.
.

Vietcombank Lào - dấu ấn vươn tầm khu vực

Thứ Ba, 16/10/2018|18:52

2018 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử hoạt động của Vietcombank với 55 năm dựng xây, phát triển và cống hiến. Nhưng không chỉ có thế, 2018 còn chứng kiến dấu ấn vươn tầm khu vực của Vietcombank: lần đầu tiên trong lịch sử phát triển mạng lưới, Vietcombank thành lập ngân hàng 100% vốn ở nước ngoài và Lào - một quốc gia đang vươn mình phát triển với vị trí chiến lược trên trục đường chính trong hành lang kinh tế Đông - Tây và Nam - Bắc chính là thị trường đầy tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á mà Vietcombank lựa chọn cho lần thâm nhập thị trường nước ngoài mang tính cột mốc này.

Đại diện lãnh đạo thăm trụ sở Vietcombank Lào tại Viên Chăn.
Đại diện lãnh đạo thăm trụ sở Vietcombank Lào tại Viên Chăn.

Những viên gạch đầu tiên

Nhìn lại chặng đường 55 năm của Vietcombank, từ những ngày đầu thành lập, Vietcombank đã phát huy tốt vai trò của một ngân hàng đối ngoại chủ lực, phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế trong nước, đồng thời tạo những ảnh hưởng quan trọng đối với cộng đồng tài chính khu vực và toàn cầu. Mang trong mình khát vọng hội nhập lớn, Vietcombank đã đặt những viên gạch đầu tiên ở các thị trường tài chính quan trọng trên thế giới với việc thành lập Văn phòng đại diện tại Paris, Moscow, Singapore và Công ty tài chính VINAFICO tại Hong Kong.

Với mục tiêu đến năm 2020 đưa Vietcombank trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam, một trong 100 ngân hàng lớn nhất khu vực; một trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới và được quản trị theo các thông lệ quốc tế tốt nhất, Vietcombank tiếp tục hiện thực hóa kế hoạch mở rộng sự hiện diện tại nước ngoài, đặc biệt tại các khu vực có nhiều tiềm năng phát triển, trong đó việc thành lập ngân hàng 100% vốn tại Lào có thể coi là bước chuyển mình ý nghĩa của Vietcombank trong năm 2018. Lần đầu tiên trong lịch sử phát triển mạng lưới, Vietcombank lựa chọn hình thức thành lập ngân hàng 100% vốn, thay vì những lựa chọn phát triển dưới hình thức văn phòng đại diện hay công ty tài chính ở các thị trường nước ngoài như trước đó. Song song với đó, việc Vietcombank lựa chọn Lào là thị trường hoạt động tiếp theo có thể coi là bước đi chiến lược quan trọng trong việc phát triển hiện diện kinh doanh ở khu vực Đông Nam Á.

Tiềm năng của thị trường Lào

Với vị trí nằm giữa bán đảo Đông Dương, tiếp giáp với các nước Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia và Myanmar, Lào tuy hoàn toàn không tiếp giáp với biển nhưng lại có vị trí chiến lược tại trục đường chính trong hành lang kinh tế Đông - Tây và Nam - Bắc. Lào là một nước đang phát triển với tốc độ tăng trưởng bình quân khá cao trong nhiều năm, cụ thể trong giai đoạn 2013 - 2017 mức tăng trưởng GDP trung bình đạt 7,4%. Về quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Lào đã thiết lập mối quan hệ lịch sử bền vững, sâu đậm trên 56 năm (từ năm 1962). Là quốc gia có tiềm năng lớn về khoáng sản, thuỷ điện, nông lâm nghiệp, cộng với nguồn lao động dồi dào đồng thời là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập vào thị trường của hơn 150 triệu dân tiểu vùng sông Mêkông, nhu cầu về vốn và các dịch vụ tài chính để phát triển kinh tế tại Lào rất lớn. Do đó việc nhanh chóng tham gia vào thị trường Lào sẽ góp phần đáp ứng được các nhu cầu trên và là một cơ hội đầu tư đầy tiềm năng, triển vọng đối với Vietcombank.

Về hoạt động đầu tư, hiện Việt Nam là quốc gia thuộc top đầu các nước có hoạt động đầu tư tại Lào và Lào cũng là nước mà doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài lớn nhất. Số dự án và vốn đầu tư của Việt Nam sang Lào gia tăng hàng năm. Điển hình là các dự án có quy mô vốn đầu tư lớn như: dự án đầu tư phát triển sân golf, khách sạn năm sao và nhà villa Vientiane của CTCP Đầu tư và kinh doanh golf Long Thành (1 tỷ USD); các dự án trong lĩnh vực năng lượng trong đó điển hình là các dự án thủy điện (1,47 tỷ USD); các dự án xây dựng hệ thống phân phối xăng dầu của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex); dự án mạng viễn thông tại Lào của tập đoàn Viettel (84 triệu USD), các dự án khai thác cao su của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam...

Tiềm năng phát triển của Vietcombank Lào

Thị trường tài chính Lào hiện đang ở giai đoạn đầu của bước phát triển mới, Lào có thị trường vốn đã bắt đầu định hình và thị trường chứng khoán có trên 07 năm hoạt động. Với mục tiêu mở rộng thị trường, kết nối thị trường tài chính giữa hai nước Việt - Lào, Vietcombank Lào sẽ cung cấp các gói dịch vụ tài chính hoàn hảo cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Lào cũng như các doanh nghiệp tại Lào (đặc biệt các Doanh nghiệp Nhà nước của Lào), qua đó gián tiếp thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều và mở rộng hợp tác thương mại giữa hai nước, góp phần thúc đẩy nền kinh tế Lào phát triển và củng cố mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào. Bên cạnh đó, Vietcombank Lào sẽ không ngừng nghiên cứu đổi mới sản phẩm dịch vụ đảm bảo thích ứng và phù hợp với môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp, cá nhân tại Lào, cung cấp toàn diện các sản phẩm dịch vụ truyền thống cơ bản từ huy động vốn, tín dụng, thanh toán, thẻ, bảo hiểm đến các sản phẩm ngân hàng điện tử hiện đại.

Hiện nay có 05 ngân hàng TMCP tại Việt Nam có hiện diện là chi nhánh và ngân hàng con hoạt động tại Lào gồm: Vietin Bank Lào, SHB Lào, Sacombank Lào, Lào Việt Bank và MB Lào. Là ngân hàng thành lập sau nhưng với cơ sở khách hàng phù hợp với thế mạnh của Vietcombank, Vietcombank Lào sở hữu những lợi thế riêng khi phát triển kinh doanh tại thị trường quốc gia Đông Nam Á này. Cơ cấu các dự án đầu tư tại Lào được trải đều trên một số ngành chính như: năng lượng, khai khoáng, dầu khí - xăng dầu và công nghiệp chế biến - chế tạo, xây dựng… cũng là các ngành mà Vietcombank có lợi thế và truyền thống trong cung cấp sản phẩm - dịch vụ tín dụng và ngân hàng tại Việt Nam.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Mạnh Thắng - Phó Tổng giám đốc Vietcombank kiêm Chủ tịch Vietcombank Lào cho biết: “Về cơ bản, Vietcombank Lào được thừa hưởng uy tín và thương hiệu Vietcombank với nền tảng hạ tầng công nghệ hiện đại; sản phẩm dịch vụ đa dạng; hệ thống quản lý rủi ro, giám sát hoạt động chặt chẽ. Nhằm mục đích tạo sức cạnh tranh với các ngân hàng khác, dự kiến Vietcombank Lào sẽ tập trung khai thác và phục vụ các đối tượng khách hàng có mối quan hệ vững chắc với ngân hàng mẹ tại Việt Nam. Đồng thời, không ngừng nghiên cứu đổi mới sản phẩm dịch vụ đảm bảo thích ứng và phù hợp với môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp, cá nhân tại Lào”.

Tin rằng trong tương lai với những tiền đề vững chắc, Vietcombank Lào sẽ đóng góp năng động và tích cực trong quá trình hội nhập tài chính toàn cầu của hệ thống Vietcombank, góp phần cùng Vietcombank chinh phục những đỉnh cao mới, sớm hiện thực hóa tầm nhìn và mục tiêu chiến lược đã đề ra.

Minh Yến

.
.
.
.