.
.

Vietcombank tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Lễ kỷ niệm "50 năm Chiến thắng Đồng Lộc"

Thứ Ba, 24/07/2018|17:20

Tối 21/7/2018, tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm “50 năm Chiến thắng Đồng Lộc” (24/7/1968 – 24/7/2018).

Tham dự buổi lễ về phía Lãnh đạo Đảng, Nhà nước có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị: Trương Tấn Sang - nguyên Chủ tịch nước, Nguyễn Sinh Hùng - nguyên Chủ tịch Quốc hội, Lê Hồng Anh - nguyên Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí Ủy viên Bộ chính trị: Tòng Thị Phóng - Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội; Phạm Minh Chính - Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Tổ chức TƯ; Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; các đồng chí Bí thư T.Ư Đảng: Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam; Phan Đình Trạc - Trưởng Ban Nội chính TƯ; Nguyễn Hòa Bình - Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Trần Cẩm Tú - Chủ nhiệm UBKT TƯ; Lê Minh Hưng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, nhiều tỉnh thành trong cả nước; lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, các Mẹ VNAH, Anh hùng LLVT Nhân dân, các cựu TNXP, dân công hỏa tuyến từng sống, chiến đấu tại chiến trường Đồng Lộc; thân nhân các gia đình liệt sĩ, thương binh và đông đảo người dân tại địa phương.

Về phía Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) có các đồng chí: Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT; Nguyễn Mỹ Hào - Ủy viên HĐQT; Phạm Mạnh Thắng - Phó Tổng Giám đốc, cùng Giám đốc các chi nhánh tại các tỉnh: Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình và lãnh đạo các Phòng/Ban tại TSC.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Chiến thắng Đồng Lộc là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của ngọn cờ cách mạng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; của đường lối kháng chiến trường kỳ, toàn dân, toàn diện, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại của Đảng ta. Những tấm gương quên mình vì Tổ quốc, sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ đã làm rạng ngời đất mẹ, mãi mãi được khắc ghi không bao giờ phai mờ trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam và trong lịch sử dân tộc ta; mãi mãi là niềm tự hào, nguồn cổ vũ, động viên to lớn cho các thế hệ người Việt Nam trong công cuộc xây dựng, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng ta phải luôn ghi nhớ rằng, cha ông ta, các thế hệ đi trước đều phải hy sinh bao xương máu trên mỗi tấc giang sơn mới giữ được độc lập, tự do của Tổ quốc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành hỏi thăm sức khỏe Bà Mẹ Việt Nam anh hùng đã hơn 90 tuổi

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành hỏi thăm sức khỏe Bà Mẹ Việt Nam anh hùng đã hơn 90 tuổi

Nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh Liệt sĩ, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành và địa phương, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân cả nước cùng chung tay chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương binh, bệnh binh, liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và người có công với cách mạng. Chúng ta xác định việc thực hiện công tác thương binh liệt sĩ, chính sách ưu đãi, chăm sóc người có công là bổn phận, trách nhiệm thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, của mỗi con người chúng ta.

Tại buổi Lễ, đồng chí Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội công nhận xã Đồng Lộc lên Thị trấn Đồng Lộc cho lãnh đạo huyện Can Lộc và Thị trấn Đồng Lộc.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã trao 10 căn nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình có công với cách mạng, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn. Các đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cùng đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã trao 18 sổ tiết kiệm của Ban Tổ chức cho thân nhân 10 nữ liệt sỹ, các Anh hùng, thân nhân các Anh hùng chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc “Đồng Lộc – Bài ca bất tử” với gần 20 ca khúc được chia thành 3 chương tái hiện lại cuộc kháng chiến khốc liệt và những hy sinh anh hùng của các chiến sỹ và nhân dân tại mảnh đất Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại.

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, Hà Tĩnh vừa là hậu phương của tiền tuyến lớn miền Nam, vừa là tiền tuyến của hậu phương lớn miền Bắc. Với vị trí địa lý đặc biệt, là “yết hầu giao thông” quan trọng trên tuyến đường Trường Sơn huyết mạch, Ngã ba Đồng Lộc trở thành điểm quyết chiến chiến lược, nơi diễn ra cuộc đọ sức giữa ý chí kiên cường, bất khuất của quân và dân ta với sức mạnh hủy diệt của các loại vũ khí chiến tranh hiện đại của đế quốc xâm lược. Với âm mưu biến Ngã ba Đồng Lộc thành “toạ độ chết”, chặn đứng sự chi viện của hậu phương cho tiền tuyến, từ tháng 4 đến tháng 10/1968, kẻ địch đã đánh phá nơi đây gần 1.900 lượt, ném hơn 50 nghìn quả bom các loại; mỗi mét vuông đất tại Ngã ba Đồng Lộc đã phải oằn mình hứng chịu 3 quả bom tấn.

Dưới mưa bom, bão đạn của kẻ thù đã có trên 16 nghìn người thuộc các lực lượng kiên cường bám trụ, mưu trí dũng cảm, chiến đấu với quyết tâm sắt đá “sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “tim có thể ngừng đập, nhưng đường phải thông”, “xe chưa qua nhà không tiếc”, “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”. Tiêu biểu là 10 nữ thanh niên xung phong Tiểu đội 4, Đại đội 552 hy sinh khi đang làm nhiệm vụ ở tuổi đời mười tám, đôi mươi. Tấm gương hy sinh anh dũng của các anh, các chị đã làm nên chiến thắng Đồng Lộc, góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc, giải phóng Miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Nằm trong khuôn khổ chương trình Lễ kỷ niệm “50 năm Chiến thắng Đồng Lộc”, Ban lãnh đạo Vietcombank đã tham gia đoàn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ, tưởng nhớ 10 nữ liệt sỹ thanh niên xung phong đã hy sinh tại tuyến lửa Ngã ba Đồng Lộc. Trong nhiều năm qua, với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Vietcombank đã dành hàng trăm tỷ đồng phụng dưỡng suốt đời nhiều Mẹ Việt Nam anh hùng, xây nhà tình nghĩa, tri ân các gia đình thương binh liệt sỹ, người có công với cách mạng… Vietcombank cũng đã tổ chức nhiều chuyến về nguồn giáo dục cho Đảng viên, CBNV về truyền thống của dân tộc qua các chuyến đi thăm những địa danh lịch sử gắn liền với những chiến thắng anh hùng của dân tộc Việt Nam.

Hồng Quang

.
.
.
.