớm hơn 2 năm so với đề án phát triển; lợi nhuận trước thuế của Vietcombank lần đầu tiên vượt mốc 10 nghìn tỷ đồng, đạt gần 11.337 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2016, là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đạt dấu mốc này và chính thức khẳng định ngôi vị số 1 về quy mô lợi nhuận; tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank liên tục giảm qua các năm, tính đến 31/12/2017 chỉ còn gần 1,1%, thấp nhất trong các tổ chức tín dụng (TCTD) quy mô lớn. Tính đến cuối tháng 3/2018, quy mô vốn hóa của cổ phiếu Vietcombank đạt mức kỷ lục 270 ngàn tỷ đồng, tăng 4,4 lần so với đầu năm 2013 (61 ngàn tỷ đồng), đưa Vietcombank giữ vị trí số 1 về quy mô vốn hóa trong ngành và nằm trong Top 3 doanh nghiệp có quy mô vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam. Năm 2017, Vietcombank nằm trong Top 6 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất và là Ngân hàng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Thay mặt Ban lãnh đạo Vietcombank, đồng chí Phạm Quang Dũng - Tổng Giám đốc đã trân trọng bày tỏ sự cảm ơn của Vietcombank đối với Đảng, Quốc hội, Chính Phủ, NHNN Việt Nam, các Bộ, Ngành, các đồng chí lãnh đạo các địa phương, các tổ chức chính trị, xã hội, các cơ quan truyền thông, báo chí, và đặc biệt là các quý khách hàng, cổ đông đã hết lòng ủng hộ, luôn tin tưởng và đồng hành cùng Vietcombank trong suốt chặng đường 55 năm xây dựng và phát triển; cảm ơn các thế hệ lãnh đạo và cán bộ của Vietcombank qua các thời kỳ cùng hơn 16 nghìn cán bộ Vietcombank hôm nay đã và đang tích cực phấn đấu, đóng góp công sức để có được một Vietcombank lớn mạnh.

Đồng chí cho biết, những thành quả đã đạt được là kết tinh của những nỗ lực bền bỉ, bản lĩnh và trí tuệ, sự đoàn kết đồng lòng của các thế hệ lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, nhân viên của Vietcombank trong suốt 55 năm qua. Kế thừa truyền thống lịch sử vẻ vang và những giá trị cốt lõi riêng có của Vietcombank, tập thể cán bộ lãnh đạo và trên 16 nghìn cán bộ Vietcombank hôm nay sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu trên tinh thần “Đổi mới - Kỷ cương - Trách nhiệm” để đưa Vietcombank “Chuyển đổi - Hiệu quả - Bền vững”, sớm hiện thực hóa tầm nhìn và mục tiêu chiến lược 2020 là trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam, sánh vai cùng các ngân hàng trong khu vực và trên thế giới, được quản trị theo các chuẩn mực quốc tế tốt nhất.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế mà Vietcombank đã đạt được trong suốt thời gian vừa qua, Chủ tịch nước đã ký Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Vietcombank.

Nhiều năm qua, Vietcombank đã có mối quan hệ mật thiết và đồng hành với Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) trong các hoạt động của Quỹ. Hưởng ứng sự kêu gọi của Hội đồng bảo trợ Quỹ BTTE, năm 2018, Vietcombank quyết định tài trợ 05 tỷ đồng thông qua hoạt động của Quỹ để hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước.

Đồng chí Lê Minh Hưng - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc NHNN VN phát biểu tại buổi Lễ
Đồng chí Lê Minh Hưng - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc NHNN VN phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu chào mừng tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Minh Hưng - Thống đốc NHNN đã biểu dương và chúc mừng những thành tích xuất sắc mà các thế hệ cán bộ, nhân viên Ngân hàng đã đạt được trong 55 năm qua. Thống đốc NHNN cho biết: Từ nay đến cuối năm 2020, nhiệm vụ của ngành Ngân hàng nói chung và của Vietcombank còn rất nặng nề, đặc biệt là công tác tái cơ cấu và xử lý nợ xấu. Chính phủ, NHNN Việt Nam đã định hướng phát triển một số ngân hàng thương mại trụ cột của Việt Nam, trong đó có Vietcombank, trở thành ngân hàng ngang tầm và đủ sức cạnh tranh với các ngân hàng lớn trong khu vực. Đây vừa là nhiệm vụ chính trị quan trọng, vừa là niềm vinh dự, tự hào của Vietcombank.

Để hoàn thành được mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Chính phủ và NHNN, Hội đồng quản trị, Ban điều hành và toàn thể cán bộ, nhân viên Vietcombank cần quán triệt đầy đủ các chủ trương, chính sách của Chính phủ và của Ngành trong năm 2018 và các năm tiếp theo, để xây dựng và tổ chức triển khai có kết quả chiến lược, kế hoạch hoạt động kinh doanh trong thời gian tới với 2 nhiệm vụ trọng tâm là: phát huy vai trò chủ đạo của một ngân hàng thương mại hàng đầu có vốn của nhà nước; tập trung nguồn lực triển khai quyết liệt, đúng kế hoạch, lộ trình phương án cơ cấu lại giai đoạn 2016-2020.

Ngoài ra, Vietcombank cần tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt công tác hỗ trợ an sinh xã hội, thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và Xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Đảng, Nhà nước - Thống đốc NHNN nhấn mạnh.

Đồng chí Nghiêm Xuân Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Vietcombank đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, NHNN đối với hoạt động của Vietcombank và khẳng định Ban lãnh đạo Vietcombank nghiêm túc tiếp thu những gợi mở của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ trong thư chúc mừng gửi Vietcombank cũng như các định hướng lớn, các ý kiến chỉ đạo sâu sát của đồng chí Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, trên cơ sở đó cụ thể hóa vào mục tiêu, chương trình, nhiệm vụ cho năm 2018 và cho giai đoạn tới. Toàn hệ thống Vietcombank sẽ tiếp tục nỗ lực, đoàn kết đồng lòng, tập trung mọi nguồn lực với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đưa hệ thống Vietcombank phát triển an toàn và hiệu quả, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu chiến lược đã đề ra, phát triển và hội nhập bền vững, góp phần xứng đáng vào sự phát triển của ngành ngân hàng và công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

VCB

.
.
.
.