.
.

Vietcombank tiên phong triển khai thẻ chip nội địa

Thứ Hai, 03/06/2019|16:59

Vừa qua, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước (NHNN), Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã tổ chức Lễ ra mắt thẻ chip nội địa của các Ngân hàng Việt Nam. Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) là một trong bảy ngân hàng đầu tiên tại thị trường hoàn thành việc triển khai chuẩn chíp không tiếp xúc cho cả mảng phát hành và thanh toán thẻ nội địa Vietcombank - Vietcombank Connect 24.

Khách hàng tham quan và điền thông tin để chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip tại gian trưng bày của Vietcombank
Khách hàng tham quan và điền thông tin để chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip tại gian trưng bày của Vietcombank

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh: Việc chuyển đổi thẻ chip nội địa là xu thế tất yếu của các nước trong khu vực và quốc tế trước tình trạng tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng và tập trung vào các thị trường chưa thực hiện chuyển đổi công nghệ chip. Do vậy, Hội thẻ ngân hàng Việt Nam, các ngân hàng, NAPAS và đơn vị có liên quan cần phối hợp chặt chẽ, tích cực hơn nữa để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thẻ chip nội địa theo đúng lộ trình NHNN đã ban hành. Công tác chuyển đổi phải đảm bảo hoạt động thẻ vẫn diễn ra liên tục, ổn định và an toàn; đồng thời, cần đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng chủ thẻ trong quá trình thực hiện chuyển đổi.

Hiện Việt Nam có 48 ngân hàng phát hành thẻ nội địa với số lượng khoảng 76 triệu thẻ, hơn 261.000 máy POS và 18.600 máy ATM; trong đó phần lớn POS đã tuân theo Tiêu chuẩn EMV nên việc triển khai thẻ chip nội địa trên các thiết bị chấp nhận thẻ sẽ không quá phức tạp. Theo kế hoạch đặt ra, đến 31/12/2019, các ngân hàng thương mại thực hiện chuyển đổi ít nhất 30% số lượng thẻ từ nội địa, 35% số lượng ATM và 50% số lượng POS hiện có sang công nghệ chip tiếp xúc và không tiếp xúc. Toàn bộ máy ATM và POS trên thị trường đảm bảo tuân thủ Tiêu chuẩn VCCS vào 31/12/2020. Chậm nhất vào 31/12/2021, toàn bộ thẻ từ nội địa đang lưu hành của tổ chức phát hành thẻ tuân thủ VCCS về thẻ chip nội địa.

Đánh giá về việc thực hiện các mục tiêu trước mắt, bà Nguyễn Tú Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị NAPAS cho biết: Về phía Napas, chúng tôi đã sẵn sàng nguồn lực về nhân sự và công nghệ để hỗ trợ các ngân hàng còn lại thực hiện việc nâng cấp hệ thống phát hành, thanh toán thẻ chíp nội địa. NAPAS đang nghiên cứu việc hợp tác với các tổ chức thẻ quốc tế để cùng với các ngân hàng Việt Nam phát hành ra thị trường thẻ đồng thương hiệu (co-badge) giữa thẻ chip nội địa và thẻ chip quốc tế, cho phép khách hàng sở hữu chiếc thẻ này sử dụng thuận tiện cả trong nước và nước ngoài.

Trao đổi về việc nâng cấp, phát triển mạng lưới chấp nhận thẻ chip và thẻ không tiếp xúc (POS) của Vietcombank trong thời gian tới tại sự kiện, ông Đào Minh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết: Với việc tham gia ngay từ đầu với lộ trình triển khai rõ ràng cùng cơ sở hạ tầng và kinh nghiệm hơn 15 năm triển khai, đối với các loại thẻ nội địa và thẻ quốc tế Visa, Master, trong năm 2019, Vietcombank đặt ra mục tiêu chuyển đổi 30% số lượng thẻ chip nội địa, 30% ATM và 50% đơn vị chấp nhận thẻ POS.

Hiện nay, Vietcombank có khoảng 14 triệu thẻ ghi nợ nội địa đang lưu hành trên thị trường. Thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước về lộ trình chuyển đổi thẻ chip nội địa, với mục tiêu gia tăng sự an toàn bảo mật, gia tăng tiện ích cho khách hàng trong thanh toán, Vietcombank cam kết sẽ tuân thủ quy định của NHNN về việc hoàn thành chuyển đổi 100% thẻ nội địa của Vietcombank sang thẻ chip vào 31/12/2021.

Hiện tại, Vietcombank đang triển khai thí điểm phát hành và thanh toán thẻ ghi nợ nội địa chip không tiếp xúc Vietcombank Connect 24. Vietcombank sẽ thông báo kế hoạch phát hành thẻ chip nội địa cho tất cả các khách hàng mới và kế hoạch chuyển đổi cho các khách hàng hiện hữu sang thẻ chip trong thời gian sớm nhất.

Qua 56 năm hình thành và phát triển, Vietcombank tự hào là ngân hàng luôn tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm đem đến cho khách hàng những giải pháp tài chính tốt nhất và những trải nghiệm dịch vụ ấn tượng nhất. Trong lĩnh vực thẻ, Vietcombank cũng luôn đi đầu trong việc đa dạng hóa và phát triển các sản phẩm dịch vụ an toàn bảo mật, để mang đến nhiều lựa chọn thanh toán và trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.

VCB News

.
.
.
.